Bài thuyết trình Hóa học Lớp 10 - Oxi. Ozon - Vũ Thị Ngân
Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
3. Trình bày bài giảng:
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Nội dung câu hỏi:
Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: VŨ THỊ NGÂN – DƯƠNG THỊ THU CHANG. Email: vuthingan.gvhoxuanhuong@vinhphuc.edu.vn Số điện thoại: 0979 540 443. Đơn vị: Trường THPT Hồ Xuân Hương. Địa chỉ: Tam Phúc - Vĩnh Tường - Vĩnh Phúc. Tên bài giảng: OXI - OZON (Chương trình Hóa học, lớp 10 – cơ bản). II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Total Video converter, Adobe captivate, Adobe presenter 10, ...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về e-Learning là SCORM, HTML...v.v. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter 10 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint 13, Adobe presenter 10 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 3. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. 4. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Có video ghi giáo viên giảng bài. - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 5. Nội dung câu hỏi: Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học. III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG STT Trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Trang bìa Giới thiệu thông tin về bài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ. Slide 2: Mục tiêu bài học Mục tiêu bài học Slide 3: nội dung bài học Nội dung bài học Slide 4: Hình ảnh sự phân bố oxi trong tự nhiên Sự phân bố oxi trong tự nhiên như thế nào? Slide 6: Hình ảnh sự phân bố oxi trên Trái đất Thông tin thêm về sự phân bố oxi trên Trái Đất. Slide 7: Bảng tuần hoàn Xác định vị trí của oxi trong BTH Slide 8: Câu hỏi tương tác Quan sát BTH rồi trả lời câu hỏi Slide 9: Vị trí và cấu tạo Giới thiệu vị trí và cấu tạo của oxi Slide 10: Câu hỏi tương tác Kiểm tra sự nhận thức và ghi nhớ của học sinh Slide 11: Tính chất vật lí Nhận xét trạng thái, màu sắc của oxi Slide 12: Câu hỏi tương tác Giúp học sinh trả lời tính chất vật lí của oxi Slide 13: Tính chất vật lí Giới thiệu tính chất vật lí của oxi Slide 14: Nhận xét chung Nhận xét chung về tính chất hóa học của oxi Slide 15: Câu hỏi tương tác Câu hỏi tương tác Slide 16: nhận xét chung Giới thiệu về tính chất HH của oxi Slide 17: Tính dụng với kim loại Oxi tác dụng được với những kim loại nào? PTPƯ xảy ra Slide 18: Thí nghiệm đốt cháy Mg trong Oxi Quan sát thí nghiệm và nêu hiện tượng Slide 19: Câu hỏi tương tác Hiện tượng quan sát được Slide 20: Phương trình phản ứng Viết 1 số phương trình phản ứng, xác định số OXH của Oxi trong các phản ứng. Slide 21: Tác dụng với phi kim Giới thiệu phản ứng của Oxi với các phi kim Slide 22: Video thí nghiệm Đốt cháy S trong Oxi Slide 23: câu hỏi Hiện tượng của thí nghiệm Slide 24: video thí nghiệm Quan sát hiện tượng và viết phương trình câu hỏi Slide 25: Tác dụng với phi kim Phương trình phản ứng Slide 26: Câu hỏi tương tác Câu hỏi tương tác Slide 27: Tác dụng với hợp chất Phương trình phản ứng. Một số ví dụ thực tiễn Slide 28: Mở rộng Giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn Slide 29: ứng dụng Các ứng dụng quan trọng của oxi Slide 30: Điều chế Nguyên tắc điều chế oxi trong phòng thí nghiệm. Slide 31: Video thí nghiệm Quan sát hiện tượng và phương pháp thu khí oxi Slide 32: Điều chế Phương trình phản ứng Slide 33: Điều chế Sơ đồ điều chế oxi từ không khí Slide 34: Điều chế điều chế oxi từ nước Slide 35: Oxi trong tự nhiên Giới thiệu sự hình thành oxi trong tự nhiên Slide 36: Môi trường Suy nghĩ về vấn đề môi trường hiện nay Slide 37: Video về môi trường Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường Slide 38: Củng cố kiến thức về oxi Khái quát kiến thức trọng tâm về oxi. Slide 39: Công thức ozon Công thức phân tử và công thức cấu tạo Slide 40: Câu hỏi Câu hỏi tương tác với người học. Slide 41: Tính chất vật lí của ozon Giới thiệu tính chất vật lí của ozon Slide 42: Tính chất hóa học của ozon So sánh tính chất của oxi và ozon. Phương trình phản ứng Slide 43: Ozon trong tự nhiên Ozon trong tự nhiên Slide 44: Sự hình thành ozon trong tự nhiên Sự hình thành ozon trong tự nhiên Slide 45: Sự hình thành ozon trong tự nhiên Sự hình thành ozon trong tự nhiên Slide 46: Ứng dụng của ozon Ứng dụng của ozon Slide 47: Ứng dụng của ozon Hình ảnh ứng dụng của ozon Slide 48: Ứng dụng của ozon Hình ảnh ứng dụng của ozon Slide 49: Vấn đề môi trường Hình ảnh về moi trường Slide 49: Tác động hai mặt của ozon. Tác động hai mặt của ozon Slide 49: Bài tập củng cố Slide 50: câu 1 Câu hỏi tương tác với học sinh Slide 51: câu 2 Câu hỏi tương tác với học sinh Slide 52: câu 3 Câu hỏi tương tác với học sinh Slide 53: câu 4 Câu hỏi tương tác với học sinh Slide 54: câu 5 Câu hỏi tương tác với học sinh Slide 55: câu 6 Câu hỏi tương tác với học sinh Slide 56: câu 7 Câu hỏi tương tác với học sinh Slide 57: Tài liệu tham khảo Tài liệu tham khảo Slide 58: Kết thúc IV. KẾT LUẬN. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Vĩnh Tường, ngày 25 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_10_oxi_ozon_vu_thi_ngan.docx