Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai

Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai

I. Mục đích - yêu cầu:

• Về kiến thức:

 Củng cố các kiến thức đã học về các dạng phương trình quy về bậc nhất, bậc hai như: phương trình chứa giá trị tuyệt đối, dạng chứa ẩn dưới mẫu, chứa ẩn trong căn và dạng tích.

• Về kĩ năng: Rèn kĩ năng giải thành thạo các loại phương trình sau đây bằng cách quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai:

 Phương trình hữu tỉ chứa ẩn dưới mẫu, dạng đơn giản có tham số;

 Phương trình tích có tham số;

 Phương trình có một hoặc hai dấu giá trị tuyệt đối không có tham số;

 Phương trình chứa một dấu căn bậc hai không có tham số.

• Về thái độ, tư duy: Rèn khả năng suy luận và tư duy toán học.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

• Giáo viên: Tham khảo tài liệu và soạn giảng.

• Học sinh: Ôn tập kiến thức về phương trình bậc hai.

III. Phương pháp dạy học:

• Hệ thống kiến thức và phân loại lý thuyết & bài tập.

• Gợi mở - nêu vấn đề.

 

doc 2 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 4370
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:
Ngày soạn: 
Chủ đề: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI.
Mục đích - yêu cầu:
Về kiến thức: 
Củng cố các kiến thức đã học về các dạng phương trình quy về bậc nhất, bậc hai như: phương trình chứa giá trị tuyệt đối, dạng chứa ẩn dưới mẫu, chứa ẩn trong căn và dạng tích.
Về kĩ năng: Rèn kĩ năng giải thành thạo các loại phương trình sau đây bằng cách quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai:
Phương trình hữu tỉ chứa ẩn dưới mẫu, dạng đơn giản có tham số;
Phương trình tích có tham số;
Phương trình có một hoặc hai dấu giá trị tuyệt đối không có tham số;
Phương trình chứa một dấu căn bậc hai không có tham số.
Về thái độ, tư duy: Rèn khả năng suy luận và tư duy toán học.
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên: Tham khảo tài liệu và soạn giảng.
Học sinh: Ôn tập kiến thức về phương trình bậc hai.
Phương pháp dạy học:
Hệ thống kiến thức và phân loại lý thuyết & bài tập.
Gợi mở - nêu vấn đề.
Nội dung bài học: 
- Hoạt động 1: Phương trình chứa ẩn ở mẫu và phương trình tích.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Khi gặp phương trình chứa ẩn ở mẫu, cần chú ý điều gì ?
- Nêu các bước giải biện luận phương trình hữu tỉ chứa ẩn ở mẫu ?
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Theo dõi các nhóm làm việc và kịp thời sửa chữa.
- Điều kiện mẫu khác 0.
- Gồm 5 bước:
Đặt điều kiện mẫu khác 0;
Qui đồng, đưa về phương trình bậc nhất, bậc hai;
Giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai;
Biện luận nghiệm với điều kiện xác định.
Kết luận.
- Thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
Bài 3.32 tr.63:
Giải và biện luận các phương trình:
;
;
;
.
	- Hoạt động 2: Phương trình chứa ẩn trong dấu căn và trong dấu giá trị tuyệt đối.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
- Nêu các phương pháp thường dùng để giải mỗi dạng phương trình:
;
;
 ?
 Thống nhất phương pháp.
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- Theo dõi hoạt động của các nhóm và sửa chữa chi tiết.
- Bình phương hoặc đặt ẩn phụ hoặc xét dấu.
- Thảo luận theo nhóm.
Đặt điều kiện và bình phương.
- C1: Bình phương;
- C2: .
Đặt 
Đặt .
 hoặc x = -1.
- Đại diện nhóm trình bày.
Bài 2: Giải các phương trình sau:
;
;
;
.
Giải: Điều kiện: .
Hai vế không âm nên bình phương ta được x = -3.
Củng cố kiến thức:
Một số điểm cần lưu ý khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, trong căn và giá trị tuyệt đối.
Bài tập về nhà: Bài 3.28, 3.57, 4.71, 4.72 sách bài tập.
Giải và biện luận phương trình: .
Giải các phương trình sau: 
;	b. .

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_10_chu_de_phuong_trinh_quy_ve_phuong_trin.doc