Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 17: Một số chức năng khác

Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 17: Một số chức năng khác

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

 Biết cách định dạng kiểu danh sách liệt kê dạng: Kí hiệu và dạng số.

 Biết ngắt trang và đánh số trang văn bản.

 Biết cách xem văn bản trước khi in và biết cách in văn bản.

2. Kỹ năng:

 Chưa yêu cầu kỹ năng cụ thể.

3.Phẩm chất:

 Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

 Sgk, Sbt, giáo án, Slide.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh

b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:

Câu hỏi: Kiểm tra một số thao tác định dạng.

2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Tìm hiểu định dạng kiểu danh sách, Ngắt trang và đánh số trang.

a) Mục tiêu: Nắm cách định dạng kiểu danh sách.

b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức

 

docx 3 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 4500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Tin học Lớp 10 - Bài 17: Một số chức năng khác", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường: 
Tổ: .
Họ và tên giáo viên
 ..
Tên bài dạy
MỘT SỐ CHỨC NĂNG KHÁC
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Biết cách định dạng kiểu danh sách liệt kê dạng: Kí hiệu và dạng số.
Biết ngắt trang và đánh số trang văn bản.
Biết cách xem văn bản trước khi in và biết cách in văn bản.
2. Kỹ năng:
Chưa yêu cầu kỹ năng cụ thể.
3.Phẩm chất:
Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
 Sgk, Sbt, giáo án, Slide.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầuHS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
Câu hỏi: Kiểm tra một số thao tác định dạng.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu định dạng kiểu danh sách, Ngắt trang và đánh số trang.
a) Mục tiêu: Nắm cách định dạng kiểu danh sách.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Cho một minh họa về văn bản định dạng kiểu danh sách, đánh số trang.Dẫn dắt vào bài là sao ta làm được như vậy?
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Định dạng kiểu danh sách:
- Định dạng kiểu danh sách:
Liệt kê dạng kí hiệu.
Liệt kê dạng số thứ tự.
- Các bước định dạng:
B1: Chọn các đoạn văn bản cần định dạng.
B2: Chọn một trong các cách sau:
Cách 1: Chọn Format/ Bullets and Numbering.Trong hộp thoại hiện ra:
Thẻ Bulleted: Dạng kí hiệu
Thẻ Numbered: Chọn dạng số thứ tự
Cách 2: Chọn các nút lệnh trên thanh công cụ:
Bullet
Numbering
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
GV: Minh họa ví dụ định dạng kiểu danh sách, đưa yêu cầu nội dung:
Định dạng danh sách gồm những loại nào?
Các bước định dạng?
HS: Tự nghiên cứu theo nhóm.
HS: Đại diện trình bày qua Netop hoặc qua máy chiếu.
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ 
GV: Một số lưu ý khi chọn.
2. Ngắt trang và đánh số trang:
a) Ngắt trang:
- Ngắt trang khi muốn sang trang mới để soạn thảo tiếp nội dung khác hoặc muốn một phần văn bản sang trang mới.
- Cách thực hiện:
B1: Đặt con trỏ văn bản ở vị trí mong muốn.
B2: Chọn Insert/ Break/ page Break
B3: Chọn Ok để ngắt trang.
b) Đánh số trang:
- Khi văn bản có nhiều trang ta có thể để Word tự động đánh số trang.
- Cách thực hiện:
B1: Chọn Insert/ Page Numbers
B2: Trong hộp thoại Page Numbers ta chọn:
Position: Vị trí số trang
Alignment: Chọn căn lề cho số trang
Show number on first page: Có hiển thị số trang ở trang đầu tiên hay không.
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
GV: Trình bày ngắt trang khi nào.Đưa yêu cầu:
Cách ngắt trang như thế nào?
HS: Tự nghiên cứu.
HS: Trình bày cách ngắt trang
GV: Lưu ý có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Enter
GV: Giới thiệu khi nào đánh số trang và đưa yêu cầu tìm hiểu:
Các bước đánh số trang như thế nào?
Có các tùy chọn gì khi đánh số trang?
HS: Tự nghiên cứu
HS: Đại diện trình bày.
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌
Hoạt động 2:Tìm hiểu cách in văn bản.
a) Mục tiêu: Nắm được cách in văn bản.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
3. In văn bản:
a) Xem trước khi in
- Xem trước khi in nhằm kiểm tra việc trình bày trang đã như mong muốn hay chưa.
- Cách thực hiện:
Cách 1: Chọn File/ Print Preview
Cách 2: Nháy nút lệnh Print Preview trên thanh công cụ.
b) in văn bản:
- Ta thực hiện lệnh in bằng cách:
Cách 1: Chọn File/ Print
Cách 2: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + P
Cách 3: Nháy vào nút lệnh Print trên thanh công cụ
- Các tùy chọn khi in:
Printer name: Chọn máy in
Page range: Chọn số trang văn bản cần in
Copies: Số bản in
*‌ ‌Bước‌ ‌1:‌ ‌Chuyển‌ ‌giao‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌
GV: Nêu yêu cầu nội dung
Xem trước khi in làm gì?
Xem như thế nào?
HS: Tự tìm hiểu và trình bày.
GV: Nêu yêu cầu nội dung
Thực hiện lệnh in bằng cách nào?
Lưu ý các tùy chọn khi in?
HS: Tự tìm hiểu và trình bày theo nhóm 2 người
GV: Lưu ý thêm một số tùy chọn khi in.
*‌ ‌Bước‌ ‌2:‌ ‌Thực‌ ‌hiện‌ ‌nhiệm‌ ‌vụ:‌ ‌ ‌
 ‌+‌ ‌HS:‌ ‌Suy‌ ‌nghĩ,‌ ‌tham‌ ‌khảo‌ ‌sgk‌ ‌trả‌ ‌lời‌ ‌câu‌ ‌hỏi‌ ‌
+‌ ‌GV:‌ ‌quan‌ ‌sát‌ ‌và‌ ‌trợ‌ ‌giúp‌ ‌các‌ ‌cặp.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌3:‌ ‌Báo‌ ‌cáo,‌ ‌thảo‌ ‌luận:‌ ‌ ‌
+‌ ‌HS:‌ ‌Lắng‌ ‌nghe,‌ ‌ghi‌ ‌chú,‌ ‌một‌ ‌HS‌ ‌phát‌ ‌
biểu‌ ‌lại‌ ‌các‌ ‌tính‌ ‌chất.‌ ‌ ‌
+‌ ‌Các‌ ‌nhóm‌ ‌nhận‌ ‌xét,‌ ‌bổ‌ ‌sung‌ ‌cho‌ ‌
nhau.‌ ‌ ‌
*‌ ‌Bước‌ ‌4:‌ ‌Kết‌ ‌luận,‌ ‌nhận‌ ‌định:‌ ‌‌GV‌ ‌
chính‌ ‌xác‌ ‌hóa‌ ‌và‌ ‌gọi‌ ‌1‌ ‌học‌ ‌sinh‌ ‌nhắc‌ ‌lại‌ ‌kiến‌ ‌thức‌ ‌
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: 
Cho HS thao tác định dạng theo mẫu có sẳn.
Cho thực hiện xem lại trước khi in và thực hiện lệnh in như thế nào
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung:
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Về nhà xem lại bài học chuẩn bị tiết sau học bài một số công trợ giúp soạn thảo.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_tin_hoc_lop_10_bai_17_mot_so_chuc_nang_khac.docx