Giáo án Hình học Lớp 10 - Chương 3: Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Bài 3: Phương trình đường elip - Nguyễn Ngọc Đăng Duy

Giáo án Hình học Lớp 10 - Chương 3: Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Bài 3: Phương trình đường elip - Nguyễn Ngọc Đăng Duy

I. Mục tiêu dạy học

1. Kiến thức

 Học sinh hiểu và nắm được định nghĩa về đường Elip. Biết các lập phương trình chính tắc của Elip và xác định được các yếu tố liên quan đến Elip: tiêu điểm, các trục của Elip, tâm sai của Elip,.

2. Kỹ năng

 Học sinh có khả năng tự thành lập phương trình chính tắc của đường Elip khi xác định được các yếu tố của Elip.

 Học sinh có khả năng tìm lại các yếu tố liên quan đến Elip khi biết phương trình chính tắc của Elip.

3. Thái độ

 Có thái độ học tập nghiêm túc. Yêu thích môn học. Khám phá đam mê đối với Toán học. Thấy được ứng dụng của Toán học và thực tiễn đời sống.

II. Phương tiện dạy học

 Bảng, bút viết bảng, thước kẻ, máy tính, máy chiếu.

III. Phương pháp dạy học

 Đàm thoại gợi mở; khuyến khích học sinh tìm tòi, khám phá bài học.

 

docx 3 trang Dương Hải Bình 01/06/2022 4210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 10 - Chương 3: Phương pháp tọa độ trong mặt phẳng - Bài 3: Phương trình đường elip - Nguyễn Ngọc Đăng Duy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: Nguyễn Ngọc Đăng Duy
MSSV: B1700014
GIÁO ÁN
PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP (tiết 1)
I. Mục tiêu dạy học
1. Kiến thức
	Học sinh hiểu và nắm được định nghĩa về đường Elip. Biết các lập phương trình chính tắc của Elip và xác định được các yếu tố liên quan đến Elip: tiêu điểm, các trục của Elip, tâm sai của Elip,...
2. Kỹ năng
	Học sinh có khả năng tự thành lập phương trình chính tắc của đường Elip khi xác định được các yếu tố của Elip. 
	Học sinh có khả năng tìm lại các yếu tố liên quan đến Elip khi biết phương trình chính tắc của Elip.
3. Thái độ
	Có thái độ học tập nghiêm túc. Yêu thích môn học. Khám phá đam mê đối với Toán học. Thấy được ứng dụng của Toán học và thực tiễn đời sống.
II. Phương tiện dạy học
	Bảng, bút viết bảng, thước kẻ, máy tính, máy chiếu.
III. Phương pháp dạy học
	Đàm thoại gợi mở; khuyến khích học sinh tìm tòi, khám phá bài học.
IV. Tiến trình bài học
1. Dạy bài mới
*Hoạt động 1: Định nghĩa về đường Elip
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Cho học sinh quan sát hình 3.18a và 3.18b rồi rút ra nhận xét về hình dạng của các đối tượng trong hình.
-Vẽ Elip lên bảng, cho học sinh nhận xét về tổng độ dài khi điểm M thay đổi
Nghe, hiểu, trả lời câu hỏi
-Học sinh quan sát, đưa ra nhận xét về tổng độ dài khi điểm thay đổi.
I. Định nghĩa đường Elip
Cho hai điểm cố định với . Đường Elip là tập hợp các điểm sao cho tổng khoảng cách 
Hai điểm được gọi là tiêu điểm của Elip. Khoảng cách được gọi là tiêu cự của Elip
 và được gọi là các bán kính qua tiêu điểm của Elip. 
*Hoạt động 2: Phương trình chính tắc của đường Elip
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Xây dựng phương trình chính tắc của Elip. Đưa ra các câu hỏi gợi mở để học sinh cùng xây dựng phương trình chính tắc của đường Elip
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
“Cách tìm phương trình chính tắc của đường Elip nếu biết 
1) 2 tiêu điểm và một điểm thuộc Elip
2) 2 điểm thuộc Elip
-Quan sát, trả lời câu hỏi gợi mở.
1) 2 tiêu điểm giúp ta tìm được số . Thay tọa độ điểm thuộc Elip vào phương trình chính tắc, ta tìm được số .
2) Lần lượt thay tọa độ 2 điểm thuộc Elip vào phương trình chính tắc, ta có hệ phương trình gồm 2 phương trình. Giải hệ này, ta tìm được .
II. Phương trình chính tắc của đường Elip
 Trong mặt phẳng tọa độ . Nếu Elip có hai tiêu điểm là và và có tổng 2 bán kính qua tiêu điểm tùy ý thuộc Elip thì phương trình chính tắc của đường Elip là
Với 
-Để viết phương trình chính tắc của Elip, ta cần xác định các hệ số dựa trên giả thuyết với lưu ý 
3. Củng cố
*Hoạt động 3: Củng cố kiến thức đã học.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
Đặt vấn đề viết phương trình chính tắc của Elip và gợi mở cùng học sinh làm ví dụ:
“Viết phương trình chính tắc của Elip (E) biết hai tiêu điểm và đi qua điểm ”
Quan sát, lắng nghe, trả lời câu hỏi, cùng giáo viên làm ví dụ
Lập phương trình chính tắc của Elip (E) biết hai tiêu điểm và đi qua điểm .
*Hoạt động 4: Trò chơi “Hỏi nhanh – Đáp nhanh”
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
-Hướng dẫn học sinh sử dụng ứng dụng Khoot để tham gia trò chơi.
-Sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, thiết bị điện tử, để tham gia vào trò chơi.
Các câu hỏi liên quan đến đường Elip và phương trình chính tắc của đường Elip.
4. Dặn dò
	Học sinh về nhà làm các bài tập 1 và 3 trong SGK trang 88. Đọc trước phần 3 và phần 4 bài Phương trình đường Elip.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_hinh_hoc_lop_10_chuong_3_phuong_phap_toa_do_trong_ma.docx