Giáo án Ngữ văn 10 - Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội, sử dung kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp
tác.
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân.
- Năng lực thuyết trình về một vấn đề có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn
ngữ.
- Năng lực nghe và nắm bắt ý kiến, quan điểm của người nói; nhận xét, đánh giá về ý kiến,
quan điểm đó
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 10 - Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 1 Ngày soạn 01/10/2022 TIẾT 19 NÓI VÀ NGHE: THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI CÓ KẾT HỢP SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ I. MỤC TIÊU 1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt: - Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội, sử dung kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 2. Năng lực a. Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác... b. Năng lực riêng biệt: - Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. - Năng lực thuyết trình về một vấn đề có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. - Năng lực nghe và nắm bắt ý kiến, quan điểm của người nói; nhận xét, đánh giá về ý kiến, quan điểm đó. 3. Phẩm chất: -Ý thức tự giác, tích cực trong học tập. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo án; Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi; Bảng phân công nhiệm vu cho học sinh hoạt động trên lớp; Bảng giao nhiệm vu học tập cho học sinh ở nhà; - SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. MỞ ĐẦU a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vu học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để thực hiện hoạt động khởi động. c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS về bài học Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. d.Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt câu hỏi gợi dẫn cho HS: Việc giao tiếp của chúng ta có cần sử dụng đến ngôn ngữ hay không? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe câu hỏi của GV, suy nghĩ để trả lời. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 2 Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời 1 – 2 HS phát biểu trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá. - GV dẫn vào bài học mới: Việc giao tiếp của chúng ta thường cần sử dụng đến ngôn ngữ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng ta chỉ cần sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ và một số trường hợp, chúng ta cần sử dụng kết hợp cả ngôn ngữ và phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Xác định các bước nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ a. Mục tiêu: Xác định được các bước nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. b. Nội dung: HS sử dung SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hoi của GV liên quan đến các bước nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS liên quan đến các bước nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. d. Tổ chức thực hiện: H.ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK và nêu các bước nói và nghe. I. Xác định các bước nói và nghe Bước 1: Chuẩn bị nói - Xác định đề tài - Xác định muc đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nói - Tìm ý, lập dàn ý: * Tìm ý: + Tìm những câu mở đầu, kết thúc bài nói phù hợp, nhằm gây chú ý, tạo ấn tượng đối với người nghe. + Sử dung công cu hỗ trợ như: bảng tóm tắt các ý chính để khi cần thì chỉ nhìn lướt qua là nhớ; chuẩn bị tìm hình ảnh, video, sơ đồ, bảng biểu để tăng tính thuyết phuc cho lí lẽ và bằng chứng (nếu có điều kiện). + Dự kiến trước một số điểm nghi vấn, băn khoăn, thắc mắc mà người nghe có thể nêu lên tìm cách trả lời, giải đáp. * Lập dàn ý: Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 3 Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin trong SGK, chuẩn bị trả lời trước lớp. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời 1 – 2 HS phát biểu trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. * Luyện tập: - Tập phát âm to, rõ ràng. - Tập điều chỉnh cao độ, nhịp độ, tập biểu cảm. Bước 2: Trình bày bài nói - Sử dung một số kĩ thuật nói như dựa vào phần tóm tắt ý đã chuẩn bị từ trước, sử dung những tờ giấy nho để viết. - Ghi chú ngắn gọn, súc tích nội dung nói dưới dạng từ, cum từ,... - Phát huy sự hỗ trợ của các phương tiện nghe, nhìn trong khi thực hiện bài nói, nếu có điều kiện. - Chọn vị trí đứng thuận lợi cho việc giao lưu, tiếp cận khán, thính giả. Bước 3: Trao đổi, đánh giá - Trao đổi: + Trong vai trò người nói: Biết lắng nghe và ghi chép những câu hoi hoặc ý kiến góp ý của các bạn về nội dung, hình thức bài trình bày; giải thích và làm rõ những điều người nghe chưa rõ hoặc có ý kiến khác với mình. + Trong vai trò người nghe: Biết lắng nghe bài trình bày của bạn mình, biết nêu câu hoi hoặc ý kiến góp ý về nội dung, hình thức của bài trình bày của người nói hoặc yêu cầu người nói giải thích và làm rõ những điều mình chưa rõ hoặc ý kiến có sự khác biệt. - Đánh giá: Đánh giá theo các tiêu chí cơ bản: mức độ đáp ứng yêu cầu về nội dung; cách diễn đạt, giọng điệu; cách sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; cách mở đầu, kết thúc bài nói với các biểu hiện cụ thể,...; tập đánh giá bài nói từ cả vai trò người nói lẫn vai trò người nghe; biết sử dung bảng kiểm (SGK) để đánh giá bài nói. Hoạt động 2: Thực hành nói và nghe a. Mục tiêu: HS thực hành được bài Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. b. Nội dung: HS thực hành nói và nghe. c. Sản phẩm học tập: Bài nói của HS và sự đánh giá của cả lớp. d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 4 Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS chuẩn bị bài nói. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS chuẩn bị bài nói. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời lần lượt 2 HS lên trình bày bài nói trước lớp. Với mỗi HS lên trình bày, GV yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét, trao đổi với bạn sau khi bạn trình bày xong. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi cả lớp. II. Thực hành nói và nghe C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Củng cố kĩ năng nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. b. Nội dung: HS luyện tập việc nói và nghe trước lớp. c. Sản phẩm học tập: Phần trình bày của HS, bảng kiểm. d.Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS tiếp tuc làm việc theo cặp, luyện tập nói và nghe. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc theo cặp, luyện tập nói và nghe. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời 1 – 2 HS lên bảng nói trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe. - GV cho cả lớp tiến hành đánh giá bằng bảng kiểm. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Vận dung kiến thức đã học để nói và nghe trong buổi sinh hoạt lớp. b. Nội dung: HS sử dung kiến thức đã học và kĩ năng nói, nghe để nói trong buổi sinh hoạt lớp. c. Sản phẩm học tập: Bài nói của HS trong buổi sinh hoạt lớp. d. Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS tập thực hành nói và nghe về vấn đề xã hội có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong buổi sinh hoạt lớp. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS lắng nghe, về nhà chuẩn bị. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS thực hiện vào buổi sinh hoạt lớp. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá buổi học. Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 5 * Hướng dẫn về nhà - GV dặn dò HS: + Ôn tập lại các văn bản và kiến thức đã học ở Bài 2. Sống cùng kí ức của cộng đồng (Sử thi). + Soạn trước bài: Ôn tập. E. HỒ SƠ DẠY HỌC - Bảng kiểm kĩ năng thuyết trình về một vấn đề xã hội Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt Mở đầu Người nói chào người nghe và tự giới thiệu. Giới thiệu nội dung khái quát của bài nói. Nội dung chính Giải thích các khái niệm từ ngữ quan trọng liên quan đến cách hiểu vấn đề. Lần lượt trình bày và làm rõ ý kiến qua ít nhất hai luận điểm chính. Thể hiện nhận thức, quan niệm, thái độ, lập trường của người viết về vấn đề nghị luận (trước các biểu hiện đúng/ sai/ tốt/ xấu, ). Bố cuc bài nói rõ ràng, các ý kiến được sắp xếp hợp lí. Có lí lẽ xác đáng, bằng chứng tin cậy lấy từ thực tiễn đời sống. Kết thúc Tóm tắt được nội dung chính đã trình bày. Nêu vấn đề thảo luận hoặc mời gọi sự phản hồi từ người nghe. Cảm ơn và chào kết thúc. Kĩ năng trình bày, tương tác với người nghe Tương tác tích cực với người nghe trong suốt quá trình nói. Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, đáp ứng yêu cầu của bài nói. Kết hợp sử dung các phương tiện phi ngôn ngữ để làm rõ nội dung trình bày. Phản hồi thoa đáng những câu hỏi, ý kiến của người nghe.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_ngu_van_10_noi_va_nghe_thuyet_trinh_ve_mot_van_de_xa.pdf