Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 10 - Unit 11: National parks - A: Reading - Bùi Thị Nga
1. Mục tiêu bài học:
- Giúp học sinh nâng cao kiến thức về các vườn quốc gia
- Nâng cao kĩ năng đọc hiểu thông qua các dạng bài tập khác nhau
2. Thiết kế bài học
- Bài học tận dụng một số bài tập trong sách giáo khoa và có thêm một số bài tập mở rộng
- Nội dung bài giảng được thiết kế rõ ràng, không lòe loẹt, đi đúng trọng tâm và nội dung người học cần nắm bắt
- Có video và audio giáo viên giảng
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 10 - Unit 11: National parks - A: Reading - Bùi Thị Nga", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT PHẠM CÔNG BÌNH ******* THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING UNIT 11: NATIONAL PARKS A. READING Môn: Tiếng Anh 10 – Ban cơ bản Giáo viên: Bùi Thị Nga Vĩnh Phúc, tháng 10/ 2016 Long Biªn, th¸ng 1 - 2015 BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING Unit 11 National Parks: Reading - Tiếng Anh 10 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Bùi Thị Nga Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình Tên bài giảng: Unit 11: National Parks: A. Reading II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Giới thiệu phần mềm Adobe Presenter Tự học để nâng cao kiến thức ngày càng trở thành một xư hướng phổ biến trong xã hội hiện nay. Nó đã chứng minh mang lại nhiều hiệu quả cho bản thân người học nói riêng và ngành giáo dục nói chung. Chính vì thế, lấy người học làm trung tâm luôn được các giáo viên đưa ra làm phương châm giảng dạy. Học qua các bài giảng E-learning chính là một cách để giúp người học đạt được mục tiêu tự học, tự rèn luyện và nâng cao kiến thức mà trong đó, giáo viên chỉ là người dẫn dắt. Adobe – Presenter là một trong những phần mềm soạn giảng E-learning dễ dùng và hiệu quả nhất hiện nay. Nó giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. Giáo viên có thể Việt hóa các hướng dẫn trong phần mềm để học sinh có thể dễ dàng tự học. Đối với mỗi dạng bài sẽ có cách làm riêng. Ví dụ, dạng câu hỏi lựa chọn, học sinh sẽ chọn đáp án cho sẵn. Dạng điền từ, giáo viên có thể thiết kế dạng bài học sinh tự điền hoặc chọn trong số các từ cho sẵn để điền. Sau khi hoàn thành các câu, học sinh nhấn vào nút SUMMIT (nộp bài) để nộp đáp án, đồng thời kiểm tra được đáp án mình đã làm đúng hay sai. Ảnh minh họa một bài tập trong phần mềm Giáo viên có thể kiểm tra xem học sinh có tự học được hay không bằng việc yêu cầu học sinh chụp và gửi lại cho giáo viên kết quả cuối cùng được ghi lại sau mỗi bài tập. B. Tóm tắt bài giảng 1. Mục tiêu bài học: - Giúp học sinh nâng cao kiến thức về các vườn quốc gia - Nâng cao kĩ năng đọc hiểu thông qua các dạng bài tập khác nhau 2. Thiết kế bài học - Bài học tận dụng một số bài tập trong sách giáo khoa và có thêm một số bài tập mở rộng - Nội dung bài giảng được thiết kế rõ ràng, không lòe loẹt, đi đúng trọng tâm và nội dung người học cần nắm bắt - Có video và audio giáo viên giảng 3. Nội dung bài giảng Slide Nội dung slide Mục tiêu 1 Giới thiệu thông tin bài học và thông tin tác giả Video giáo viên dẫn dắt học sinh vào bài. Bài học được thiết kế dưới dạng một tour du lịch thông qua các câu hỏi tìm hiểu kiến thức chung và kiến thức dựa trên bài đọc Giới thiệu nội dung phần khởi động Video và câu hỏi kiểm tra hiểu biết của học sinh về các vườn quốc gia ở Việt Nam. Học sinh xem video, sau đó chọn tên một vườn quốc gia trong danh sách các vườn quốc gia có sẵn Tổng kết điểm của các câu hỏi trong phần khởi động. Học sinh sẽ biết mình làm đúng bao nhiêu phần trăm Giới thiệu bài học, có kèm lời dẫn dắt của giáo viên Giới thiệu cấu trúc bài học, có kèm lời dẫn của giáo viên Dẫn dắt học sinh vào bài học,có kèm ghi âm giáo viên Câu hỏi kiểm tra hiểu biết chung về khái niệm Vườn quốc gia. Học sinh nghe âm thanh cô giáo hỏi, tự suy nghĩ trong đầu 30 giây câu trả lời có thể trước khi giáo viên đưa ra đáp án Ĩ Câu hỏi kiểm tra hiểu biết của học sinh về số lượng vườn quốc gia trên thê giới. Sau khi nghe câu hỏi của giáo viên, học sinh suy nghĩ và tự đưa ra câu trả lời, sau đó so sánh với câu trả lời của giáo viên Các câu hỏi kiểm tra hiểu biết của học sinh về số vườn quốc gia trên thế giới và Việt Nam. Đây là phần giáo viên khai thác thông tin để dẫn vào nội dung bài đọc. Học sinh nắm được đối tượng của bài đọc thông qua các câu hỏi này. Sau khi nghe câu hỏi của giáo viên, học sinh suy nghĩ và tự đưa ra câu trả lời, sau đó so sánh với câu trả lời của giáo viên . Phần từ vựng: Giáo viên đưa ra các bức tranh và các tình huống có chứa các từ vựng. Học sinh nghe giáo viên đọc tình huống, sau đó tự suy luận nghĩa tiếng Việt của từ được bôi khác màu/ hoặc dựa vào ý nghĩa bức tranh để đoán ra từ. Sau đó, giáo viên cho nghĩa tiếng Việt. Học sinh nghe và phát âm lại từ ngh Học sinh làm bài tập nối từ với định nghĩa/ giải thích nghĩa của từ bằng tiếng Anh, sau khi đã biết nghĩa tiếng Việt. Để làm dạng bài này, học sinh kéo và thả chữ cái được chọn làm đáp án vào ô trống, sau đó nhấn nút SUMMIT để kiểm tra đáp án. Học sinh có thể làm lại nhiều lần cho đến khi đúng toàn bộ. Thứ tự từ và đáp án sẽ được xáo trộn mỗi lần học sinh làm Học sinh có thể so sánh với đáp án mà giáo viên đưa ra Slide dẫn vào phần bài đọc, có kèm lời dẫn của giáo viên Nội dung bài đọc, có audio kèm theo. Học sinh vừa nghe audio, vừa theo dõi bài đọc Hoạt động 1(nâng cao kỹ năng đọc lướt): sau khi nghe xong audio bài đọc, học sinh đọc lướt thật nhanh để tìm ra chủ đề của từng đoạn bằng cách nối đoạn với tiêu đề. Sau khi hoàn thành học sinh nhấn SUMMIT để nộp, và kiểm tra đáp án ở phần kết quả hiện thị ra Slide giới thiệu và hướng dẫn học sinh làm hoạt động 2, có kèm ghi âm lời dẫn của giáo viên Các câu trả lời true/ false trong hoạt động này nhằm nâng cao kỹ năng đọc lướt cho học sinh. Có 5 câu hỏi. Học sinh quay trở lại bài đọc, đọc nhanh và tích vào ô true hoặc false theo nội dung bài. Sau đó nhấn SUMMIT để nộp bài và kiểm tra lại kết quả. Học sinh có thể làm lại nhiều lấn. Các câu hỏi được xáo trộn thứ tự mỗi lần học sinh làm Slide giới thiệu và hướng dẫn học sinh làm hoạt động 3, có kèm ghi âm lời dẫn của giáo viên Hoạt động 3 giúp học sinh nâng cao kỹ năng đọc chi tiết. Học sinh đọc kỹ lại bài đọc và tìm nội dung điền vào chỗ trống. Học sinh phải tự đánh từ cần điền vào chỗ trống. Sau đó nhấn SUMMIT để nộp và kiểm tra đáp án. Học sinh phải đánh đúng từ được lấy trong bài đọc thì kết quả mới đúng. Hoạt động 4: Nâng cao cả 2 kỹ năng đọc lướt và đọc chi tiết cho học sinh. Học sinh đọc các cụm từ là các hoạt động có thể làm ở các vườn quốc gia, sau đó quyết định xem hoạt động nào có thể làm ở vườn quốc gia nào bằng cách chọn một đáp án trong số 3 đáp án đưa ra. Sau đó nhấn SUMMIT để nộp bài và kiểm tra đáp án. Học sinh có thể làm nhiều lần. Các đáp án được xáo trộn mỗi lần học sinh làm. Phần After you read: học sinh nghe câu hỏi của giáo viên. Giáo viên đưa ra tình huống; nếu được cho một tấm vé em sẽ chọn đến thăm vườn quốc gia nào. Sau đó giáo viên đưa ra ví dụ, có gạch chân các từ cần thay thế. Học sinh dựa vào nội dung bài đọc ( có thể là phần hoạt động trong các vườn quốc gia) để tự nói phần này. Phần này giáo viên không chấm điểm, mà học sinh tự nói. Giáo viên tổng kết lại bài học, nhận xét và giao bài tập về nhà Slide kết bài Phần tài liệu tham khảo được trích dẫn III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Vĩnh Phúc, ngày 25 tháng 10 năm 2016 Người trình bày Bùi Thị Nga
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tieng_anh_lop_10_unit_11_national_parks_a_r.doc