Bài thuyết trình Sinh học Lớp 10 - Chu kì tế bào và quá trình nguyên phân - Nguyễn Hải Yến

Bài thuyết trình Sinh học Lớp 10 - Chu kì tế bào và quá trình nguyên phân - Nguyễn Hải Yến

Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn.

- Giúp người học có thể tự học tự học ở mọi nơi, mọi lúc mà không cần đến lớp, đến thầy dạy trực tiếp.

- Tạo môi trường học tập mở cho người học (mở về: không gian, thời gian, nội dung học)

- Tạo cơ hội bình đẳng trong học tập

- Thể hiện tính sáng tạo của giáo viên trong việc thiết kế, triển khai các nội

dung học tập

3. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn.

- Chữ đủ to, rõ.

- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

4. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có video ghi giáo viên giảng bài.

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

 

doc 16 trang Hồng Thoan 24/10/2024 90
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Sinh học Lớp 10 - Chu kì tế bào và quá trình nguyên phân - Nguyễn Hải Yến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: NGUYỄN HẢI YẾN
Email: nguyenhaiyen.gvc3phamcongbinh@vinhphuc.edu.vn
Số điện thoại: 0989 639 927
Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình
Địa chỉ: Xã Nguyệt Đức – Huyện Yên Lạc – Tỉnh Vĩnh Phúc
 Tên bài giảng: CHU KÌ TẾ BÀO VÀ QUÁ TRÌNH NGUYÊN PHÂN
 (Chương trình Sinh học, lớp 10)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế phát triển của xã hội hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động dạy và học là rất là cần thiết. Nhu cầu học tập không chỉ dừng lại ở trên lớp học theo một thời khóa biểu cố định mà còn là nhu cầu học hỏi, tìm hiểu, nghiên cứu ở mọi lúc, mọi nơi. Hình thức học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức. Người học tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation) và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. 
`2. Mục tiêu chính của việc xây dựng bài giảng e-Learning:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn.
- Giúp người học có thể tự học tự học ở mọi nơi, mọi lúc mà không cần đến lớp, đến thầy dạy trực tiếp.
- Tạo môi trường học tập mở cho người học (mở về: không gian, thời gian, nội dung học)
- Tạo cơ hội bình đẳng trong học tập
- Thể hiện tính sáng tạo của giáo viên trong việc thiết kế, triển khai các nội
dung học tập
3. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn. 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
4. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
5. Nội dung câu hỏi:
Nội dung câu hỏi mang tính hướng dẫn, gợi mở, tạo ra sự tương tác với người học.
III .TÓM TẮT BÀI GIẢNG
STT
Trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: Trang bìa

Giới thiệu thông tin về baài giảng, tác giả, địa chỉ liên hệ.
Slide 2: Video giới thiệu bài giảng

Giới thiệu về tên bài giảng.
Slide 3: Mục tiêu bài học.

Giới thiệu mục tiêu bài học.
Slide 4: 
Nội dung bài học.

Giới thiệu các nội dung chính của bài học.
Slide 5: 
Video tìm hiểu về kì trung gian.

Chèn video tìm hiểu về chu kì tế bào.
Slide 6: Khái niệm chu kì tế bào

Giới thiệu hình ảnh chu kì tế bào dẫn dắt vào phần khái niệm chu kì tế bào.
Slide 7: 
Kì trung gian.

Khái quát về kì trung gian.
Slide 8: Video mô phỏng về kì trung gian.

Chèn video mô phỏng về các diễn biến ở kì trung gian.
Slide 9: 
Pha G1

Khái quát diễn biến cơ bản của pha G1
Slide 10: Pha S

Khái quát diễn biến cơ bản của pha
Slide 11: Pha G2

Khái quát diễn biến cơ bản của pha G2
Slide 12: 
Điều hòa chu kì tế bào.

Khái quát cơ chế điều hòa chu kì tế bào và hậu quả khi cơ chế điều hòa phân bào bị hư hỏng hay trục trặc.
Slide 13: hình ảnh bệnh ung thư.

Chèn hình ảnh giới thiệu về một số bệnh ung thư phổ biến hiện nay.
Slide 14: Video tìm hiểu bệnh ung thư

Chèn video tìm hiểu về cơ chế gây bệnh ung thư do rối loạn điều hòa chu kì tế bào.
Slide 15: 
Nguyên nhân gây bênh ung thư.

Khái quát những nguyên nhân có thể gây nên bệnh ung thư.
Slide 16: 
Hãy bảo vệ sức khỏe của chúng ta

Chèn hình ảnh hút khói thuốc lá có thể gây ung thư phổi, uống rượu bia nhiều có thể gây ung thư gan..
Slide 17: 
Khái quát

Sử dụng hiệu ứng trình bày sơ đồ khái quát chu kì tế bào và kì trung gian.
Slide 18: 
Khái quát kì trung gian

Khái quát diễn biến cơ bản của kì trung gian
Slide 19: 
Quá trình nguyên phân


Giới thiệu quá trình nguyên phân
Slide 20: 
Video mô phỏng quá trình nguyên phân


Chèn video mô phỏng quá trình nguyên phân
Slide 21:
Khái quát quá trình nguyên phân

Sử dụng hiệu ứng trình bày sơ đồ khái quát quá trình nguyên phân.
Slide 22: Kì đầu

Diễn biến cơ bản ở kì đầu nguyên phân
Slide 23: Kì giữa

Diễn biến cơ bản ở kì giưa nguyên phân
Slide 24: Kì sau

Diễn biến cơ bản ở kì sau nguyên phân. 

Slide 25: Kì cuối


Diễn biến cơ bản ở kì cuối nguyên phân.
Slide 26: 
Phân chia tế bào chất.


Giới thiệu về phân chia tế bào chất.
Slide 27: Video phân chia tế bào chất.

Chèn video mô phỏng quá trình phân chia tế bào chất ở tế bào thực vật và tế bào động vật.
Slide 28: Phân chia tế bào chất ở tế bào động vật và thực vật.

Sự khác nhau cơ bản của phân chia tế bào chất ở tế bào động vật và tế bào thực vật.
Slide 29:
Phân chia tế bào chất ở tế bào động vật và thực vật. 

Sự khác nhau phân chia tế bào chất ở tế bào thực vật và tế bào động vật.
Slide 30: Kết quả nguyên phân.

GV hướng dẫn HS khái quát kết quả của quá trình nguyên phân và giải thích tại sao nguyên phân có thể tạo ra 2 TB con có bộ NST giống hệt TB mẹ.
Slide 31: Khái quát một số công thức.

GV hướng dẫn HS khái quát một số công thức cơ bàn phần nguyên phân.
Slide 32: 
Ý nghĩa lý luận.

Giới thiệu ý nghĩa lý luận của quá trình nguyên phân đối với sinh vật nhân thực đơn bào.
Slide 33: Ý nghĩa lý luận.

Giới thiệu ý nghĩa lý luận của quá trình nguyên phân đối với sinh vật nhân thực đa bào.
Slide 34: Ý nghĩa thực tiên.

Giới thiệu ý nghĩa thực tiễn của quá trình nguyên phân.
Slide 35: Nuôi cấy mô tế bào thực vật.

Giới thiệu phương pháp nuôi cấy tế bào thực vật ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp.
Slide 36: Nuôi cấy tế bào.

Giới thiệu phương pháp nuôi cấy tế bào ứng dụng trong y học.
Slide 37: 
Tổng kết bài học.

Sử dụng hiệu ứng trình bày sơ đồ khái quát lại nội dung bài giảng.
Slide 38: 
Bài kiểm tra kiến thức.


Slide 39: Câu hỏi 1

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 40: Câu hỏi 2

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 41: Câu hỏi 3

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 42: Câu hỏi 4

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 43: Câu hỏi 5

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 44: Câu hỏi 6

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 45: Câu hỏi 7

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 46:
Câu hỏi 8

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 47:
Câu hỏi 9

Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 48:
Câu hỏi 10


Câu hỏi tương tác với người học.
Slide 49:
Kết quả kiểm tra kiến thức

Kết quả kiểm tra kiến thức.
Slide 50:
Kết thúc bài học.


Slide 51:
Thông điệp bài giảng.

Giới thiệu về thông điệp bài giảng.
Slide 52:
Tài liệu tham khảo.

Giới thiệu về tài liệu tham khảo.

IV. KẾT LUẬN.
Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích... Qua cách học này, người học sẽ hứng thú, nắm bắt kiến thức dễ dàng, có thể học bất cứ lúc nào.
Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các hình ảnh sinh động, âm thanh và thuyết minh sâu lắng, cùng với việc thực hiện trả lời các câu hỏi tương tác giúp người học tư duy và ghi nhớ. Đồng thời, bài giảng hướng cho người học sự tìm tòi và khai thác nội dung bài giảng. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
	Yên Lạc, ngày 30 tháng 10 năm 2016
	Người thực hiện
	 Nguyễn Hải Yến

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_sinh_hoc_lop_10_chu_ki_te_bao_va_qua_trinh.doc