Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Phương trình đường elip - Trương Hải Yến
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh
Có video ghi giáo viên giảng bài.
Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO LÂM ĐỒNG TRƯỜNG THCS & THPT LỘC BẮC ******* THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING Bài : PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP Môn: Hình học 10 Giáo viên: Trương Hải Yến Lộc Bắc, tháng 10 năm 2016 BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả : TRƯƠNG HẢI YẾN Điện thoại: 01652240920 - Email: truonghaiyen1991@gmail.com - Quận/huyện: Bảo Lâm - Tên sản phẩm: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP - Tên môn (lĩnh vực): HÌNH HỌC 10 - Tên trường: TRƯỜNG THCS & THPT LỘC BẮC II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm ISPRING SUTE 8.3.1 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm ISPRING SUTE 8.3.1 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. ISPRING SUTE 8.3.1 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. ISPRING SUTE 8.3.1 đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. .. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có video ghi giáo viên giảng bài. Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dựng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). . 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu (copy các slide dán vào đây) Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu hình ảnh elip MT: Giới thiệu về hình ảnh elip YT: Video giới thiệu Slide 2: Giới thiệu nội dung bài MT: Nêu nội dung chính của bài. YT: Video giáo viên giới thiệu trên nền ành kết hợp nhạc. Slide 3: Mục I/ 1. Cách vẽ elip MT:Minh họa cách vẽ elip YT: Gv thuyết minh về cách vẽ Slide 4: Câu hỏi MT: Học sinh nhận dạng cách tạo thành đường elip YT: Đưa ra bằng câu hỏi tương tác có kèm hình ảnh và video Slide 5: Mục I/ Cách vẽ đường elip MT: Giải thích đáp án. YT: Đưa ra dưới kênh chữ và âm thanh. Slide 6: Mục I/ 2. Định nghĩa đường elip. MT: HS hiểu, nắm được định nghĩa của elip YT: Diễn giải từ hình ảnh thực tế các em quan sát được đến định nghĩa. Slide 7,8: Mục II. 2) Phương trình chính tắc của elip. MT: Học sinh biết phương trình chính tắc của elip YT: Đưa ra các kênh chữ và yêu cầu Hs ghi nhớ. Slide 9: Ví dụ 1 MT: HS nhận biết được phương trình elip YT: Đưa ra các bài tập tương tác. Slide 10,11: Hướng dẫn giải VD1 MT: Hướng dẫn hs cách làm, cách trình bày, rút ra phương pháp để nhận biết phương trình elip YT: Gv giải thích. Slide 12,13: Ví dụ 2,3 MT: Học sinh hiểu và vận dụng được các yếu tố bài cho để lập phương trình chính tắc YT: Gv đưa bài tập tương tác. Slide 14 Hướng dẫn giải ví dụ 2,3 MT: Hs khắc sâu kiến thức, biết cách phân tích, trình bày YT: Gv hướng dẫn Slide 15,16 Mục III. Hình dạng của elip MT: Hs hiểu được hình dạng của elip YT: Gv hướng dẫn Slide 17,18 Ví dụ 4,5 MT: Hs khắc sâu kiến thức, biết cách phân tích, trình bày YT: Gv đưa bài tập tương tác. Slide 19,20 Hướng dẫn giải vd 4,5 MT: Hs khắc sâu kiến thức, biết cách phân tích, trình bày YT: Gv hướng dẫn Slide 21: Ví dụ 6 MT: Vận dụng kiến thức làm ví dụ. YT: Gv đưa bài tập tương tác. Slide 22,23. Hướng dẫn giải ví dụ 6 MT: Hs khắc sâu kiến thức, biết cách phân tích, trình bày YT: Gv hướng dẫn . Slide 24 Củng cố MT: HS củng cố kiến thức YT: Tóm tắt kiến thức. Slide 25 Bài tập MT:Học sinh nhớ kiến thức vận dụng làm bài tập. YT: Gv đưa ra bộ câu hỏi nhiều dạng dưới kênh chữ và yêu cầu Hs hoàn thành Slide 26,27: Có thể em chưa biết MT: Giới thiệu một số thông tin bổ ích YT: Đưa ra các hình ảnh động, kiến thức Slide 28: Tài liệu tham khảo. Các nguồn tài liệu đã sử dụng III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm tương tác được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn ! Lộc Bắc, ngày 13 tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Trương Hải Yến
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_10_phuong_trinh_duong_elip_tru.doc
- BÌA HỒ SƠ E LEARNING 2016.doc