Bài thuyết trình Hóa học Lớp 10 - Oxi. Ozon - Vũ Thị Ngân

Bài thuyết trình Hóa học Lớp 10 - Oxi. Ozon - Vũ Thị Ngân

Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

3. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.

- Chữ đủ to, rõ.

- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

4. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có video ghi giáo viên giảng bài.

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

5. Nội dung câu hỏi:

Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.

 

docx 23 trang Hồng Thoan 24/10/2024 350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Hóa học Lớp 10 - Oxi. Ozon - Vũ Thị Ngân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: VŨ THỊ NGÂN – DƯƠNG THỊ THU CHANG.
Email: vuthingan.gvhoxuanhuong@vinhphuc.edu.vn
Số điện thoại: 0979 540 443.
Đơn vị: Trường THPT Hồ Xuân Hương.
Địa chỉ: Tam Phúc - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc.
Tên bài giảng: OXI - OZON (Chương trình Hóa học, lớp 10 – cơ bản).
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Total Video converter, Adobe captivate, Adobe presenter 10, ...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, HTML...v.v.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter 10 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint 13, Adobe presenter 10 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
3. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Nội dung câu hỏi:
Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.
III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Trang bìa

Giới thiệu thông tin về bài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ.
Slide 2: Mục tiêu bài học

Mục tiêu bài học
Slide 3: nội dung bài học
Nội dung bài học
Slide 4: Hình ảnh sự phân bố oxi trong tự nhiên
 
Sự phân bố oxi trong tự nhiên như thế nào?
Slide 6: Hình ảnh sự phân bố oxi trên Trái đất

Thông tin thêm về sự phân bố oxi trên Trái Đất.
Slide 7: Bảng tuần hoàn

Xác định vị trí của oxi trong BTH
Slide 8: Câu hỏi tương tác

Quan sát BTH rồi trả lời câu hỏi
Slide 9: Vị trí và cấu tạo

Giới thiệu vị trí và cấu tạo của oxi
Slide 10: Câu hỏi tương tác

Kiểm tra sự nhận thức và ghi nhớ của học sinh
Slide 11: Tính chất vật lí

Nhận xét trạng thái, màu sắc của oxi
Slide 12: Câu hỏi tương tác

Giúp học sinh trả lời tính chất vật lí của oxi
Slide 13: Tính chất vật lí

Giới thiệu tính chất vật lí của oxi
Slide 14: Nhận xét chung

Nhận xét chung về tính chất hóa học của oxi
Slide 15: Câu hỏi tương tác

Câu hỏi tương tác
Slide 16: nhận xét chung


Giới thiệu về tính chất HH của oxi
Slide 17: Tính dụng với kim loại

Oxi tác dụng được với những kim loại nào?
PTPƯ xảy ra
Slide 18: Thí nghiệm đốt cháy Mg trong Oxi

Quan sát thí nghiệm và nêu hiện tượng
Slide 19: Câu hỏi tương tác

Hiện tượng quan sát được 
Slide 20: Phương trình phản ứng

Viết 1 số phương trình phản ứng, xác định số OXH của Oxi trong các phản ứng.
Slide 21: Tác dụng với phi kim

Giới thiệu phản ứng của Oxi với các phi kim 
Slide 22: Video thí nghiệm 

Đốt cháy S trong Oxi
Slide 23: câu hỏi 

Hiện tượng của thí nghiệm
Slide 24: video thí nghiệm

Quan sát hiện tượng và viết phương trình câu hỏi
Slide 25: Tác dụng với phi kim

Phương trình phản ứng
Slide 26: Câu hỏi tương tác

Câu hỏi tương tác
Slide 27: Tác dụng với hợp chất

Phương trình phản ứng. Một số ví dụ thực tiễn
Slide 28: Mở rộng 

Giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn 
Slide 29: ứng dụng

Các ứng dụng quan trọng của oxi
Slide 30: Điều chế

Nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm.
Slide 31: Video thí nghiệm

Quan sát hiện tượng và phương pháp thu khí oxi
Slide 32: Điều chế

Phương trình phản ứng
Slide 33: Điều chế

Sơ đồ điều chế oxi từ không khí
Slide 34: Điều chế

điều chế oxi từ nước
Slide 35: Oxi trong tự nhiên

Giới thiệu sự hình thành oxi trong tự nhiên
Slide 36: Môi trường

Suy nghĩ về vấn đề môi trường hiện nay
Slide 37: Video về môi trường

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường
Slide 38: Củng cố kiến thức về oxi

Khái quát kiến thức trọng tâm về oxi.
Slide 39: Công thức ozon

Công thức phân tử và công thức cấu tạo
Slide 40: Câu hỏi 

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 41: Tính chất vật lí của ozon

Giới thiệu tính chất vật lí của ozon
Slide 42: Tính chất hóa học của ozon

So sánh tính chất của oxi và ozon. Phương trình phản ứng 
Slide 43: Ozon trong tự nhiên

Ozon trong tự nhiên
Slide 44: Sự hình thành ozon trong tự nhiên

Sự hình thành ozon trong tự nhiên
Slide 45: Sự hình thành ozon trong tự nhiên

Sự hình thành ozon trong tự nhiên
Slide 46: Ứng dụng của ozon

Ứng dụng của ozon
Slide 47: Ứng dụng của ozon

Hình ảnh ứng dụng của ozon
Slide 48: Ứng dụng của ozon

Hình ảnh ứng dụng của ozon
Slide 49: Vấn đề môi trường

Hình ảnh về moi trường
Slide 49: Tác động hai mặt của ozon. 

Tác động hai mặt của ozon
Slide 49:
Bài tập củng cố


Slide 50: câu 1

Câu hỏi tương tác với học sinh
Slide 51: câu 2

Câu hỏi tương tác với học sinh
Slide 52: câu 3

Câu hỏi tương tác với học sinh
Slide 53: câu 4

Câu hỏi tương tác với học sinh
Slide 54: câu 5

Câu hỏi tương tác với học sinh
Slide 55: câu 6

Câu hỏi tương tác với học sinh
Slide 56: câu 7

Câu hỏi tương tác với học sinh
Slide 57: Tài liệu tham khảo

Tài liệu tham khảo
Slide 58:
Kết thúc



IV. KẾT LUẬN.
Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào.
Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
	Vĩnh Tường, ngày 25 tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_10_oxi_ozon_vu_thi_ngan.docx