Bài thuyết trình Hóa học Lớp 10 - Bài 29: Oxi. Ozon - Nguyễn Thị Thu Thủy

Bài thuyết trình Hóa học Lớp 10 - Bài 29: Oxi. Ozon - Nguyễn Thị Thu Thủy

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).

e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .

c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.

d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTLM5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

 

doc 15 trang Hồng Thoan 24/10/2024 340
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hóa học Lớp 10 - Bài 29: Oxi. Ozon - Nguyễn Thị Thu Thủy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Hóa học lớp 10
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Tác giả: Nguyễn Thị Thu Thủy 	Điện thoại: 097 4313 936
- Email: nguyenthuthuyvts57@vinhphuc.edu.vn
- Quận/huyện: Bình xuyên
- Tên sản phẩm: Bài giảng E-Learning: Bài 29.Oxi-Ozon, Hóa học 10 Ban cơ bản
- Tên môn (lĩnh vực): Hóa học
- Tên trường: THPT Võ Thị Sáu – Bình Xuyên – Vĩnh Phúc 	
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh...
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTLM5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1


Trang mở đầu: giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên thực hiện và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2


Quay clip giáo viên giới thiệu 1 số hình ảnh để gợi cho người học suy nghĩ về loại nguyên tố mà giáo viên muốn giới thiệu trong bài học
Slide 3


Hình ảnh 1 có chèn nhạc nền
Slide 4


Hình ảnh 2 có chèn nhạc nền
Slide 5


Hình ảnh 3 có chèn nhạc nền
Slide 6


Hình ảnh 4 có chèn nhạc nền
Slide 7


Hình ảnh 5 có chèn nhạc nền
Slide 8


Giáo viên ghi âm câu hỏi tương tác với người học về những hình ảnh trên.
Slide 9


Thống kê kết quả của học sinh sau khi hoàn thành các câu hỏi về 1 số hình ảnh mà giáo viên giới thiệu ở trên.
Slide 10
Giáo viên ghi âm câu hỏi mở, đặt vấn đề để giới thiệu về lịch sử ra đời nguyên tố oxi
Slide 11


Giáo viên ghi âm : Lịch sử ra đời nguyên tố oxi
Slide 12


Giáo viên ghi âm :Giới thiệu chương, bài học, tiết học
Slide 13


Giáo viên ghi âm :Giới thiệu nội dung chính của bài
Slide 14


Giáo viên ghi âm :Câu hỏi về cấu hình electron của nguyên tử oxi.
Slide 15


Kết quả sau khi HS trả lời câu hỏi về cấu hình electron của nguyên tử oxi
Slide 16


Giáo viên ghi âm giảng phần I: Vị trí và cấu tạo 
Slide 17


Giáo viên ghi âm câu hỏi đặt vấn đề về tính chất vật lí của oxi.
Slide 18


Giáo viên ghi âm giảng phần II:Tính chất vật lí
Slide 19


Giáo viên ghi âm câu hỏi sau phần tính chất vật lí.
Slide 20


Kết quả sau khi HS trả lời câu hỏi về tính phổ biến của oxi
Slide 21


Giáo viên ghi âm giảng phần III:Tính chất hóa học của oxi
Slide 22


Giáo viên ghi âm khái quát về tính chất hóa học của oxi
Slide 23


Giáo viên ghi âm giảng về tính chất 1: Tác dụng với kim loại
Slide 24


Video phản ứng sắt tác dụng với oxi
Slide 25


Giáo viên ghi âm nói về hình ảnh liên hệ thực tế ứng dụng của phản ứng sắt phản ứng với oxi
Slide 26


Giáo viên ghi âm giảng về tính chất 2: Tác dụng với phi kim 
Slide 27

Video phản ứng hiđro tác dụng với oxi
Slide 28


Giáo viên ghi âm nói về hình ảnh liên hệ thực tế ứng dụng của phản ứng axetilen phản ứng với oxi
Slide 29


Giáo viên ghi âm giảng về tính chất 3: Tác dụng với các hợp chất vô cơ 
Slide 30


Giáo viên ghi âm giảng về tính chất 3: Tác dụng với các hợp chất hữu cơ 
Slide 31


Video phản ứng axetilen tác dụng với oxi
Slide 32


Giáo viên ghi âm giảng về ứng dụng của oxi
Slide 33


Giáo viên ghi âm giới thiệu thêm về : Vai trò sinh học to lớn của oxi.
Slide 34


Video thư giãn: Tưởng tượng những hậu quả xảy ra nếu trái đất thiếu oxi trong khoảng 5s
Slide 35


Giáo viên ghi âm giảng về phần IV. Điều chế
1.Điều chế oxi trong phòng thí nghiệm
Slide 36


Video thí nghiệm về phản ứng nhiệt phân KMnO4 để điều chế oxi trong PTN
Slide 37


Giáo viên ghi âm giảng về phần IV. Điều chế
2 .Điều chế oxi trong công nghiệp.
a.Chưng cất phân đoạn không khí lỏng
Slide 38


Giáo viên ghi âm giảng về phần IV. Điều chế
2 .Điều chế oxi trong công nghiệp.
b. Điện phân nước
Slide 39


Giáo viên ghi âm vào hình ảnh nói về vai trò của rừng trong việc cung cấp oxi
Slide 40


Giáo viên ghi âm vào hình ảnh nói về vai trò của việc trồng cây gây rừng và vai trò của việc bảo vệ rừng
Slide 41


Video nói về hậu quả nghiêm trọng của việc chặt phá rừng
Slide 42


Giáo viên ghi âm củng cố lại nội dung chính cần nắm vững của bài học
Slide 43


Giáo viên ghi âm câu hỏi củng cố 1
Slide 44


Giáo viên ghi âm câu hỏi củng cố 2
Slide 45


Giáo viên ghi âm câu hỏi củng cố 3
Slide 46


Giáo viên ghi âm câu hỏi củng cố 4
Slide 47


Giáo viên ghi âm câu hỏi củng cố 5
Slide 48


Giáo viên ghi âm câu hỏi củng cố 6
Slide 49


Thống kê kết quả của học sinh sau khi hoàn thành các câu hỏi phần củng cố
Slide 50


Dặn dò học sinh sau bài học, có chèn nhạc nền.
Slide 51


Giáo viên ghi âm nhắn gửi thông điệp :Cả thế giới chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường “HÃY CÙNG NHAU XÂY HÀNH TINH XANH
Slide 52


Đoạn phim có nội dung kêu gọi thế giới bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường
Slide 53


Liệt kê nguồn tài liệu tham khảo và các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng có chèn nhạc nền.
Slide 54


Giáo viên ghi hình nói lời cảm ơn và lời chào tạm biệt!

IV/ KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử E-learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 10. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn.
	Bình xuyên, tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện	
	Nguyễn Thị Thu Thủy

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_10_bai_29_oxi_ozon_nguyen_thi_t.doc