Giáo án Ngữ văn 10 - Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Giáo án Ngữ văn 10 - Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội, sử dung kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các

phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp

tác.

b. Năng lực riêng biệt:

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân.

- Năng lực thuyết trình về một vấn đề có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn

ngữ.

- Năng lực nghe và nắm bắt ý kiến, quan điểm của người nói; nhận xét, đánh giá về ý kiến,

quan điểm đó

pdf 5 trang Phan Thành 05/07/2023 7540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 10 - Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 1 
Ngày soạn 01/10/2022 
TIẾT 19 
NÓI VÀ NGHE: 
THUYẾT TRÌNH VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI CÓ KẾT HỢP 
SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN GIAO TIẾP PHI NGÔN NGỮ 
I. MỤC TIÊU 
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt: 
- Biết thuyết trình về một vấn đề xã hội, sử dung kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các 
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 
2. Năng lực 
a. Năng lực chung 
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp 
tác... 
b. Năng lực riêng biệt: 
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân. 
- Năng lực thuyết trình về một vấn đề có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn 
ngữ. 
- Năng lực nghe và nắm bắt ý kiến, quan điểm của người nói; nhận xét, đánh giá về ý kiến, 
quan điểm đó. 
3. Phẩm chất: 
-Ý thức tự giác, tích cực trong học tập. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
- Giáo án; Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi; Bảng phân công nhiệm vu cho học sinh hoạt động 
trên lớp; Bảng giao nhiệm vu học tập cho học sinh ở nhà; 
- SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. 
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. MỞ ĐẦU 
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vu học tập của 
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp 
sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 
b. Nội dung: HS huy động tri thức đã có để thực hiện hoạt động khởi động. 
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS về bài học Thuyết trình về một vấn đề 
xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 
d.Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn cho HS: Việc giao tiếp của chúng ta có cần sử dụng đến ngôn 
ngữ hay không? 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS lắng nghe câu hỏi của GV, suy nghĩ để trả lời. 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 2 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời 1 – 2 HS phát biểu trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá. 
- GV dẫn vào bài học mới: Việc giao tiếp của chúng ta thường cần sử dụng đến ngôn 
ngữ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng ta chỉ cần sử dụng phương tiện giao tiếp 
phi ngôn ngữ và một số trường hợp, chúng ta cần sử dụng kết hợp cả ngôn ngữ và 
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. Hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành Nói và nghe: 
Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn 
ngữ. 
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Xác định các bước nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp 
sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ 
a. Mục tiêu: Xác định được các bước nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết 
hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 
b. Nội dung: HS sử dung SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hoi của GV liên 
quan đến các bước nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dung 
phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS liên quan đến các bước 
nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dung phương tiện giao tiếp phi 
ngôn ngữ. 
d. Tổ chức thực hiện: 
H.ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bước 1: GV chuyển giao 
nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS đọc thông 
tin trong SGK và nêu các 
bước nói và nghe. 
I. Xác định các bước nói và nghe 
Bước 1: Chuẩn bị nói 
- Xác định đề tài 
- Xác định muc đích nói, đối tượng người nghe, không 
gian và thời gian nói 
- Tìm ý, lập dàn ý: 
* Tìm ý: 
+ Tìm những câu mở đầu, kết thúc bài nói phù hợp, nhằm 
gây chú ý, tạo ấn tượng đối với người nghe. 
+ Sử dung công cu hỗ trợ như: bảng tóm tắt các ý chính 
để khi cần thì chỉ nhìn lướt qua là nhớ; chuẩn bị tìm hình 
ảnh, video, sơ đồ, bảng biểu để tăng tính thuyết phuc cho 
lí lẽ và bằng chứng (nếu có điều kiện). 
+ Dự kiến trước một số điểm nghi vấn, băn khoăn, thắc 
mắc mà người nghe có thể nêu lên tìm cách trả lời, giải 
đáp. 
* Lập dàn ý: 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 3 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm 
vụ học tập 
- HS đọc thông tin trong 
SGK, chuẩn bị trả lời trước 
lớp. 
Bước 3: Báo cáo kết quả 
hoạt động và thảo luận 
- GV mời 1 – 2 HS phát biểu 
trước lớp, yêu cầu cả lớp 
nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả 
thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt 
kiến thức. 
* Luyện tập: 
- Tập phát âm to, rõ ràng. 
- Tập điều chỉnh cao độ, nhịp độ, tập biểu cảm. 
Bước 2: Trình bày bài nói 
- Sử dung một số kĩ thuật nói như dựa vào phần tóm tắt ý 
đã chuẩn bị từ trước, sử dung những tờ giấy nho để viết. 
- Ghi chú ngắn gọn, súc tích nội dung nói dưới dạng từ, 
cum từ,... 
- Phát huy sự hỗ trợ của các phương tiện nghe, nhìn trong 
khi thực hiện bài nói, nếu có điều kiện. 
- Chọn vị trí đứng thuận lợi cho việc giao lưu, tiếp cận 
khán, thính giả. 
Bước 3: Trao đổi, đánh giá 
- Trao đổi: 
+ Trong vai trò người nói: Biết lắng nghe và ghi chép 
những câu hoi hoặc ý kiến góp ý của các bạn về nội dung, 
hình thức bài trình bày; giải thích và làm rõ những điều 
người nghe chưa rõ hoặc có ý kiến khác với mình. 
+ Trong vai trò người nghe: Biết lắng nghe bài trình bày 
của bạn mình, biết nêu câu hoi hoặc ý kiến góp ý về nội 
dung, hình thức của bài trình bày của người nói hoặc 
yêu cầu người nói giải thích và làm rõ những điều mình 
chưa rõ hoặc ý kiến có sự khác biệt. 
- Đánh giá: Đánh giá theo các tiêu chí cơ bản: mức độ đáp 
ứng yêu cầu về nội dung; cách diễn đạt, giọng điệu; cách 
sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ; cách mở đầu, 
kết thúc bài nói với các biểu hiện cụ thể,...; tập đánh giá 
bài nói từ cả vai trò người nói lẫn vai trò người nghe; biết 
sử dung bảng kiểm (SGK) để đánh giá bài nói. 
Hoạt động 2: Thực hành nói và nghe 
a. Mục tiêu: HS thực hành được bài Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có 
kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 
b. Nội dung: HS thực hành nói và nghe. 
c. Sản phẩm học tập: Bài nói của HS và sự đánh giá của cả lớp. 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 4 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS chuẩn bị bài nói. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS chuẩn bị bài nói. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời lần lượt 2 HS lên trình bày bài nói trước lớp. 
Với mỗi HS lên trình bày, GV yêu cầu cả lớp nghe, nhận 
xét, trao đổi với bạn sau khi bạn trình bày xong. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi cả lớp. 
II. Thực hành nói và nghe 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu: Củng cố kĩ năng nói và nghe thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử 
dung phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ. 
b. Nội dung: HS luyện tập việc nói và nghe trước lớp. 
c. Sản phẩm học tập: Phần trình bày của HS, bảng kiểm. 
d.Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV cho HS tiếp tuc làm việc theo cặp, luyện tập nói và nghe. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS làm việc theo cặp, luyện tập nói và nghe. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời 1 – 2 HS lên bảng nói trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe. 
- GV cho cả lớp tiến hành đánh giá bằng bảng kiểm. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu: Vận dung kiến thức đã học để nói và nghe trong buổi sinh hoạt lớp. 
b. Nội dung: HS sử dung kiến thức đã học và kĩ năng nói, nghe để nói trong buổi sinh 
hoạt lớp. 
c. Sản phẩm học tập: Bài nói của HS trong buổi sinh hoạt lớp. 
d. Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS tập thực hành nói và nghe về vấn đề xã hội có kết hợp sử dung phương 
tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong buổi sinh hoạt lớp. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS lắng nghe, về nhà chuẩn bị. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- HS thực hiện vào buổi sinh hoạt lớp. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá buổi học. 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 5 
* Hướng dẫn về nhà 
- GV dặn dò HS: 
+ Ôn tập lại các văn bản và kiến thức đã học ở Bài 2. Sống cùng kí ức của cộng đồng 
(Sử thi). 
+ Soạn trước bài: Ôn tập. 
E. HỒ SƠ DẠY HỌC 
- Bảng kiểm kĩ năng thuyết trình về một vấn đề xã hội 
Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt 
Mở đầu 
Người nói chào người nghe và tự giới thiệu. 
Giới thiệu nội dung khái quát của bài nói. 
Nội dung chính 
Giải thích các khái niệm từ ngữ quan trọng liên 
quan đến cách hiểu vấn đề. 
Lần lượt trình bày và làm rõ ý kiến qua ít nhất 
hai luận điểm chính. 
Thể hiện nhận thức, quan niệm, thái độ, lập 
trường của người viết về vấn đề nghị luận 
(trước các biểu hiện đúng/ sai/ tốt/ xấu, ). 
Bố cuc bài nói rõ ràng, các ý kiến được sắp 
xếp hợp lí. 
Có lí lẽ xác đáng, bằng chứng tin cậy lấy từ 
thực tiễn đời sống. 
Kết thúc 
Tóm tắt được nội dung chính đã trình bày. 
Nêu vấn đề thảo luận hoặc mời gọi sự phản hồi 
từ người nghe. 
Cảm ơn và chào kết thúc. 
Kĩ năng trình 
bày, tương tác 
với người nghe 
Tương tác tích cực với người nghe trong suốt 
quá trình nói. 
Diễn đạt rõ ràng, gãy gọn, đáp ứng yêu cầu của 
bài nói. 
Kết hợp sử dung các phương tiện phi ngôn ngữ 
để làm rõ nội dung trình bày. 
Phản hồi thoa đáng những câu hỏi, ý kiến của 
người nghe. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_10_noi_va_nghe_thuyet_trinh_ve_mot_van_de_xa.pdf