Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 10 - Unit 10: Conservation - Nguyễn Thị Huyền Trang
Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của đất nước và cá nhân. E-Learning đã và sẽ là một phương thức dạy và học rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xã hội. Mô hình này đã tạo ra những yếu tố thay đổi sâu sắc trong giáo dục, yếu tố thời gian và không gian sẽ không còn bị ràng buộc chặt chẽ, người học tham gia học tập mà không cần đến trường. Sự chuyển giao tri thức không còn chiếm vị trí hàng đầu của giáo dục, người học phải học cách truy tìm thông tin bản thân cần, đánh giá và xử lí thông tin để biến thành tri thức qua giao tiếp. Vì tất cả những ưu điểm nổi bật đó, tôi quyết tâm đam mê, tìm tòi và nghiên cứu phương thức học tập này. Sau đây là một trong những sản phẩm e-Learning mà tôi đã thiết kế. Sản phẩm của tôi được soạn dưới hình thức một tiết học thuộc khung bài học số 10 của sách giáo khoa Tiếng Anh 10 cơ bản. Bài học e-Learning của tôi đặt ra những mục tiêu sau:
- Về kiến thức: Thông qua bài học, học sinh sẽ có những hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng của rừng, hiểu được tại sao rừng đang bị giảm sút nghiêm trọng về số lượng, nhận thức được hậu quả của việc chặt phá rừng để từ đó xây dựng ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, hiểu được bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.Do do mục đích và ý nghĩa rút ra từ bài học này chính là nhằm nâng cao ý thức của mọi người trong việc bảo vệ rừng.
- Về kĩ năng : Qua bài học, người học sẽ được rèn luyện và phát triển nhiều kĩ năng như nghe hiểu để lấy thông tin chung và thông tin chi tiết, kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng làm các dạng bài tập. Ngoài ra, Bài học còn bổ trợ đắc lực những kiến thức cho người học để học tốt môn địa lý, môn sinh học,môn hóa học, môn vật lý, môn giáo dục công dân.
- Về thái độ : Người học có ý thức tự giác,chủ động trong việc học tập của mình nhằm giúp các em yêu thích môn học và có thái độ học tập nghiêm túc. Ngoài ra bài giảng còn như một tài liệu tham khảo, bổ trợ cho học sinh trong việc nắm vững bài trên lớp.
2. Đối tượng dạy học của e-Learning:
- Bài giảng e-Learning của tôi được soạn dành cho tất cả các người học không giới hạn độ tuổi và trình độ. Tuy nhiên, bài giảng này đặc biệt phù hợp cho các em học sinh đang theo học lớp 10 chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QŨY LAWRENCE S.TING Cuộc thi quốc gia thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 -------------- Phiếu Thuyết Minh Bài Dự Thi Unit 10 CONSERVATION English 10 Giáo viên: Nguyễn Thị Huyền Trang Email: Tranganh050587@gmail.com Điện thoại: 0982775587 Đơn vị công tác: Trường THPT Đại Từ Địa chỉ: Thị Trấn Hùng Sơn, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái Nguyên Giấy phép bài dự thi: CC- BY- SA Thái Nguyên tháng 9 năm 2016 1. Mục tiêu bài học: Ngày nay, trong xu thế phát triển và hội nhập của các nền kinh tế giữa các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là việc Việt Nam chính thức trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO, thì việc sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp đã trở nên rất cần thiết và phổ biến. Ngày càng có nhiều người tham gia vào các lớp học ngoại ngữ ở các trung tâm, có nhiều người không chỉ nói giỏi một mà còn sử dụng được từ hai đến ba ngoại ngữ. Đối với sinh viên tốt nghiệp đại học ngoài bằng cấp chuyên môn họ còn phải có bằng , chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Trong nhà trường, đặc biệt ở cấp học THPT việc dạy và học ngoại ngữ đã được quan tâm hơn, phương pháp dạy học cũng đã được đổi mới từ phương pháp cũ nặng nề về luyện đọc viết sang phương pháp mới chú trọng nhiều đến việc rèn luyện các kỹ năng . Bên cạnh các hình thức học tập truyền thống như đọc chép hay là tham gia vào các lớp học với vai trò chủ đạo là người thầy thì hiện nay đã có thêm những hình thức học tập mới nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin. Trong đó phải kể đến một phương thức học tập mới rất hiệu quả đó là e-Learning. E-Learning là một phương thức dạy học mới dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT). Với E-Learning, việc học là linh hoạt mở. Người học có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, với bất cứ ai, học những vấn đề bản thân quan tâm, phù hợp với năng lực và sở thích, phù hợp với yêu cầu công việc mà chỉ cần có phương tiện là máy tính và mạng Internet. Phương thức học tập này mang tính tương tác cao, sẽ hỗ trợ bổ sung cho các phương thức đào tạo truyền thống góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Việc nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục đào tạo là một trong những nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển của đất nước và cá nhân. E-Learning đã và sẽ là một phương thức dạy và học rất phù hợp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xã hội. Mô hình này đã tạo ra những yếu tố thay đổi sâu sắc trong giáo dục, yếu tố thời gian và không gian sẽ không còn bị ràng buộc chặt chẽ, người học tham gia học tập mà không cần đến trường. Sự chuyển giao tri thức không còn chiếm vị trí hàng đầu của giáo dục, người học phải học cách truy tìm thông tin bản thân cần, đánh giá và xử lí thông tin để biến thành tri thức qua giao tiếp. Vì tất cả những ưu điểm nổi bật đó, tôi quyết tâm đam mê, tìm tòi và nghiên cứu phương thức học tập này. Sau đây là một trong những sản phẩm e-Learning mà tôi đã thiết kế. Sản phẩm của tôi được soạn dưới hình thức một tiết học thuộc khung bài học số 10 của sách giáo khoa Tiếng Anh 10 cơ bản. Bài học e-Learning của tôi đặt ra những mục tiêu sau: - Về kiến thức: Thông qua bài học, học sinh sẽ có những hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng của rừng, hiểu được tại sao rừng đang bị giảm sút nghiêm trọng về số lượng, nhận thức được hậu quả của việc chặt phá rừng để từ đó xây dựng ý thức và trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng, hiểu được bảo vệ rừng chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.Do do mục đích và ý nghĩa rút ra từ bài học này chính là nhằm nâng cao ý thức của mọi người trong việc bảo vệ rừng. - Về kĩ năng : Qua bài học, người học sẽ được rèn luyện và phát triển nhiều kĩ năng như nghe hiểu để lấy thông tin chung và thông tin chi tiết, kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng làm các dạng bài tập. Ngoài ra, Bài học còn bổ trợ đắc lực những kiến thức cho người học để học tốt môn địa lý, môn sinh học,môn hóa học, môn vật lý, môn giáo dục công dân. - Về thái độ : Người học có ý thức tự giác,chủ động trong việc học tập của mình nhằm giúp các em yêu thích môn học và có thái độ học tập nghiêm túc. Ngoài ra bài giảng còn như một tài liệu tham khảo, bổ trợ cho học sinh trong việc nắm vững bài trên lớp. 2. Đối tượng dạy học của e-Learning: - Bài giảng e-Learning của tôi được soạn dành cho tất cả các người học không giới hạn độ tuổi và trình độ. Tuy nhiên, bài giảng này đặc biệt phù hợp cho các em học sinh đang theo học lớp 10 chương trình Tiếng Anh hệ 7 năm của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo. 3. Ý nghĩa của dự án: - Bài giảng e-Learning của tôi nhằm trang bị kiến thức đầy đủ về một bài học trong chương trình sách giáo khoa với đầy đủ các tiến trình lên lớp nhằm cung cấp tối đa lượng kiến thức và phát triển năng lực nghe, nói, đọc của học sinh. Bài giảng e-Learing này có thể giúp cho những người học tự học để trau dồi kiến thức, làm tư liệu tham khảo cho các đồng nghiệp và đặc biệt phù hợp cho những học sinh vì lí do nào đó không thể tham gia vào buổi học này trên lớp hoặc là chưa lĩnh hội đầy đủ các kiến thức trên lớp. 4. Thiết bị dạy học, học liệu: Bài giảng của tôi được soạn bằng phần mềm ispring 8, do đó hỗ trợ đầy đủ cho người học lời giảng và thuyết minh của giáo viên. Ngoài ra, tôi còn sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trong các tiến trình bài nhằm giúp bài giảng thêm sinh động và dễ hiểu hơn. Thêm vào đó, bài giảng của tôi có sử dụng rất nhiều video do cá nhân tôi tự thiết kế và các video của học sinh trong dự án dạy học ngoại ngữ ở tại đơn vị trường nơi tôi đang công tác. Mục đích của tôi khi lồng ghép các video vào thay cho phần thuyết trình bài giảng ở một số phần là nhằm mục đích thu hút sự chú ý của người học vì tạo cho người học cảm giác thư giãn như thể chỉ là xem một bộ phim, qua đó giảm tải được sự mệt mỏi, tẻ nhạt lặp đi lặp lại lời giảng của giáo viên và giúp người học nhớ và lĩnh hội bài tốt hơn.Hơn thế nữa, ở mỗi phần của bài học tôi đều thiết kế rất nhiều dạng bài tập để giúp học sinh kiểm tra mức độ lĩnh hội kiến thức và hiểu biết về bài học của mình. 5. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học. - Bài giảng e-Learning của tôi là một tiết học thuộc bài 10 Tiếng Anh lớp 10. Chủ đề của bài là Conservation (Sự bảo tồn). Sau đây tôi xin thuyết minh cho các tiến trình trong bài giảng của mình như sau: I, Phần khởi động (Warm-up): Tôi có cho người học xem một video và yêu cầu người học suy nghĩ về câu trả lời cho các câu hỏi sau: + What is the video clip about? (Video đó về vấn đề gì?). Video mà tôi lồng vào phần đầu của bài là video có cảnh chặt phá rừng dẫn đến rất nhiều hậu quả. Và từ đó tôi dẫn vào bài: “ Để giúp các em hiểu hơn về vấn đề này, chúng ta hãy bắt đầu bài học ngày hôm nay, bài Unit 10- Conservation. Bài học này tôi nhằm cung cấp cho học sinh những phạm vi kiến thức như sau: + Tầm quan trọng của rừng + Nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá + Hậu quả của việc tàn phá rừng + Giải pháp để giảm bớt vấn đề này Ngoài ra, mục tiêu của bài học này còn là giúp người học nhận thức được tầm quan trọng của rừng và nâng cao ý thức của mọi người trong việc bảo vệ rừng. Thêm vào đó, thông qua bài học, người học sẽ được thực hành và rèn luyện một số kĩ năng như kĩ năng nghe hiểu, kĩ năng đọc lấy thông tin bao quát và chi tiết thông qua việc theo dõi nội dung của bài và làm rất nhiều dạng bài tập khác nhau như: bài tập chọn đáp án đúng/sai, bài tập chọn một hoặc nhiều đáp án đúng, bài tập nối, điền, gắp/thả Tuy nhiên để giúp người học theo dõi bài tốt hơn, tôi đã chủ động dạy phần từ vựng khi vừa bắt đầu vào bài. Tuy nhiên phương pháp dạy của tôi là dùng hình ảnh để minh họa cho ý nghĩa của từ nên tôi không cung cấp nghĩa tiếng việt cho người học. Sau đó, tôi có tạo một bài tập matching(nối mỗi từ mới với hình ảnh theo nghĩa của từ). Mục đích của bài tập này là để giúp học sinh ghi nhớ nghĩa của từ, nhằm chuẩn bị tốt cho việc lĩnh hội bài. Sau khi học sinh hoàn thành phần từ vựng tôi dẫn học sinh sang phần chính thứ nhất của bài. Đó là vai trò của rừng. Trong phần này, tôi đã biên soạn một video có hình ảnh và âm thanh minh họa các ý giảng của tôi. Nhằm thu hút và tạo hứng thú cho người học. Sau khi người học xem xong video về tầm quan trọng của rừng, tôi có thiết kế một slice nhắc lại những ý chính trong đoạn video đó nhằm giúp người học ghi nhớ kiến thức một cách có hệ thống và trọng tâm. Vì đây là một phần nội dung quan trọng của bài nên tôi đã thiết một dạng bài tập trả lời câu hỏi với một hoặc nhiều lựa chọn để giúp củng cố nội dung của bài. Sau khi người học hoàn thành năm câu hỏi, người học sẽ được biết kết quả mình làm đúng bao nhiêu câu và có thể kiếm tra đáp án bằng cách click vào mục “review quiz” Sau khi kết thúc phần vai trò của rừng, tôi dẫn sang phần tiếp theo của bài bằng câu: “ Rừng có vai trò to lớn đối với cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay rừng đang bị tàn phá một cách nghiêm trọng, vậy nguyên nhân cho điều đó là gì, hãy cùng xem một video khác để hiểu về vấn đề này” Sau khi người học xem xong video về nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá, tôi có chuẩn bị một slice nhắc lại những nội dung kiến thức trọng tâm trong video một cách có hệ thống để giúp người học nắm bài tốt hơn. Từ những nguyên nhân dẫn đến việc rừng bị tàn phá, có một nguyên nhân đó là do cháy rừng. Tôi tập trung khai thác nguyên nhân này vì cháy rừng khi xảy ra sẽ gây phá hủy nặng nề nhất đến môi trường và các sinh vật sống trong nó. Từ đó, tôi kêu gọi mọi người nâng cao ý thức trong việc phòng chống cháy rừng. Mà để làm được điều đó thì phải hiểu đầy đủ về nguyên dân dẫn đến cháy rừng, hậu quả của nó nghiêm trọng như nào. Vì vậy tôi thiết kế hai dạng bài tập: một bài là nghe và xếp lại các nội dung theo thứ tự nghe và một bài là nghe và điền thông tin còn khuyết. Nội dung của phần này tôi lấy từ trong sách giáo khoa và file âm thanh tôi lấy từ file nghe kèm theo sách giáo khoa của Bộ giáo dục. Sau khi người học hoàn thành phần bài tập này, tôi có soạn một video giải thích cho hai bài tập đó. Và thông qua video này nhằm nâng cao ý thức cho tất cả mọi người trong việc bảo vệ rừng khỏi cháy rừng. Từ đó, tôi dẫn sang phần hậu quả của việc rừng bị tàn phá. Ở phần này, tôi cho người học xem một video. Tuy nhiên vì phần này nội dung có liên quan nhiều đến các thuật ngữ khoa học và của môn sinh học nên tôi có chèn chữ minh họa cho mỗi lời giảng của tôi nhằm giúp người học hiểu được nội dung của bài. Sau khi người học theo dõi xong phần bài này, tôi có soạn một bài tập tổng hợp gồm rất nhiều dạng bài tập khác nhau để giúp người học rèn luyện kĩ năng làm bài. Sau đó, tôi đặt ra một câu hỏi: “ Hậu quả của việc tàn phá rừng là nghiêm trọng như thê, vậy chúng ta phải làm gì để cứu lấy rừng cũng như là cứu lấy cuộc sống của chúng ta?”. Từ đó tôi chuyển sang phần cuối cùng của bài. Đó là giải pháp. Trong phần này, để giúp ngưởi học dễ nhớ, tôi phát triển từ chữ TREES(cây). Mỗi chữ cái trong từ đó là một biện pháp. Mục đích của tôi là giúp người học dễ nhớ và cảm thấy hứng thú. Sau khi hoàn thành phần giải pháp, tôi có chuẩn bị một bài tập kiểm tra sự lĩnh hội của người học về nội dung của toàn bài. Nếu người học chưa nắm vững nội dung nào có thể học lại ngay vì tôi thiết kế có thể quay lại các slice cũ hoặc là có thể chọn một nội dung nào đó cần học chứ không nhất thiết phải học theo trình tự của bài. Phần kết của bài, tôi hệ thống lại toàn bộ nội dung của bài và gửi đến người học một thông điệp để lan tỏa “ No green, No life”. Phần tư liệu tham khảo, tôi dùng một phần video trong bài hát Earth Song của Michael Jackson để thể hiện ý tưởng và thông điệp của mình tới người học. Đánh giá, kết luận: Bản thân tôi đã mạnh dạn thực hiện những dự án dạy học e-Learning từ nhiều năm học và đã đạt được những kết quả nhất định. Đa số các em học sinh say mê, yêu thích môn học và kết quả học tập của các em được nâng cao. Song để dự án này thành công hơn nữa và có thể nhân rộng thì rất cần nhận được sự quan tâm , giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thái nguyên , ngày 20 tháng 11 năm 2016 Người dự thi Nguyễn Thị Huyền Trang
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tieng_anh_lop_10_unit_10_conservation_nguye.docx