Bài thuyết trình Vật lí Lớp 10 - Độ ẩm không khí - Triệu Thị Hậu
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
Màu sắc dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide chính đều có nội dung chủ đề.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, HTML5, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline ngay cả trên các thiết bị di động như smart phone (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG NỘI DUNG: ĐỘ ẨM KHÔNG KHÍ Giáo viên: Triệu Thị Hậu Trường: THPT Sông Lô BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả: Triệu Thị Hậu - Điện thoại: 0977 490 705 - Email: trieuthihau.c3songlo@vinhphuc.edu.vn - Tên sản phẩm: ĐỘ ẨM KHÔNG KHÍ - Tên môn (lĩnh vực): Vật lý - Trường: THPT Sông Lô - Địa chỉ: Đồng Thịnh - Sông Lô - Vĩnh Phúc II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, HTML5 . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide chính đều có nội dung chủ đề. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn SCORM, HTML5, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline ngay cả trên các thiết bị di động như smart phone (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang: mở đầu - Giới thiệu chung Slide 2 Trang giới thiệu - Lời chào, giới thiệu nội dung bài học của giáo viên - Đồng thời, học sinh được xem video nêu vấn đề Slide 3 Trang câu hỏi: kiểm tra mức độ tiếp nhận thông tin từ đoạn phim giới thiệu của người học Slide 4 Trang câu hỏi: kiểm tra mức độ tiếp nhận thông tin từ đoạn phim giới thiệu và kiến thức thực tiễn của người học Slide 5 Trang mục tiêu bài học Slide 6 Trang giới thiệu và khẳng định tồn tại hơi nước trong không khí Slide 7 Trang giải thích sự tạo thành hơi nước trong không khí Slide 8 Trang giới thiệu cấu trúc bài học Slide 9 Trang tìm hiểu khái niệm độ ẩm tuyệt đối Slide 10 Trang tìm hiểu khái niệm độ ẩm cực đại Slide 11 Trang giải thích sự phụ thuộc của độ ẩm vào nhiệt độ Slide 12 Trang đồ thị biểu diễn sự phụ thuộcc ủa độ ẩm cực đại theo nhiêt độ từ các số liệu thực tế Slide 13 Trang đánh giá tổng hợp sự phụ thuộc theo nhiệt độ của độ ẩm cực đại, sự bay hơi – ngưng tụ của hơi nước Slide 14 Trang đặt vấn đề, tại sao người ta lại phải cần đưa ra khái niệm độ ẩm tỉ đối Slide 15 Trang tìm hiểu độ ẩm tỉ đối Slide 16 Trang câu hỏi: đánh giá kiến thức vật lý xung quanh các khái niệm độ ẩm không khí và công thức tính Slide 17 Trang câu hỏi: đánh giá kiến thức vật lý xung quanh các khái niệm độ ẩm không khí và công thức tính Slide 18 Trang giới thiệu chung về ảnh hưởng của độ ẩm không khí Slide 19 Trang giới thiệu độ ẩm liên quan đến các yếu tố thời tiết như thế nào Slide 20 Trang nêu một số thống kê về vài vùng đất có độ ẩm cao – thấp nhất thế giới Slide 21 Trang giới thiệu hiệu ứng Phơn, có link dẫn tới phần lý thuyết giải thích hiệu ứng này, có ví dụ thực tiễn ở dãy Trường Sơn – Việt Nam Slide 22 Trang câu hỏi: kiểm tra kiến thức xã hội – âm nhạc, kết hợp đưa thông tin của hiệu ứng Phơn tác động lên khí hậu hai bên sườn Trường Sơn Slide 23 Trang nêu lên thực trạng và tác động của việc không khí quá ẩm ( độ ẩm cao) đến sinh vật Slide 24 Trang nêu lên thực trạng và tác động của việc không khí quá ẩm ( độ ẩm cao) đến sinh vật, và các ngành nghề gắn liền Slide 25 Trang nêu lên thực trạng và tác động của việc không khí quá khô ( độ ẩm thấp) đến sinh vật, có ví dụ địa phương cụ thể Slide 26 Trang nêu các ảnh hưởng của độ ẩm không khí lên con người Slide 27 Trang nêu lên ảnh hưởng của độ ẩm không khí lên đời sống, xét ở khía cạnh cơ khí, kĩ thuật Slide 28 Trang nêu các cách khắc phục, làm giảm tác hại của độ ẩm không khí Slide 29 Trang giới thiệu dụng cụ đo độ ẩm không khí, có dẫn link tới trang web mô tả cách sử dụng của từng loại dụng cụ Slide 30 Trang câu hỏi: kiểm tra tổng hợp kiến thức vật lý về độ ẩm không khí Slide 31 Trang củng cố bài học, nêu lại tính thực tiễn của kiến thức độ ẩm không khí Slide 32 Trang tư liệu tham khảo III. KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning. Trong bài giảng đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái, cùng như các câu hỏi trắc nghiệm đa dạng giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Sông Lô, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Triệu Thị Hậu
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_vat_li_lop_10_do_am_khong_khi_trieu_thi_hau.docx