Bài thuyết trình Tin học Lớp 10 - Bài 19: Tạo và làm việc với bảng - Trần Thị Cẩm Quyên
- Bài giảng được soạn trên Powerpoint 2013 tích hợp sử dụng phần mềm Adobe Presenter 11.
- Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn cho bài giảng tôi có sử dụng phần mềm Macromedia Flash Professional 8.0 để tạo ra Flash game trò chơi ô chữ (Đây cũng là một hạn chế, vì khi xuất bản dạng HTML chạy trên trình duyệt HTML5 file flash không thể chạy. Nếu muốn file flash chạy thì phải xuất bản dạng BOTH. Do đó, tôi đã chọn dạng xuất bản BOTH để xuất bản bài giảng. Nhưng xuất bản dạng BOTH có một khuyết điểm, đó là phải cấu hình lại trình duyệt. Vì vậy, tôi có đính kèm thêm file hướng dẫn cấu hình trình duyệt web Chrome hoặc CocCoc để xem bài giảng).
- Bài giảng có chèn nhạc, hình ảnh liên quan đến bài học,có ghi âm lời giảng của giáo viên, đoạn video ghi hình lời dẫn, video hướng dẫn các thao tác thực hiện.
- Có chèn những câu hỏi, bài tập tương tác dưới dạng: chọn đáp án đúng (chọn một đáp án đúng và chọn nhiều đáp án đúng), câu kéo thả ( ghép các câu ở cột A với cột B) giúp người dạy tương tác được với người học.
- Bài giảng có liên hệ thực tế, có hình ảnh minh họa giúp người học dễ hiểu.
- Bài giảng được soạn theo trình tự của một tiết dạy trên lớp bao gồm đầy đủ các bước dạy: kiểm tra bài cũ, giới thiệu nội dung bài mới, nội dung của bài mới, ghi nhớ, câu hỏi củng cố bài, dặn dò.
- Bài giảng đã được đưa lên mạng trên trang giáo án điện tử violet.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc TP. Sa Đéc, Ngày 26 tháng 11 năm 2016 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING MÔN: TIN HỌC 10 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN: Giáo viên thực hiện: Trần Thị Cẩm Quyên Email: camquyen_lv505@yahoo.com Điện thoại: 01674. 634. 687 Đơn vị: Trường THPT Nguyễn Du, TP. Sa Đéc, Đồng Tháp. Tên bài giảng: BÀI 19. TẠO VÀ LÀM VIỆC VỚI BẢNG II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH: 1/ Lý do chọn phần mềm: Qua quá trình nghiên cứu, sử dụng một số phần mềm để soạn giáo án điện tử áp dụng trong giảng dạy. Tôi nhận thấy phần mềm Adobe presenter 11 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh, có câu hỏi tương tác và khảo sát, qua đó giúp tiết dạy sinh động, hấn dẫn hơn. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thì Adobe presenter 11 là một phần mềm lí tưởng, giúp người học rèn luyện khả năng tự học, tự tìm hiểu thông qua mạng Internet. 2/ Mục tiêu xây dựng bài giảng: - Nhằm giúp người học hiểu bài tốt hơn, tiếp cận với cách học mới - Giúp người học biết cách vận dụng kiến thức để làm các bài thực hành. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. - Đề cao khả năng tự học, tự tìm hiểu thông qua mạng Internet. a. Trình bày bài giảng: - Hình nền, màu sắc, phông chữ hài hòa, dễ nhìn, có hiệu ứng cho từng slide. - Có slide chuyển ý, slide câu hỏi tạo tình huống, các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy tích cực. b. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh, ghi âm giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline 3/ Tóm tắt bài giảng: - Bài giảng được soạn trên Powerpoint 2013 tích hợp sử dụng phần mềm Adobe Presenter 11. - Ngoài ra, để tăng tính hấp dẫn cho bài giảng tôi có sử dụng phần mềm Macromedia Flash Professional 8.0 để tạo ra Flash game trò chơi ô chữ (Đây cũng là một hạn chế, vì khi xuất bản dạng HTML chạy trên trình duyệt HTML5 file flash không thể chạy. Nếu muốn file flash chạy thì phải xuất bản dạng BOTH. Do đó, tôi đã chọn dạng xuất bản BOTH để xuất bản bài giảng. Nhưng xuất bản dạng BOTH có một khuyết điểm, đó là phải cấu hình lại trình duyệt. Vì vậy, tôi có đính kèm thêm file hướng dẫn cấu hình trình duyệt web Chrome hoặc CocCoc để xem bài giảng). - Bài giảng có chèn nhạc, hình ảnh liên quan đến bài học,có ghi âm lời giảng của giáo viên, đoạn video ghi hình lời dẫn, video hướng dẫn các thao tác thực hiện. - Có chèn những câu hỏi, bài tập tương tác dưới dạng: chọn đáp án đúng (chọn một đáp án đúng và chọn nhiều đáp án đúng), câu kéo thả ( ghép các câu ở cột A với cột B) giúp người dạy tương tác được với người học. - Bài giảng có liên hệ thực tế, có hình ảnh minh họa giúp người học dễ hiểu. - Bài giảng được soạn theo trình tự của một tiết dạy trên lớp bao gồm đầy đủ các bước dạy: kiểm tra bài cũ, giới thiệu nội dung bài mới, nội dung của bài mới, ghi nhớ, câu hỏi củng cố bài, dặn dò. - Bài giảng đã được đưa lên mạng trên trang giáo án điện tử violet. - Bài giảng có tổng cộng 38 slide trong đó: + Slide 1: thông tin tác giả. + Slide 2, 4, 8, 12, 15, 22, 37: là video clip ghi hình của giáo viên. + Slide 3: flash trò chơi ô chữ + Slide 5: Mục tiêu bài dạy. + Slide 6: Sơ đồ tư duy mô tả nội dung bài học. + Slide 9, 33, 34, 35: các bài tập trắc nghiệm tương tác với học sinh. + Slide 10, 36: Tổng điểm học sinh đạt được. + Slide 7, 11, 13, 16, 17, 19, 20, 23, 24, 26, 28, 29, 30, 32: là các Slide nội dung bài giảng có hình ảnh minh họa và ghi âm lời giảng của giáo viên. + Slide 14, 18, 21, 25, 28, 31: là các slide hướng dẫn thực hiện thao tác. + Slide 37: Dặn dò + Slide 38: Tài liệu tham khảo. 4/ Tài liệu tham khảo: - Sách giáo khoa tin học 10, sách giáo viên tin học 10, sách bài tập tin học 10. - Thông tin, hình ảnh trên trang Google.com.vn - Thư viện giáo án điện tử: baigiang.violet.vn - Kho bài giảng Elearning: thi-baigiang.moet.edu.vn. III/ KẾT LUẬN: Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập, giúp các em học ở mọi lúc, mọi nơi. Do đây là lần đầu tiên tham thiết kế bải giảng elearning nên bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm, còn nhiều thiếu sót và hạn chế . Rất mong quý thầy cô trong hội đồng thẩm định đóng góp thêm ý kiến nhận xét để bản thân hoàn thành tốt hơn. Duyệt của BGH TP. Sa Đéc, ngày 26 tháng 11 năm 2016 Giáo viên Trần Thị Cẩm Quyên
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tin_hocbai_19_tao_va_lam_viec_voi_bang_tran.doc
- HUONG DAN XEM VA CAU HINH.docx