Bài thuyết trình Tin học Lớp 10 - Chủ đề: Định dạng văn bản
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ giáo dục và đào tạo đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy - học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC,.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe Presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến, Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với Mirosoft PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ CẦN THƠ TRƯỜNG THPT THỚI LAI BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E – LEARNING THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm giáo viên thực hiện: Trương Định Ngoan – Email: truongdinhngoan@moet.edu.vn Điện thoại: 0166.43.44.640 Lê Thị Mỹ Ngân – Email: ltm_ngan.c3thoilai@cantho.edu.vn Điện thoại: 0984.805.674 Đơn vị: Trường THPT Thới Lai Địa chỉ: Ấp Thới Thuận A – Thị Trấn Thới Lai – Huyện Thới Lai – TP Cần Thơ Tên sản phẩm: Chủ đề: Định dạng văn bản Tên môn học: Tin học 10 PHẦN THUYẾT MINH Lý do chọn phần mềm: Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp,... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ giáo dục và đào tạo đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy - học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,... Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC,... Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe Presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến, Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với Mirosoft PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử (E – Learning): - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. Tóm tắt bài giảng Trang Nội dung bài giảng Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Trang 1: Giới thiệu bài giảng Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến bài giảng và nhóm giáo viên kết hợp với âm thanh nhạc nền tạo hứng thú cho người học. Trang 2: Giới thiệu tên bài giảng, đặt vấn đề và dẫn dắt vào bài giảng Giới thiệu tên bài giảng và cho người học xem văn bản đã được soạn trong các tiết trước nhưng chưa được định dạng. Sau đó cho xem văn bản có cùng nội dung đã được định dạng và so sánh 2 văn bản. Từ sự khác nhau dẵn dắt vào vấn đề định dạng văn bản. Trang 3: Kiến thức cần đạt được Nêu ra các kiến thức và kỹ năng cần đạt được sau khi học bài giảng này. Trang 4: Khái niệm định dạng văn bản Nêu lên định nghĩa định dạng văn bản. Nêu lên tầm quan trọng của việc định dạng văn bản đúng cách. Chỉ ra quy trình định dạng văn bản phải được thực hiện sau khi đã soạn xong phần nội dung của văn bản. Trang 5: Các khả năng định dạng văn bản Trình bày các khả năng định dạng văn bản. Trang 6: Các khả năng định dạng kí tự Giới thiệu các khả năng định dạng kí tự: Phông chữ (Font), Cỡ chữ, Màu chữ, Bằng cách thực hiện minh họa trực quan, giúp người học dễ dàng nhận biết. Trang 7: Cách thực hiện định dạng kí tự (Cách 1) Trình bài cách thực hiện định dạng văn bản. Việc định dạng kí tự cần trải qua 2 bước. Bước 1: Chọn phần văn bản cần định dạng. Bước 2 : Thực hiện bằng nhiều cách. Trình bày định dạng kí tự bằng cách 1 Giải thích ý nghĩa các nút lệnh trên nhóm lệnh Font của thẻ Home. Trang 8: Video hướng dẫn định dạng kí tự bằng cách 1 Xây dựng đoạn phim trình bày quá trình định dạng kí tự bằng cách 1. Đoạn phim được xây dựng một cách trực quan giúp người học thật dễ dàng nắm bắt được cách thực hiện. Trang 9: Định dạng kí tự bằng cách 2 Nêu lên cách định dạng kí tự bằng cách 2: Sử dụng các lệnh trong hộp thoại Font. Hiển thị hộp thoại Font và trình bày ý nghĩa của các nút lệnh. Trang 10: Định dạng kí tự bằng cách 3 Trình bày cách định dạng bằng cách 3: Sử dụng các lệnh trong bảng chọn nhanh sau khi chọn văn bản xuất hiện gần chon trỏ chuột. Hiển thị hình ảnh bảng chọn và giải thích ý nghĩa của các nút lệnh. Trang 11: Các khả năng định dạng đoạn (Giới thiệu đoạn văn bản) Giải thích đoạn văn bản trong phần mềm soạn thảo văn bản. Trang 12: Các khả năng định dạng đoạn Trình bày khả năng định dạng đoạn. Căn lề cho văn bản. + Căn trái + Căn phải + Căn giữa + Căn đều Trang 13: Các khả năng định dạng đoạn tiếp theo Trình bày khả năng định dạng đoạn Lề cho đoạn văn + Lề trái + Lề phải Lề của dòng đầu tiên. Trang 14: Các khả năng định dạng đoạn tiếp theo Trình bày khả năng định dạng đoạn Khoảng cách giữa các dòng trong đoạn Khoảng cách giữa các đoạn Các khả năng định dạng đoạn khác. Trang 15: Cách thực hiện định dạng đoạn (Nêu các bước) Trình bày các bước thực hiện định dạng đoạn. Bước 1: Chọn đoạn văn bản cần định dạng Nêu cách chọn đoạn văn bản (có thể chọn nhiều đoạn) Bước 2: Thực hiện định dạng đoạn bằng nhiều cách. Trang 16: Định dạng đoạn bằng cách 1 Thực hiện định dạng đoạn bằng cách 1: Sử dụng các nút lệnh trong nhóm lệnh Paragraph của thẻ Home. Hiển thị hình ảnh và giải thích ý nghĩa của các nút lệnh. Trang 17: Định dạng đoạn bằng cách 2 Thực hiện định dạng đoạn bằng cách 2: Sử dụng hộp thoại Paragraph. Hiển thị hình ảnh và giải thích ý nghĩa của các nút lệnh. Trang 18: Định dạng đoạn bằng cách 3 Thực hiện định dạng đoạn bằng cách 3: Sử dụng thanh thước ngang Hiển thị hình ảnh và giải thích ý nghĩa của các nút lệnh. Trang 19: Khả năng định dạng trang Trình bày khả năng định dạng trang. Giải thích lề của trang. Trang 20: Cách thực hiện định dạng trang (Cách 1) Trình bày cách định dạng trang bằng cách 1: Sử dụng các nút lệnh trong nhóm lệnh Page Setup của thẻ Page Layout. Hiển thị hình ảnh và giải thích các nút lệnh. Trang 21: Định dạng trang bằng cách 2 Trình bày cách định dạng trang bằng cách 2: Sử dụng hộp thoại Page Setup. Hiển thị hình ảnh và giải thích các nút lệnh. Trang 22: Bài tập cũng cố Tạo ra các câu hỏi tương tác giúp đánh giá khả năng tiếp thu của người học cũng như đánh giá tính hiệu quả của bài giảng. Trang 23: Tài liệu tham khảo Trình bày các tài liệu tham khảo Trình bày các phần mềm có sử dụng để hoàn thành bài giảng. KẾT LUẬN Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của nhóm chúng tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận, Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể tăng cường khả năng tự học. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh minh họa, phim mô phỏng cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của nhóm được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để nhóm có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Cần Thơ, tháng 11 năm 2016 Nhóm thực hiện Trương Định Ngoan Lê Thị Mỹ Ngân
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tin_hoc_lop_10_chu_de_dinh_dang_van_ban.docx