Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 10 - Unit 2 : Your body and you - Reading - Võ Tấn Tài

Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 10 - Unit 2 : Your body and you - Reading - Võ Tấn Tài

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, cam, xanh.

d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.

e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

 

docx 9 trang Hồng Thoan 24/10/2024 330
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 10 - Unit 2 : Your body and you - Reading - Võ Tấn Tài", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Tiếng Anh
I.THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	Võ Tấn Tài
Đơn vị: THPT Nguyễn Trung Trực (Rạch giá – Kiên giang)
Tên bài giảng: 	Unit 2 : YOUR BODY AND YOU– READING
(LỚP 10 CHƯƠNG TRÌNH MỚI)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạyhọc cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữaPowerpointvới phần mềm Adobe Presenterđể chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tửe-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, cam, xanh...
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học và game hay.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng(thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
(copy các slide dán vào đây)
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1


Trang giới thiệu
Slide 2


Video tự giới thiệu và chào mừng người học
Slide 3


Mục tiêu đạt được sau bài học.
Slide 4


Warm-up : Người học giải trí với game Jig Saw Puzzle. Để có bức tranh dẫn dắt vào bài.
Slide 5


Người học phải sử dụng, khai thác kiến thức nền trước khi đọc để giúp cho kỹ năng đọc hiểu phát triển dễ dàng hơn.
Slide 6


Quiz: Người học có được một số kiến thức về bài đọc sắp tới sau khi làm bài “Quiz” này.
Slide 7


Các câu hỏi của phần khai thác kiến thức nền.
Slide 8


Người học phải suy nghĩ và cảm thấy tò mò về bài đọc.
Slide 9


Người học sẽ được hỗ trợ về ý trước khi vào đọc. (Scaffolding)
Slide 10


Chuyển tiếp của phần dạy từ vựng.
Slide 11a


Người học sẽ được giáo viên giới thiệu về một số từ mới sẽ gặp trong bài đọc.
Slide 11b


Người học tự cũng cố những từ mới vừa học được.
Slide 12


Người học bắt đầu đọc hiểu bước đầu. Tìm từ trong bài gần giống nghĩa với các từ/cụm từ đã cho. 
Slide 13


Người học bắt đầu đọc hiểu bước kế tiếp : đọc và trả lời câu hỏi trong thời gian được giáo viên ấn định.
Slide 14


Người học tự kiểm tra lại kết quả bài làm. Tự rút kinh nhiệm học tập.
Slide 15


After-Reading : Học sinh nói về những gì có liên quan đến bài vừa đọc. Giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ, ý từ bài đọc vào thực tế với sự hỗ trợ cần thiết.
Slide 16


Cám ơn sự tham gia của người học và cám ơn Ban giám khảo đã xem qua.
Slide 17


References

IV/ KẾT LUẬN
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứuvề loại bài vàđặc trưng của môn học (Listening) . Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đãđúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thườngđể chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thácđược năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thờiđiểm.
Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi nàyđể mỗi chúng tôi có đượcđiều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
	Rạch Giá, ngày 26 tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện
	Võ Tấn Tài

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_tieng_anh_lop_10_unit_2_your_body_and_you_r.docx