Bài thuyết trình Vật lí Lớp 10 - Bài 18: Cân bằng của một vật có trục quay cố định. Mô men lực - Cao Thị Mỹ Hạnh

Bài thuyết trình Vật lí Lớp 10 - Bài 18: Cân bằng của một vật có trục quay cố định. Mô men lực - Cao Thị Mỹ Hạnh

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

3. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.

- Chữ đủ to, rõ.

- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

4. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có video ghi giáo viên giảng bài.

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

5. Nội dung câu hỏi:

Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.

 

docx 17 trang Hồng Thoan 24/10/2024 200
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Vật lí Lớp 10 - Bài 18: Cân bằng của một vật có trục quay cố định. Mô men lực - Cao Thị Mỹ Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: CAO THỊ MỸ HẠNH - NGUYỄN THỊ BÍCH HƯỜNG.
Email: caothimyhanh.gvhoxuanhuong@vinhphuc.edu.vn
Số điện thoại:.01695104190
Đơn vị: Trường THPT Hồ Xuân Hương.
Địa chỉ: Tam Phúc - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc.
Tên bài giảng: Bài 18 Cân bằng của một vật có trục quay cố định. Mô men lực(Chương trình Vật lí, lớp 10 – cơ bản).
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Total Video converter, Adobe captivate, Adobe presenter 10, ...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, HTML...v.v.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter 10 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint 13, Adobe presenter 10 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
3. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Nội dung câu hỏi:
Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.
III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Trang bìa

Giới thiệu thông tin về bài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ.
Slide 2: Mục tiêu bài học

Nắm được mục tiêu bài học
Slide 3: Cấu trúc bài học
Nắm được cấu trúc bài học
Slide 4:quan sát chuyển động của đu quay 
Tìm hiểu về trục quay cố định

Slide 5:Đặt vấn đề

Tìm hiểu về đòn bẩy
Slide 6: Giới thiệu bài học

Giới thiệu bài học
Slide 7: Dụng cụ thí nghiệm

Tìm hiểu về dụng cụ thí nghiệm
Slide 8: Tác dụng làm quay của lực 

Nếu chỉ có 1 lực tác dụng thì dĩa chuyển động như thế nào?
Slide 9: Nhận xét về tác dung làm quay của 1 lực

Nhận xét về tác dung làm quay của 1 lực
Slide 10:Tác dụng làm quay của lực 

Nếu chỉ có 1 lực tác dụng thì dĩa chuyển động như thế nào?
Slide 11: Nhận xét về tác dung làm quay của 1 lực

Nhận xét về tác dung làm quay của 1 lực
Slide 12: Tác dụng đồng thời 2 lực vào đĩa

quan sát chuyển động quay của đĩa
Slide 14: Nguyên nhân đĩa cân bằng 

cho biết nguyên nhân gây ra sự cân bằng ở đĩa
Slide 15: quan sát hình vẽ

Trường hợp nào không làm cho cánh cửa quay?
Slide 16: Câu hỏi tương tác


Kiểm tra sự nhận thức của học sinh
Slide 17: Momen lực

Tìm hiểu về momen lực
Slide 18: So sánh tác dụng làm quay của 2 lực


So sánh momen của 2 lực
Slide 19: Biểu thức momen

Nắm được thế nào là momen lực?
Slide 20: Kết luận momen lực

Kết luận momen lực
Slide 21: Bàì tập vận dụng 

Kiểm tra sự nhận thức và ghi nhớ của học sinh 
Slide 21: Câu hỏi tương tác

Kiểm tra sự nhận thức và ghi nhớ của học sinh 
Slide 22: Xác định cánh tay đòn của lực

Xác định cánh tay đòn của lực
Slide 23: So sánh momen lực

Đĩa quay theo chiều có momen lớn hơn
Slide 24: Quy tắc momen lực

Giới thiệu điều kiện cân bằng của vật có trục quay cố định.
Slide 25: Thí nghiệm

Momen lực làm cho vật quay
Slide 26: Thí nghiệm

Momen lực làm cho vật quay.
Slide 27: Thí nghiệm

Tổng các momen lực làm cho vật quay ngược chiều kim đồng hồ bằng tổng các momen lực làm ngược chiều kim đồng hồ
Slide 28: Kết luận

.
Slide 29: Ví dụ trong thực tiễn

.
Slide 30: Áp dụng quy tắc momen lực cho trường hợp có tục quay cố định


Slide 31: Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo

IV. KẾT LUẬN.
Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào.
Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
	Vĩnh Tường, ngày 25 tháng 10 năm 2016
	Nhóm thực hiện
 Cao Thị Mỹ Hạnh - Nguyễn Thị Bích Hường

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_vat_li_lop_10_bai_18_can_bang_cua_mot_vat_c.docx