Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 10 - Unit 11: National parks - Reading - Lê Thị Thanh Liên
. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Các slide đều có sử dụng Audio hoặc Video để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, HTML5 cụng cụ dễ dụng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THỪA THIÊN HUẾ TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU ******* THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING UNIT 11: NATIONAL PARKS Reading Môn: Tiếng Anh – Lớp 10 Giáo viên: Lê Thị Thanh Liên Trường: THPT Phan Đăng Lưu PĐL, 11/2016 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN: - Giáo viên: Lê Thị Thanh Liên - Điện thoại: 0935.221.781 - Email: c3lttlien.pdl@hue.edu.vn - Tên sản phẩm: Unit 11: NATIONAL PARKS (Reading) - Môn học: Tiếng Anh - Tên trường: Trường THPT Phan Đăng Lưu - Địa chỉ trường: Xã Phú Dương, Huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên Huế II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng E-learning như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring, Trí Việt...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC, html5 . Qua nghiên cứu, thực hành, tìm hiểu và sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt, giao diện đẹp, bài tập phong phú, nhất là dễ sử dụng do được tích hợp vào powerpoint nên giao diện rất gần gũi, thân thiện với người dùng vì hầu như chúng ta ai cũng đã quen thuộc phần mềm powerpoint. Vì thế tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), Có video minh họa, có câu hỏi tương tác (quizzes), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation)..... Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning hiệu quả nhờ đó chúng ta có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ, có thể ghi lại lời giảng, bài giải, hình ảnh chúng ta giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến thông qua hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập, hoặc cũng có thể copy hay tải về máy tính hay thiết bị di động để học offline 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Các slide đều có sử dụng Audio hoặc Video để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, HTML5 cụng cụ dễ dụng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Hướng dẫn sử dụng bài giảng - Bài giảng được xây dựng bằng cách tích hợp từ bài giảng Powerpoint, gồm kênh hình, kênh chữ, audio và video được đồng bộ với nhau. - Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) - Có tranh ảnh , các clips minh họa. - Bài giảng gồm 64 slide, người học có thể nháy chọn các nội dung tương ứng ở sidebar phía bên trái để chuyển đổi các slide. - Có thể dùng các nút để bắt đầu , nút để tạm dừng, nút để trở về slide trước hoặc để đến slide kế tiếp. - Ở phần Warm-up (trò chơi Ai là triệu phú), người học sẽ quan sát tranh và chọn đáp án đúng bằng cách kích vào ô tròn màu trắng. Nếu muốn thay đổi đáp án thì người học bấm nút “Clear” rồi chọn đáp án khác. Sau đó bấm nút “submit” để xác nhận kết quả. - Ở phần Checking Vocabulary, người học sẽ rê chuột để kéo mỗi phần ở cột A ráp với phần tương ứn ở cột B rồi thả ra. Lưu ý là phải kéo chọn hết tất cả các từ. Sau đó nhấn “submit” để xem kết quả. - Ở phần bài tập T (true) / F (false) hay bài tập Multiple choice, người học sẽ kích chuột vào đáp án mình chọn bằng cách kích vào nút chấm tròn màu trắng. Cũng có thể bấm nút “Clear” để thay đổi chọn lại đáp án khác. Sau đó bấm nút “submit” để xem kết quả. * Một số bài tập sau khi làm sai nếu có hiển thị thông báo “ Try again” thì học sinh có thể bấm vào nút clear rồi làm lại thêm 1 lần nữa. - Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 4. Giới thiệu nội dung chi tiết của bài giảng: SLIDE HÌNH ẢNH NỘI DUNG Slide 1 GIỚI THIỆU Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Giới thiệu mục tiêu của bài học Slide 3 Phát họa nội dung chính toàn bài Slide 4 Hướng dẫn sử dụng bài giảng Slide 5 CHÀO Chào học sinh, kèm theo video giáo viên I. PHẦN WARM-UP (Từ slide 6 đến slide 14) Slide 6 - Tận dụng dạng bài tập tương tác 4 lựa chọn trong adobe presnter, tôi đã trang trí thêm hình ảnh và màu sắc cũng như âm thanh để tạo ra trò chơi “Ai là triệu phú” một cách sống động. - Giúp học sinh khởi động một cách hứng thú, chuẩn bị tâm thế để vào bài mới. Từ Slide 7 đến slide 12 - Học sinh sẽ quan sát các bức tranh và kích chọn đáp án đúng về tên của con vật. - Sau đó Hs nhấp vào “submit” để xác nhận câu trả lời Slide 13 Cung cấp kết quả của phần Warm-up để học sinh tự đánh giá. Slide 14 KEYS - Sau khi học sinh làm xong, Giáo viên cung cấp đáp án để học sinh cải thiện, bổ cung cho mình tên những con vật mà mình chưa biết LEAD-IN (Từ slide 15 đến slide 20) Slide 15 Từ trò chơi này Giáo Viên sẽ dẫn dắt học sinh vào chủ đề “National Park” Slide 16 Giáo viên yêu cầu học sinh xem 3 clips về vườn quốc gia. Học sinh sẽ xem và xác định vườn quốc gia nào mà mỗi clip đang nói tới. Slide 17 Học sinh xem video, bấm chuột vào ô trống sẽ sổ xuống 3 sự lựa chọn, học sinh sẽ phải bấm chọn đáp án đúng Key: Cuc Phuong Slide 18 Học sinh xem video, bấm chuột vào ô trống sẽ sổ xuống 3 sự lựa chọn, học sinh sẽ phải bấm chọn đáp án đúng Key: Nairobi Slide 19 Học sinh xem video, bấm chuột vào ô trống sẽ sổ xuống 3 sự lựa chọn, học sinh sẽ phải bấm chọn đáp án đúng Key: Everglades Slide 20 Cung cấp kết quả cho học sinh. Slide 21 Giáo viên cung cấp đáp án. Đây là vườn quốc gia Cuc Phuong (ở Việ Nam) Slide 22 Đây là vườn quốc gia Nairobi (ở Kenya) Slide 23 Đây là vườn quốc gia Everglades (ở Mỹ) Slide 24 Từ 3 đoạn clips, Giáo viên dẫn dắt vào bài mới: UNIT 11: NATIONAL PARKS READING II. PRE-READING (Từ slide 25 đến slide 32) Slide 25 Hoạt động 1: Dạy từ mới - Gồm có tất cả là 8 từ mới. - Giáo viên sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để giới thiệu từ vựng: tranh ảnh, ví dụ, định nghĩa, đồng nghĩa, điền khuyết, lựa chọn, tiếng việt . - Tiến trình dạy từ vựng như sau: + Gv gợi ý để học sinh đoán từ tiếng Anh + Gv đọc mẫu 3 lần + Hs lặp lại theo Gv + Gv chiếu từ lên màn hình + Gv kiểm tra đảm bảo học sinh nắm được nghĩa tiếng việt của từ - Sau khi dạy xong tất cả các từ, Gv sẽ tập cho học sinh đọc lại những từ này một lần nữa để đảm bảo rằng các em đọc đúng tất cả các từ. Slide 31 Để củng cố cũng như giúp học sinh nhanh chóng khắc sâu những từ này tại lớp, Tôi cho các em làm bài tập “MATCHING” – nối một nữa từ ở cột A với phần còn lại tương ứng ở cột B để tạo thành từ có nghĩa. Slide 32 Sau khi làm xong, học sinh sẽ được xem kết quả để biết mình đã đúng và sai chỗ nào. III. WHILE-READING (Từ slide 33 đến slide 58) Slide 33 Ở phần này tôi đã thiết kế đa dạng các bài tâp tương tác để học sinh tham gia có hiệu quả cao khi không có thầy cô trực tiếp dạy các em. Nhờ đó các em có thể luyện tập kỹ năng đọc đồng thời có thể tự đánh giá bản thân mình. Slide 34 Hoạt động 1: T/F statements - Phần này gồm 6 câu - Hs sẽ đọc bài và xác định xem những câu đã cho là đúng hay sai so với nội dung bài đọc. - Hs có 6 phút để làm bài tập này Slide 35 Sau đó, Hs sẽ thể hiện đáp án của mình trong bài tập tương tác bằng cách kích chọn vào đáp án đúng cho mỗi câu, rồi nhấp vào nút “submit”. Slide 36 Sau khi HS làm xong mỗi câu trong bài tập, sẽ xuất hiện 1 slide kèm theo audio của giáo viên giải thích cho câu trả lời giúp người học nắm bắt được thông tin và hiểu rõ bài học. Từ Slide 37 đến slide 46 Các câu khác nằm trên slide 35, 37, 39, 41, 43 và 45 cũng được làm tương tự. Slide 47 Sau khi các em hoàn tất bài tập này, nếu kết quả trên 50% là các em ĐẠT. Slide 48 Hoạt động 2: Mutiple choice Slide 49 - Phần này gồm 4 câu - Hs sẽ đọc bài và chọn đáp án đúng cho mỗi câu - Hs có 5 phút để làm bài tập này Slide 50 Sau đó, Hs sẽ thể hiện đáp án của mình trong bài tập tương tác bằng cách kích chọn vào đáp án đúng cho mỗi câu, rồi nhấp vào nút “submit”. Slide 51 Sau khi HS làm xong mỗi câu trong bài tập, sẽ xuất hiện 1 slide kèm theo audio của giáo viên giải thích cho câu trả lời giúp người học nắm bắt được thông tin và hiểu rõ bài học. Từ Slide 52 đến slide 56 Các câu khác nằm trên slide 52, 54, 56 cũng được làm tương tự. Slide 58 Sau khi các em hoàn tất bài tập này, nếu kết quả trên 50% là các em ĐẠT. IV. POST – READING (Từ slide 59 đến 61) Slide 59 Giúp Hs luyện tập kỹ năng nói. Slide 60 - Dựa vào sơ đồ tư duy mà Gv cung cấp, Hs sẽ nói về Vườn Quốc Gia Cuc Phương cũng như các giải pháp để bảo vệ Vườn Quốc Gia này. Slide 61 - Để giúp cho Hs dễ thực hành, Gv cung cấp bài mẫu kèm theo audio thuyết trình của Gv. Trong đó giáo viên nhấn mạnh một số thông tin bằng cách thay đổi màu sắc của chữ. - Sau đó Hs sẽ quay lại slide sơ đồ tư duy vừa rồi để luyện tập phần nói của mình. Slide 62 - Phần cuối cùng là bài tập về nhà - Gv dặn dò các em: + Học bài + Viết 1 đoạn văn ngắn (50-70 từ) về Vườn Quốc Gia mà em muốn tham quan + Chuẩn bị bài mới: Unit 11 speaking Slide 63 Trang cảm ơn và tạm biệt Slide 64 Cung cấp tài liệu tham khảo 5. Lời kết: Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi . Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua video và trò chơi cũng như đa dạng các câu hỏi tương tác được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn cũng như công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Bài thuyết minh của tôi đến đây là hết. Xin chúc Ban Giám Khảo dồi dào sức khỏe. Chúc hội thi thành công tốt đẹp. PĐL, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Lê Thị Thanh Liên
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tieng_anh_lop_10_unit_11_national_parks_rea.doc