Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 10 - Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X-XV - Phạm Thị Tuyết Nhung

Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 10 - Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X-XV - Phạm Thị Tuyết Nhung

I. MỤC ĐÍCH:

- Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

- Bài giảng điện tử e-Learning đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng, đáp ứng được các nhu cầu học tập, đồng thời thích ứng các hoàn cảnh học tập. Do đó, nó tạo các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian.

- Thông qua thiết kế bài giảng E–learning, tác giả học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích, trưởng thành hơn về nhiều mặt.

 

doc 15 trang Hồng Thoan 24/10/2024 140
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 10 - Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X-XV - Phạm Thị Tuyết Nhung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
BẢN THUYẾT MINH SẢN PHẨM DỰ THI 
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E-LEARNING 
NĂM HỌC 2016 - 2017
Họ và tên giáo viên: Phạm Thị Tuyết Nhung
Trường THPT Sông Lô, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc
Email: phamthituyetnhung.gvsonglo@vinhphuc.edu.vn
ĐT: 0974 425 689
Tháng 10/2016
BẢN THUYẾT TRÌNH SẢN PHẨM DỰ THI:
Bài giảng: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm 
ở các thế kỉ X - XV.
Chương trình lịch sử lớp 10 - THPT
MỤC ĐÍCH:
- Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Bài giảng điện tử e-Learning đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng, đáp ứng được các nhu cầu học tập, đồng thời thích ứng các hoàn cảnh học tập. Do đó, nó tạo các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian.
- Thông qua thiết kế bài giảng E–learning, tác giả học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích, trưởng thành hơn về nhiều mặt.
PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN NGHIÊN CỨU
1. Nghiên cứu lí luận:
- Nghiên cứu SGK, sách bài tập lớp 10 cơ bản và nâng cao, các sách tham khảo về lịch sử lớp 10.
- Các website hướng dẫn thiết kế bài giảng e-learning, hướng dẫn sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế bài giảng e-learning.
2. Tổng hợp kinh nghiệm:
- Tổng hợp kinh nghiệm giảng dạy của cá nhân.
- Trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.
3. Thực nghiệm.
NỘI DUNG TÓM TẮT
1. Về hình thức:
Bài giảng tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng e-learning:
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng font Times New Roman, màu sắc chân phương.
c. Hệ thống bài kiểm tra trắc nghiệm củng cố bài mới có tính phân loại từ dễ đến khó giúp học sinh hứng thú trong khi làm bài.
d. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2. Về kĩ năng thiết kế Multimedia:
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh, clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
3. Các câu hỏi tương tác của GV:
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Mỗi câu hỏi có thông báo trả lời đúng hoặc sai đồng thời có hướng dẫn, đáp án.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
 4. Tóm tắt bài giảng:
Slide
Hình ảnh minh họa
Nội dung 
Slide 1


Trang mở đầu giới thiệu chung
Slide 2

Bài mới
Slide 3 

Mục tiêu bài học

Slide 4

Cấu trúc bài học
Slide 5

Nguyên nhân cuộc kháng chiến chống thời Tiền Lê

Slide 6

Diễn biến: Lược đồ chiến thắng Chi Lăng – Bạch Đằng năm 981
Slide 7

Cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý – Nguyên nhân
Slide 8

 Diễn biến: Lược đồ kháng chiến chống Tống (1075-1076)
Slide 9

Diễn biến, kết quả kháng chiến chống Tống thời Lý
Slide 10

Ý nghĩa cuộc kháng chiến chống Tống thời Lý
Slide 11

Video những anh hùng dân tộc thời phong kiến
Slide 12

Trắc nghiệm
Slide 13


Slide 14

Nguyên nhân kháng chiến chống Mông-Nguyên thế kỉ XIII
Slide 15

Lãnh đạo kháng chiến chống Mông – nguyên thế kỉ XIII
Slide 16-18

Diễn biến: Lược đồ kháng chiến chống Mông Nguyên lần I, II, III thế kỉ XIII
Slide 19

Nguyên nhân thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mông-Nguyên thế kỉ XIII
Slide 20

Nguyên nhân trào đấu tranh chống quân xâm lược Minh và khởi nghĩa Lam Sơn
Slide 
21-22

Lược đồ khởi nghĩa Lam Sơn
Slide 23

Kết quả khởi nghĩa Lam Sơn
Slide 24

Vi deo Lê Lợi
Slide 25

Kết luận: Nguyên nhân thắng lợi.
Slide 26

Ý nghĩa lịch sử
Slide 27-30

Trắc nghiệm
Slide 31

Vi deo kết thúc bài học
32

Tư liệu tham khảo
KẾT QUẢ ÁP DỤNG
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Qua cuộc thi này mỗi giáo viên chúng tôi được tham gia trao đổi kinh nghiệm, học hỏi từ đồng nghiệp giúp hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp giảng dạy.

Sông Lô, tháng 10 năm 2016
Người thực hiện
Phạm Thị Tuyết Nhung



Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_lich_su_lop_10_nhung_cuoc_khang_chien_chong.doc