Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 10 - Các quốc gia ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ - Trần Thị Liên Phương

Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 10 - Các quốc gia ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ - Trần Thị Liên Phương

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng

a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.

b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.

c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản.

d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung.

e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.

2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia

a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )

b) Có các video ghi hình giáo viên các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .

c) Có các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.

d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.

 

docx 17 trang Hồng Thoan 24/10/2024 80
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Lịch sử Lớp 10 - Các quốc gia ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ - Trần Thị Liên Phương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016-2017
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	Trần Thị Liên Phương
	Nguyễn Thị Minh Phương
 Đơn vị: Trường THPT Quang Hà
TÊN BÀI GIẢNG
 CÁC QUỐC GIA ẤN VÀ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E - Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .
Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung dùng các màu cơ bản.
d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung.
e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b) Có các video ghi hình giáo viên các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c) Có các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Thông tin giáo viên
Slide 2


Giáo viên giới thiệu vào bài mới.
Slide 3


Tên bài 

Slide 4


Mục tiêu bài học
 
Slide 5
Vị trí địa lí

Slide 6


Địa hình
 Slide 7
Nội dung chính
Slide 8


Thời kì vương triều Gúp-ta và sự phát triển văn hóa truyền thống Ấn Độ
Slide 9
Thời kì Vương triều Gup-ta
Slide 10

Vai trò của vương triều Gup-ta
Slide 11

Văn hóa truyền thống Ấn Độ
Slide 12

Phật giáo
Slide 13

Giới thiệu nguồn gốc của đạo phật
Slide 14

Kiến trúc phât giáo
Slide 15

Chùa Hang A-jan-ta
Slide 16

Chùa Hang A-jan-ta
Slide 17

Chùa Hang A-jan-ta
Slide 18

Đạo Hin-đu
Slide 19

Ảnh các vị thần đạo Hin-đu
Slide 20

Thần Brama
Slide 21

Thần Visnu
Slide 22

Thần Siva
Slide 23

Kiến trúc Hin-đu
Slide 24

Kiến trúc Hin-đu
Slide 25

Câu hỏi tương tác
Slide 26

Câu hỏi tương tác
Slide 27

Câu hỏi tương tác
Slide 28

Chữ viết
Slide 29

Văn học
Slide 30

Bộ sử thi Mahabharata
Slide 31

Bộ sử thi Ramayana
Slide 32

Câu hoi tương tác
Slide 33

Câu hỏi tương tác
Slide 34

Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài
Slide 35

Lược đồ ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài
Slide 36

Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ ra bên ngoài
Slide 37

Các hình ảnh về sự ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến các nước Đông Nam Á
Slide 38

Video về Thạt Luổng
Slide 39

Video về Tháp Chàm
Slide40

Câu hỏi tương tác
Slide 41

Câu hỏi tương tác
Slide 42

Câu hỏi Tương tác
Slide 43

Câu hỏi tương tác
Slide 44

Câu hỏi tương tác
Slide 45

Tài liệu tham khảo

IV. KẾT LUẬN 
Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung để chuyển những trang trình chiếu thông thường sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học tập này giúp người học nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập, tìm hiểu tại mọi thời điểm.
Xin chân thành cảm ơn./. 
 Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016
Người thực hiện
Trần Thị Liên Phương
Nguyễn Thị Minh Phương

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_lich_su_lop_10_cac_quoc_gia_an_va_van_hoa_t.docx