Giáo án Lịch sử 10 - Tiết 49 - Bài 38: Quốc tế thứ nhất và công xã Pa-ri 1871
Tiết 49 - Bài 38: QUỐC TẾ THỨ NHẤT VÀ CÔNG XÃ PA-RI 1871
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài học, HS cần đạt được:
1. Kiến thức
- Nắm được hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của Quốc tế thứ nhất. Qua đó nhận thấy sự ra đời của Quốc tế thứ nhất là kết quả tất yếu của sự phát triển của phong trào công nhân Quốc tế và những đóng góp tích cực C.Mác và Ăng-ghen.
- Nắm được sự thành lập của công xã Pa-ri và những thành tích to lớn của Công xã.
- Hiểu được ý nghĩa và những bài học lịch sử của Công xã Pa-ri.
2. Tư tưởng, tình cảm
Giáo dục tinh thần quốc tế vô sản và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, củng cố niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp Cách mạng giai cấp vô sản.
3. Kỹ năng
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử.
- Kỹ năng về đọc sơ đồ bộ máy Công xã Pa-ri.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Học sinh phát triển năng lực tự học, năng lực thực hành, năng lực phân tích đánh giá sự kiện lịch sử.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Sơ đồ bộ máy Công xã Pa-ri.
- Tài liệu nói về Quốc tế thứ nhất và Công xã Pa-ri.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Sách giáo khoa, sách bài tập Lịch sử 10
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 49 - Bài 38: QUỐC TẾ THỨ NHẤT VÀ CÔNG XÃ PA-RI 1871 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài học, HS cần đạt được: 1. Kiến thức - Nắm được hoàn cảnh ra đời và những hoạt động của Quốc tế thứ nhất. Qua đó nhận thấy sự ra đời của Quốc tế thứ nhất là kết quả tất yếu của sự phát triển của phong trào công nhân Quốc tế và những đóng góp tích cực C.Mác và Ăng-ghen. - Nắm được sự thành lập của công xã Pa-ri và những thành tích to lớn của Công xã. - Hiểu được ý nghĩa và những bài học lịch sử của Công xã Pa-ri. 2. Tư tưởng, tình cảm Giáo dục tinh thần quốc tế vô sản và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, củng cố niềm tin vào thắng lợi của sự nghiệp Cách mạng giai cấp vô sản. 3. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá các sự kiện lịch sử. - Kỹ năng về đọc sơ đồ bộ máy Công xã Pa-ri. 4. Định hướng phát triển năng lực - Học sinh phát triển năng lực tự học, năng lực thực hành, năng lực phân tích đánh giá sự kiện lịch sử. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Sơ đồ bộ máy Công xã Pa-ri. - Tài liệu nói về Quốc tế thứ nhất và Công xã Pa-ri. 2. Chuẩn bị của học sinh - Sách giáo khoa, sách bài tập Lịch sử 10 III. HƯỚNG DẪN HOẠT ĐỘNG A. HOẠT ĐỘNG TẠO TÌNH HUỐNG HỌC TẬP 1. Mục tiêu: Với việc HS quan sát bức ảnh của C. Mác, các em có thể nhớ được một số hoạt động cách mạng của Mác và sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học . Tuy nhiên, các em chưa biết được với sự tham gia tích cực của Mác thì một tổ chức cách mạng quốc tế đã được thành lập - Quốc tế thứ nhất, đồng thời cũng dẫn tới sự ra đời của chính quyền vô sản đầu tiên trên thế giới - Công xã Pa-ri. Từ đó kích thích sự tò mò, lòng khát khao mong muốn tìm hiểu những điều chưa biết ở hoạt động hình thành kiến thức mới của bài học. 2. Phương thức: - GV giáo nhiệm vụ cho HS: Hãy quan bức tranh sau và trả lời câu hỏi: Hãy cho biết tên nhân vật trong bức ảnh ảnh trên. Em biết gì về ông? - Tùy theo tình hình của lớp học, GV có thể tổ chức hoạt động cho HS hoạt động cá nhân hoặc cặp đôi. 3. Gợi ý sản phẩm: Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm với các mức độ khác nhau, GV lựa chọn 01 sản phẩm nào đó của HS để làm tình huống kết nối vào bài mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1.Tìm hiểu về Quốc tế thứ nhất 1. 1. Mục tiêu: Biết được vài nét về hoàn cảnh ra đời, những hoạt động chính và đóng góp của Quốc tế thứ nhất. Học sinh phát triển năng lực tự học, năng lực thực hành, năng lực phân tích đánh giá sự kiện lịch sử. 1. 2. Phương thức: GV giao nhiệm vụ cho HS: Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, hãy cho biết: - Hoàn cảnh lịch sử ra đời của quốc tế thứ nhất? - Nêu hoạt động của Quốc tế thứ nhất? - Tác động ảnh hưởng của Quốc tế thứ nhất đối với phong trào đấu tranh của công nhân? Trong hoạt động này GV có thể tổ chức cho HS hoạt động cá nhân sau đó trao đổi đàm thoại ở các cặp đôi hoặc nhóm để tìm hiểu về hoàn cảnh ra đời, hoạt động và vai trò của Quốc tế thứ nhất. Trong quá trình HS làm việc, GV chú ý đến các các HS để có thể gợi ý hoặc trợ giúp HS khi các em gặp khó khăn. 1. 3. Gợi ý sản phẩm: Với các câu hỏi trên, gợi ý sản phẩm là: * Hoàn cảnh ra đời - Giữa thế kỷ XIX đội ngũ công nhân thêm đông đảo và tập trung cao. Giai cấp tư sản tăng cường áp bức bóc lột. - Phong trào đấu tranh của công nhân diễn ra nhưng vẫn trong tình trạng phân tán về tổ chức, thiếu thống nhất về tư tưởng. => Đặt ra yêu cầu thành lập một tổ chức quốc tế để đoàn kết và lãnh đạo phong trào công nhân quốc tế các nước. - Ngày 28 - 9 - 1864 Quốc tế thứ nhất thành lập tại Luân Đôn với sự tham gia tích cực của C.Mác. *Hoạt động của Quốc tế thứ nhất - Quốc tế thứ nhất tồn tại gần 12 năm (1864-1876) với 5 lần đại hội. Hoạt động chủ yếu của Quốc tế I là truyền bá học thuyết Mác, đoàn kết phong trào công nhân, thành lập công đoàn, đòi ngày làm 8 giờ, cải thiện đời sống công nhân - Dưới ảnh hưởng của Quốc tế thứ nhất, công nhân các nước tham gia ngày càng nhiều vào các cuộc đấu tranh chính trị, chủ nghĩa Mác được truyền bá rộng rãi, đoàn kết thống nhất lực lượng của giai cấp vô sản. 2. Tìm hiểu Công xã Pari năm 1871 2. 1. Mục tiêu: Trình bày được sự thành lập của công xã Pa-ri và những thành tích to lớn của Công xã, hiểu được ý nghĩa và những bài học lịch sử của Công xã Pa-ri. Học sinh phát triển năng lực tự học, năng lực thực hành, năng lực phân tích đánh giá sự kiện lịch sử. 2. 2. Phương thức: GV giao nhiệm vụ cho HS: Đọc thông tin, kết hợp quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi : - Hãy cho biết nguyên nhân cuộc Cách mạng ngày 18-3-1871? - Hãy cho biết những việc làm của Công xã Pari? - Ý nghĩa lịch sử của Công xã Pari? Vì sao Công xã Pari bị thất bại? Trong hoạt động này GV có thể tổ chức HS hoạt động nhóm để tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến cuộc cách mạng ngày 18-3-1871 ở Pháp và sự thành lập của Công xã Pari, những việc làm của Công xã. Sau đó, trao đổi đàm thoại để lí giải tại sao Công xã Pa-ri là một nhà nước kiểu mới. - Khi tìm hiểu về Công xã Pari, GV đưa ra sơ đồ bộ máy hội đồng Công xã Pari, nguyên tắc hoạt động... , sau đó tổ chức HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi cặp đôi hoặc nhóm để biết được vì sao Công xã Pari là nhà nước vô sản – nhà nước của dân, do dân và vì dân, vì sao Công xã Pari thất bại và ý nghĩa lịch sử của Công xã. - Trong quá trình HS làm việc, GV chú ý đến các HS để có thể gợi ý học trợ giúp HS khi các em gặp khó khăn. 2. 3. Gợi ý sản phẩm * Nguyên nhân: - Mâu thuẫn của xã hội tư bản ngày càng sâu sắc, tạo điều kiện cho công nhân đấu tranh. - Cuộc chiến tranh Pháp - Phổ ( 19-7-1870),với sự thất bại của Pháp làm cho nhân dân căm ghét chế độ thống trị dẫn đến cuộc khởi nghĩa ngày 4 - 9 - 1870 lật đổ đế chế II. - Sự phản động của giai cấp tư sản Pháp cướp đoạt thành quả cách mạng của quần chúng, đầu hàng Đức để đàn áp quần chúng. - Dẫn đến cuộc cách mạng ngày 18 - 3 - 1871. * Diễn biến: -Khi quân Phổ tiến vào Pa-ri, "Chính phủ vệ quốc" đã trở thành chính phủ phản quốc, mở cửa cho quân Đức tiến vào nước Pháp. Trong khi đó, nhân dân Pa-ri tổ chức thành các đơn vị Quốc dân quân, tự vũ trang và xây dựng phòng tuyến bảo vệ thủ đô. - Khoảng 3 giờ sáng ngày 18 - 3 - 1871, Chính phủVệ quốc cho quân đánh chiếm đồi Mông-mác nơi tập trung đại bác của quân quốc dân. Quần chúng nhân dân đã kịp thời kéo đến hỗ trợ, bao vây quân chính phủ. - Ngày 18 - 3 - 1871 Quốc dân quân chiếm các cơ quan chính phủ và công sở, làm chủ thành phố, thành lập công xã. Lần đầu tiên trên thế giới chính phủ thuộc về giai cấp vô sản. - Toán quân chính phủ chạy về Véc-xai, chính quyền giai cấp tư sản bị lật đổ * Công xã Pa-ri - Nhà nước kiểu mới - Ngày 26 - 3 - 1871 công xã được thành lập, cơ quan cao nhất là Hội đồng Công xã được bầu theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu. Hội đồng gồm nhiều ủy ban là một ủy viên công xã, chịu trách nhiệm trước công nhân và có thể bị bãi miễn. - Những việc làm của công xã: + Quân đội cảnh sát cũ bị giải tán, thay vào đó là các lực lượng vũ trang nhân dân. + Nhà thờ tách khỏi trường học. + Công xã còn thi hành nhiều chính sách tiến bộ khác: Công nhân được làm chủ những xí nghiệp có chủ bỏ trốn, kiểm soát chế độ tiền lương, giảm lao động ban đêm, cấm cúp phạt công nhân, đề ra chủ trương giáo dục bắt buộc... * Ý nghĩa: - Là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên trên thế giới lật đổ chính quyền tư sản . - Lập nhà nước kiểu mới – nhà nước vô sản. * Nguyên nhân thất bại: - Do kém chuẩn bị và thiếu kiên quyết trấn áp phản cách mạng. - Vô sản Pa ri còn yếu.. - Chủ nghĩa tư bản Pháp còn mạnh - Thiếu một chính đảng Mác- xít lãnh đạo. - Chưa liên minh với nông dân. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về Quốc tế thứ nhất và Công xã Pari năm 1871. 2. Phương thức: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi ô chữ gồm 10 câu hàng ngang: Câu 1: Hội Liên hiệp lao động quốc tế còn có tên gọi khác là gì? Câu 3: Ngày 18-3-1871 Chính phủ tư sản Pháp đã cho quân đánh chiếm địa điểm nào? Câu 4: Cuộc họp đại biểu lần đầu tiên của Quốc tế thứ nhất diễn ra tại nơi này. Câu 5: Trong thời gian nhân dân Pari nổi dậy, chính phủ tư sản phản động và một số tàn quân đã rút chạy về? Câu 6: Quốc tế thứ nhất là tổ chức quốc tế đầu tiên góp phần truyền bá chủ nghĩa nào? Câu 7: Ai đứng đầu chính phủ của Đế chế II ở Pháp? Câu 8: Năm 1876 Quốc tế thứ nhất tuyên bố điều gì? Câu 9: Do ảnh hưởng của Quốc tế thứ nhất, công nhân các nước tham gia ngày càng nhiều vào phong trào đấu tranh gì? 3. Gợi ý sản phẩm: D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Mục tiêu: nhằm vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập và thực tiễn là rút ra bài học kinh nghiệm mà Công xã Pari đã để lại. 2. Phương thức: - GV giao nhiệm vụ cho HS: Công xã Pari đã để lại cho giai cấp vô sản những bài học gì? 3. Gợi ý sản phẩm: Mỗi HS có thể trình bày sản phẩm với các mức độ khác nhau, GV có thể đưa ra gợi ý về sản phẩm như sau: Bài học kinh nghiệm: Muốn thắng lợi cần: + Phải có đảng cách mạng chân chính lãnh đạo. + Phải liên minh với nông dân. + Phải kiên quyết trấn áp kẻ thù E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG - Nhằm giúp những HS có mong muốn, nhu cầu tìm hiểu thêm các nội dung, nhân vật lịch sử có liên quan đến bài học. Tìm hiểu thêm các hình ảnh, tư liệu liên quan đến bài học như: Công xã Pari, nhân vật Chi-e... - GV hướng dẫn các em có thể lựa chọn một trong số các nội dung trên để tìm hiểu. - HS có thể viết báo cáo (đoạn văn hay trình chiếu hay bộ sưu tập ảnh ) - HS chia sẻ với bạn bè bằng việc: trao đổi sản phảm cho bạn, trưng bày, triển lãm sản phẩm, gửi thư điện tử - Đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen ngợi DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_lich_su_10_tiet_49_bai_38_quoc_te_thu_nhat_va_cong_x.doc