Giáo án Hình học 10 - Tiết 28: Phương trình tham số của đường thẳng
Tiết 28: PHƯƠNG TRÌNH THAM SỐ CỦA ĐƯỜNG THẲNG
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức
Học sinh:
- Phát biểu được khái niệm vecto chỉ phương của đường thẳng.
- Viết được phương trình tham số của đường thẳng.
- Trình bày được mối lên hệ giữa vecto chỉ phương và hệ số góc của đường thẳng.
2. Về kỹ năng
Học sinh:
- Lập được phương trình tham số của đường thẳng.
- Vẽ thành thạo đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ khi biết phương trình của nó.
3. Về thái độ
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho học sinh.
- Giúp học sinh làm quen việc chuyển tư duy hình học sang tư duy đại số.
4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh
- Năng lực tư duy toán học.
- Năng lực mô hình hóa toán học.
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện toán học.
Ngày soạn:16/03/2020 Ngày dạy: 19/03/2020 Người soạn: Vũ Thị Yến Tiết 28: PHƯƠNG TRÌNH THAM SỐ CỦA ĐƯỜNG THẲNG I. Mục tiêu 1. Về kiến thức Học sinh: - Phát biểu được khái niệm vecto chỉ phương của đường thẳng. - Viết được phương trình tham số của đường thẳng. - Trình bày được mối lên hệ giữa vecto chỉ phương và hệ số góc của đường thẳng. 2. Về kỹ năng Học sinh: - Lập được phương trình tham số của đường thẳng. - Vẽ thành thạo đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ khi biết phương trình của nó. 3. Về thái độ - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác cho học sinh. - Giúp học sinh làm quen việc chuyển tư duy hình học sang tư duy đại số. 4. Các năng lực chính hướng tới sự hình thành và phát triển ở học sinh - Năng lực tư duy toán học. - Năng lực mô hình hóa toán học. - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực sử dụng các công cụ, phương tiện toán học. II. Chuẩn bị - GV: giáo án, SGK, máy chiếu - HS: SGK, vở ghi, thước kẻ III. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài học 3. Bài mới 1. Hoạt động khởi động - Mục tiêu: HS nhớ lại kiến thức về vecto, hai vecto cùng phương. - Nội dung: kiểm tra bài cũ Cho vectơ và . Nêu điều kiện để chúng cùng phương ? Cho đường thẳng đi qua 2 điểm A(1; 1), B(2; 3). Nêu mối quan hệ giữa với ? - Phương pháp, hình thức tổ chức: gọi một học sinh trả lời. - Sản phẩm: Từ kiểm tra bài cũ, dẫn dắt hình thành khái niệm vecto chỉ phương của đường thẳng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm vecto chỉ phương của đường thẳng. - Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm vecto chỉ phương của đường thẳng. - Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung HĐ1: Trong mặt phẳng Oxy cho đường thẳng là đồ thị của hàm số . - Vẽ hình lên bảng a) Tìm tung độ của hai điểm và nằm trên , có hoành độ lần lượt là 2 và 6. b) Cho vec tơ u=(2;1). Hãy chứng tỏ M0M cùng phương với u. - Quan sát hình vẽ a) Tung độ M0 là 1; tung độ M là 3. b) M0M=4;2=2u 1. Vecto chỉ phương của đường thẳng. Vecto đgl vecto chỉ phương của đường thẳng nếu và giá của song song hoặc trùng với . Nhận xét: Một đường thẳng có vô số vecto chỉ phương. Một đường thẳng được hoàn toàn xác định nếu biết một điểm và một vecto chỉ phương của nó. - Phương pháp, hình thức tổ chức: gợi mở vấn đáp, hoạt động cả lớp. - Sản phẩm: HS phát biểu lại được khái niệm VTCP của một đường thẳng. Hoạt động 2: Tìm hiểu phương trình tham số của đường thẳng. - Mục tiêu: Học sinh viết được phương trình tham số của đường thẳng. - Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV hướng dẫn tìm phương trình tham số của đường thẳng. H1: Nêu điều kiện để nằm trên ? H2: Ta cần xác định yếu tố nào? H3: Chọn giá trị t? (mỗi nhóm chọn một giá trị) TL1: cùng phương với TL2: Vecto chỉ phương TL3: 2. Phương trình tham số của đường thẳng a) Định nghĩa Trong mặt phẳng , cho đi qua và có VTCP . Khi đó phương trình tham số của là: (1) - Nhận xét: Ứng với mỗi giá trị của tham số t thì cho ta 1 điểm M ∈∆ VD: Cho a) Viết phương trình tham số của đường thẳng AB. b) Hãy xác định tọa độ điểm M thuộc đường thẳng AB (khác A và B). - Phương pháp, hình thức tổ chức: Gợi mở vấn đáp, hoạt động nhóm. - Sản phẩm: HS viết thành thạo phương trình tham số của đường thẳng. Hoạt động 3: Tìm hiểu mối liên hệ giữa VTCP và hệ số góc của đường thẳng. - Mục tiêu: HS trình bày được mối lên hệ giữa vecto chỉ phương và hệ số góc của đường thẳng. - Nội dung: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung - Cho học sinh nhắc lại những điều đã biết về hệ số góc của đường thẳng. * * H1: Tính hệ số góc của đường thẳng AB? - Các nhóm thảo luận và trình bày. TL1: b) Liên hệ giữa VTCP và hệ số góc của đường thẳng. - Cho có VTCP với thì có hệ số góc: - Phương trình đi qua và có hệ số góc : - Phương pháp, hình thức tổ chức: gợi mở vấn đáp, hoạt động nhóm. - Sản phẩm: HS vân dụng được mối liên hệ giữa VTCP và hệ số góc của đường thẳng vào làm bài tập. Hoạt động 4: Củng cố - Mục tiêu: Nhấn mạnh lại các kiến thức đã học trong bài, giúp học sinh nắm chắc các kiến thức đã học. - Nội dung: Cho các nhóm tính hệ số góc của đường thẳng dựa vào tọa độ của VTCP. - Phương pháp, hình thức tổ chức: hoạt động nhóm, cá nhân. IV. Vận dụng Bài tập về nhà: làm các bài tập trong SGK, SBT. Đọc trước bài mới. V. Rút kinh nghiệm Nhận xét của giáo viên hướng dẫn: Phê duyệt của giáo viên hướng dẫn Người soạn Phạm Thị Hương Vũ Thị Yến
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_10_tiet_28_phuong_trinh_tham_so_cua_duong_t.docx