Bài giảng môn Tin học 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính

Bài giảng môn Tin học 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính

- Bước 1: Xác định bài toán.
- Bước 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán.
- Bước 3: Viết chương trình.
- Bước 4: Hiệu chỉnh.
- Bước 5: Viết tài liệu.

ppt 15 trang ngocvu90 9700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Tin học 10 - Bài 6: Giải bài toán trên máy tính", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi to¸n ®Æt vÊn ®Ò	Víi c¸c gi¸ trÞ:	 	M = 25;	 N = 5. 	 	M = 88;	 N = 121. 	 	M = 997;	 N = 29.	 	M = 2006; N=1998.Tìm ước số chung lớn nhất (ƯCLN) của hai số nguyên dương M và N.Hãy chỉ ra những ưu điểm của việc giải bài toán bằng máy tính so với cách giải toán thông thường? Bµi 6. Gi¶i bµi to¸n trªn m¸y tÝnh- Bước 1: Xác định bài toán.- Bước 2: Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán.- Bước 3: Viết chương trình.- Bước 4: Hiệu chỉnh.- Bước 5: Viết tài liệu.CÁC BƯỚC THỰC HIỆN1- Xác định bài toán Xác định hai thành phần INPUT, OUTPUT.INPUT: M , N là hai số nguyên dương.OUTPUT: ƯCLN(M, N).VÝ dô:	2- Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán a. Lựa chọn thuật toánLựa chọn một thuật toán tối ưu, là bước quan trọng nhất để giải một bài toán.Nếu M = N - Đúng ƯCLN = M (hoặc N) Kết thúc; - Sai Xét: nếu M > N 	- Đúng M = M – N; 	 	- Sai N = N – M;	Quá trình này được lặp lại cho đến khi M = N.VÝ dô:	b. Diễn tả thuật toán	Theo hai cách: 	- Cách 1: Liệt kê các bước. 	- Cách 2: Vẽ sơ đồ khối. Cách 1: Liệt kê các bước B1: Nhập M, N;B2: Nếu M = N lấy ƯCLN = M (hoặc N), chuyển đến B5;B3: Nếu M >N thì M  M - N rồi quay lại B2;	B4: N  N – M rồi quay B2;B5: Đưa ra kết quả ƯCLN; Kết thúc. §§SSC¸ch 2: DiÔn t¶ thuËt to¸n b»ng s¬ ®å khèi 5101010551525321L­ưîtNhËp M ,NM =N ?M > N ?N N - MM M - N§ư­a ra M ; KÕt thóc M= 25, N = 1025 = 10 ?25 >10M 25 - 1015 = 10 ?15 >10M 15 - 105 = 10 ?5 > 10 ?N = 10 - 55 = 5 ?¦SLN (25,10) = 5MN§§SSM« pháng thuËt to¸n t×m ¦CLN5101010551525321Lư­îtNhËp M ,NM =N ?M > N ?N N - MM M - N§ư­a ra M ; KÕt thóc M= 25 ,N = 1025 = 10 ?25 >10M 25 - 1015 = 10 ?15 >10M 15 - 105 = 10 ?5 > 10 ?N = 10 - 55 = 5 ?¦CLN (25,10) = 5MN3- Viết chương trình Là tổng hợp giữa việc:Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu. Sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng thuật toán. 4- Hiệu chỉnh 	Thử chương trình bằng cách thực hiện nó với một số bộ INPUT tiêu biểu (TEST) để kiểm tra kết quả, nếu có sai sót thì hiệu chỉnh lại.5-Viết tài liệu	Mô tả chi tiết về bài toán, thuật toán, chương trình và kết quả thử nghiệm, hướng dẫn cách sử dụng. Từ tài liệu này, người sử dụng đề xuất các khả năng hoàn thiện thêm.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_tin_hoc_10_bai_6_giai_bai_toan_tren_may_tinh.ppt