Giáo án Toán Lớp 10 - Đường tròn
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh nắm được phương trình của đường tròn.
- Xác định được tâm và bán kính của đường tròn khi biết pt của nó.
- Điều kiện để pt : x2 + y2 + 2ax + 2by + c = 0 là phương trình đường tròn.
- Viết phương tình tiếp tuyến của đường tròn khi biết một điểm thuộc tiếp tuyến hoặc phương của tiếp tuyến.
2. Kĩ năng:
- Xác định các yếu tố cơ bản của đường tròn.
- Viết phương trình đường tròn.
- Viết phương trình tiếp tuyến với đường tròn, biết quy về dạng phương trình đường thẳng.
3. Tư duy, thái độ:
- Biết quy lạ về quen, tích cực sáng tạo trong việc hình thành kiến thức.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
- Bài giảng E-learning.
2. Học sinh:
- Ôn tập định nghĩa đường tròn đã học ở lớp dưới.
- Máy tính cầm tay.
Giáo án dự thi E- learning 2016 ĐƯỜNG TRÒN I. Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được phương trình của đường tròn. - Xác định được tâm và bán kính của đường tròn khi biết pt của nó. - Điều kiện để pt : x2 + y2 + 2ax + 2by + c = 0 là phương trình đường tròn. - Viết phương tình tiếp tuyến của đường tròn khi biết một điểm thuộc tiếp tuyến hoặc phương của tiếp tuyến. 2. Kĩ năng: - Xác định các yếu tố cơ bản của đường tròn. - Viết phương trình đường tròn. - Viết phương trình tiếp tuyến với đường tròn, biết quy về dạng phương trình đường thẳng. 3. Tư duy, thái độ: - Biết quy lạ về quen, tích cực sáng tạo trong việc hình thành kiến thức. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1. Giáo viên: - Bài giảng E-learning. 2. Học sinh: - Ôn tập định nghĩa đường tròn đã học ở lớp dưới. - Máy tính cầm tay. Tiến trình bài dạy: 1.Bổ trợ kiến thức cũ: Nhắc lại khái niệm đường tròn? Cách xác định đường tròn? Cách viết phương trình đường thẳng. 2. Bài mới: Hoạt động 1 Hình thành phương trình đường tròn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Nêu tình huống: Cho đường tròn tâm I(a;b), bán kính R. Điểm M(x;y) bất kỳ thuộc đường tròn khi nào? Hướng dẫn học sinh đưa ra : Phương trình đường tròn tâm I(a,b) bán kính R là: (1) ? Muốn viết phương trình đường tròn ta cần tìm những yếu tố gì? + Viết phương trình đường tròn đi qua gốc tọa độ, bán kính R. + Nhận dạng, thể hiện: Học sinh trả lời các câu hỏi trắc nghiệm : 1.Xác định tâm và bán kính của đường tròn sau: (x-1)2 + (y+2)2 = 9 2.Phương trình nào là phương trình đường tròn có tâm I(2;-3),bán kính R=5: 3. Phương trình đường tròn có tâm I(2;-8) và đi qua điểm M(1;3) là: + Trả lời câu hỏi. + Biến đổi đẳng thức để đưa ra phương trình đường tròn. + Phương trình đường tròn tâm I(a,b) bán kính R là: (1) +Tìm toạ độ tâm và bán kính của đường tròn. + Hs tư duy trả lời trên máy Hoạt động 2 Nhận dạng phương trình đường tròn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV viết phương trình (1) dạng khai triển: Ngược lại phương trình: (2) Có phải là phương trình đường tròn không? H2: Khi .Hãy tìm toạ độ những điểm M(x,y) thoã mãn phương trình (2). + Lưu ý: Trong phương trình dạng khai triển thì hệ số của x2 và y2 bằng nhau. + Củng cố: 1.Xác định tọa độ tâm và bán kính của đường tròn (C): x2 + y2 - 6x + 2y + 1 = 0. 2. Phương trình nào sau đây là phương trình đường tròn: Phương trình tiếp tuyến của đường tròn (C): (x-1)2 + (y-2)2 =8 tại điểm M0(3;4) là 3. Phương trình đường tròn có đường kính AB với A(-2;3), B(2;-3) 4. Phương trình đường tròn đi qua 3 điểm A(1;2), B(5;2), C(1;-3) là: Phương trình: Là phương trình tổng quát của đường tròn tâm I(-a,-b) bán kính R= Lưu ý: khi c<0 thì phương trình là đường tròn. H2: Khi :không có cặp (x,y) thoả (2). + Thực hành và trả lời trên máy. Hoạt động 3 Phương trình tiếp tuyến của đường tròn Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Dạng 1: Tiếp tuyến tại điểm nằm trên đường tròn: Phương trình tiếp tuyến của đường tròn (C): (x-1)2 + (y-2)2 =8 tại điểm M0(3;4) là: Dạng 2 : Tiếp tuyến với đường tròn khi biết phương của tiếp tuyến Phương trình tiếp tuyến với (C): x2 + y2 - 4x + 8y - 5 =0 và qua điểm M(-1;0) là: * Bài toán 2: b) Viết phương trình tiếp tuyến d với đường tròn (C): x2 + y2 - 4x + 6y +3 = 0, biết rằng tiếp tuyến song song với đường thẳng d': 3x - y - 19 = 0 +Hiểu được thế nào là tiếp tuyến với đường tròn. + Tính chất của tiếp tuyến đường tròn tại một điểm nằm trên đường tròn (vuông góc với bán kính tại tiếp điểm). + Thực hành làm bài tập. Hoạt động 5 BÀI TẬP ÁP DỤNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Bài tập 1: Cho đường tròn : (C) : (x - 2)2 + ( y + 3)2 = 1 và đường thẳng : (d): 32x – 2y + 2 = 0 Viết phương trình tiếp tuyến với (C) biết : a. Song song với (d). b. Vuông góc với (d) IV. Củng cố bài học: - Củng cố cách viết phương trình của đường tròn. - Xác định được tâm và bán kính của đường tròn khi biết pt của nó. - Điều kiện để pt : x2 + y2 + 2ax + 2by + c = 0 là phương trình đường tròn. - Viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn quy về viết phương trình đường thẳng. V. Hướng dẩn bài tập về nhà: - Làm thêm các bài tập.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_toan_lop_10_duong_tron.doc
- THUYET MINH.doc
- E-LEARNING 1_pptx.pptx