Giáo án Đại số Lớp 10 - Chủ đề: Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai
I. Mục đích - yêu cầu:
• Về kiến thức:
Củng cố các kiến thức đã học về các dạng phương trình quy về bậc nhất, bậc hai như: phương trình chứa giá trị tuyệt đối, dạng chứa ẩn dưới mẫu, chứa ẩn trong căn và dạng tích.
• Về kĩ năng: Rèn kĩ năng giải thành thạo các loại phương trình sau đây bằng cách quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai:
Phương trình hữu tỉ chứa ẩn dưới mẫu, dạng đơn giản có tham số;
Phương trình tích có tham số;
Phương trình có một hoặc hai dấu giá trị tuyệt đối không có tham số;
Phương trình chứa một dấu căn bậc hai không có tham số.
• Về thái độ, tư duy: Rèn khả năng suy luận và tư duy toán học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
• Giáo viên: Tham khảo tài liệu và soạn giảng.
• Học sinh: Ôn tập kiến thức về phương trình bậc hai.
III. Phương pháp dạy học:
• Hệ thống kiến thức và phân loại lý thuyết & bài tập.
• Gợi mở - nêu vấn đề.
Tiết: Ngày soạn: Chủ đề: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI. Mục đích - yêu cầu: Về kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học về các dạng phương trình quy về bậc nhất, bậc hai như: phương trình chứa giá trị tuyệt đối, dạng chứa ẩn dưới mẫu, chứa ẩn trong căn và dạng tích. Về kĩ năng: Rèn kĩ năng giải thành thạo các loại phương trình sau đây bằng cách quy về phương trình bậc nhất hoặc bậc hai: Phương trình hữu tỉ chứa ẩn dưới mẫu, dạng đơn giản có tham số; Phương trình tích có tham số; Phương trình có một hoặc hai dấu giá trị tuyệt đối không có tham số; Phương trình chứa một dấu căn bậc hai không có tham số. Về thái độ, tư duy: Rèn khả năng suy luận và tư duy toán học. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Giáo viên: Tham khảo tài liệu và soạn giảng. Học sinh: Ôn tập kiến thức về phương trình bậc hai. Phương pháp dạy học: Hệ thống kiến thức và phân loại lý thuyết & bài tập. Gợi mở - nêu vấn đề. Nội dung bài học: - Hoạt động 1: Phương trình chứa ẩn ở mẫu và phương trình tích. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng - Khi gặp phương trình chứa ẩn ở mẫu, cần chú ý điều gì ? - Nêu các bước giải biện luận phương trình hữu tỉ chứa ẩn ở mẫu ? - Giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Theo dõi các nhóm làm việc và kịp thời sửa chữa. - Điều kiện mẫu khác 0. - Gồm 5 bước: Đặt điều kiện mẫu khác 0; Qui đồng, đưa về phương trình bậc nhất, bậc hai; Giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai; Biện luận nghiệm với điều kiện xác định. Kết luận. - Thảo luận theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. Bài 3.32 tr.63: Giải và biện luận các phương trình: ; ; ; . - Hoạt động 2: Phương trình chứa ẩn trong dấu căn và trong dấu giá trị tuyệt đối. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng - Nêu các phương pháp thường dùng để giải mỗi dạng phương trình: ; ; ? Thống nhất phương pháp. - Giao nhiệm vụ cho các nhóm. - Theo dõi hoạt động của các nhóm và sửa chữa chi tiết. - Bình phương hoặc đặt ẩn phụ hoặc xét dấu. - Thảo luận theo nhóm. Đặt điều kiện và bình phương. - C1: Bình phương; - C2: . Đặt Đặt . hoặc x = -1. - Đại diện nhóm trình bày. Bài 2: Giải các phương trình sau: ; ; ; . Giải: Điều kiện: . Hai vế không âm nên bình phương ta được x = -3. Củng cố kiến thức: Một số điểm cần lưu ý khi giải phương trình chứa ẩn ở mẫu, trong căn và giá trị tuyệt đối. Bài tập về nhà: Bài 3.28, 3.57, 4.71, 4.72 sách bài tập. Giải và biện luận phương trình: . Giải các phương trình sau: ; b. .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_10_chu_de_phuong_trinh_quy_ve_phuong_trin.doc