Giáo án Ngữ văn 10 - Bài: Đọc kết nối chủ điểm: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Giáo án Ngữ văn 10 - Bài: Đọc kết nối chủ điểm: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh

thể của VB; phân tích, đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo và giá trị đạo

đức, văn hóa từ văn bản.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động

đọc.

b. Năng lực riêng biệt

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê;

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Ngôi nhà truyền thống

của người Ê-đê;

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn

bản;

- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có

cùng chủ đề

pdf 11 trang Phan Thành 05/07/2023 4960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 10 - Bài: Đọc kết nối chủ điểm: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê - Năm học 2022-2023 - Nguyễn Ngọc Nam - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 1 
Ngày soạn 20/9/2022 
TIẾT 15 
ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: 
NGÔI NHÀ TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI Ê-ĐÊ 
(Thời gian: 0,5 tiết) 
I. MỤC TIÊU 
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt: 
- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh 
thể của VB; phân tích, đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo và giá trị đạo 
đức, văn hóa từ văn bản. 
2. Năng lực 
a. Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua hoạt động 
đọc. 
b. Năng lực riêng biệt 
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê; 
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Ngôi nhà truyền thống 
của người Ê-đê; 
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn 
bản; 
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có 
cùng chủ đề. 
3. Phẩm chất: 
- Trân trọng trí tưởng tượng và di sản nghệ thuật của người xưa. 
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
Giáo án; Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi; Bảng phân công nhiệm vu cho học sinh hoạt động 
trên lớp; Bảng giao nhiệm vu học tập cho học sinh ở nhà. SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài 
theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. MỞ ĐẦU 
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vu học tập 
học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Ngôi nhà truyền thống của 
người Ê-đê. 
b. Nội dung: GV đặt những câu hoi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ về chủ đề ngôi nhà 
truyền thống. 
c. Sản phẩm: Chia sẻ của HS về chủ đề ngôi nhà thế giới. 
d.Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn cho HS: Em biết đến những loại nhà truyền thống nào của 
Việt Nam? Hãy kể tên những loại nhà truyền thống đó. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 2 
- HS nghe câu hoi của GV, suy nghĩ để trả lời. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. 
- GV dẫn vào bài học mới: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một loại nhà 
truyền thống, đó là Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Hoạt động 1: Đọc văn bản 
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin cơ bản về văn bản Ngôi nhà truyền thống của 
người Ê-đê. 
b. Nội dung: HS sử dung SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hoi về tác 
giả, tác phẩm Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được những thông tin cơ bản về văn bản Ngôi nhà 
truyền thống của người Ê-đê. 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, nêu nguồn dẫn 
của VB Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS nghe yêu cầu của GV, đọc thông tin trong SGK 
để chuẩn bị trả lời trước lớp. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời 1 – 2 HS phát biểu trước lớp, yêu cầu cả lớp 
nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. 
I. Tìm hiểu chung 
- VB Ngôi nhà truyền thống 
của người Ê-đê được dẫn 
theo Lan Anh, Nhà truyền 
thống của người Ê-đê: Nhà 
dài như tiếng chiêng ngân, 
Báo VOV5, ngày 23-12-
2013. 
Hoạt động 2: Khám phá văn bản 
a. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm văn bản Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
b. Nội dung: HS sử dung SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hoi về bài 
Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến bài 
học Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Nhiệm vụ 1: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 
II. Tìm hiểu chi tiết 
Câu 1. Từ hình minh họa, những chi tiết 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 3 
tập 
- GV mời 1 HS đọc câu hoi 1: Từ hình minh 
họa, bạn hãy chỉ ra những chi tiết mà văn 
bản đề cập (nhà dài, cầu thang, hoa văn 
chạm khắc, ). 
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp, hoàn 
thành yêu cầu của câu 1. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS đọc câu 1 và hoàn thành theo cặp. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận 
- GV mời một số HS trình bày kết quả thảo 
luận trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận 
xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án. 
Nhiệm vụ 2: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 
tập 
- GV nêu câu hoi 2: Ngôi nhà và sinh hoạt 
của người Ê- đê được miêu tả trong văn 
bản trên gợi nhớ những chi tiết nào trong 
văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao 
Mxây?. 
- GV hướng dẫn HS: Đọc lại VB Đăm Săn 
chiến thắng Mtao Mxây và tìm chi tiết có 
sự tương đồng với những mô tả trong VB 
Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS đọc câu 2 và đọc lại 2 VB để tìm chi 
tiết trong VB Đăm Săn chiến thắng Mtao 
Mxây. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận 
- GV mời 1 – 2 HS phát biểu trước lớp, yêu 
cầu cả lớp nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. 
Nhiệm vụ 3: 
mà văn bản đề cập: 
- Nhà dài 
- Vật liệu làm sàn: gỗ 
- Vật liệu làm mái: tranh 
- Cầu thang: gia đình giàu có, có hai cầu 
thang để lên xuống gồm câu thang đực và 
câu thang cái. Trên cầu thang cái cõ hình 
ảnh bầu sữa mẹ và vầng trăng khuyết còn 
cầu thang đực không có hoa văn chạm 
khác nhiều, chỉ là một cây gỗ sau đó chạm 
khắc những bậc để lên xuống. 
Câu 2. Ngôi nhà và sinh hoạt của người Ê-
đê được miêu tả trong VB Ngôi nhà truyền 
thống của người Ê- đê gợi nhớ chi tiết trong 
văn bản Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây: 
- Chi tiết miêu tả nhà của Mtao Mxây: 
“Nhà Mtao Mxây cột sàn hiên đẽo hình mặt 
trăng, đầu cầu thang đều đẽo hình chim 
ngói. Ngôi nhà của lão tù trưởng nhà giàu 
này quả là đẹp thật. Cầu thang rộng một lá 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 4 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 
tập 
- GV đặt câu hoi cho HS: Vì sao ngôi nhà 
nói đến trong văn bản được gọi là “ngôi 
nhà truyền thống của người Ê-đê”?. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS nghe câu hoi, suy nghĩ để trả lời. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận 
- GV mời 2 HS trả lời trước lớp, yêu cầu cả 
lớp nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án. 
chiếu, người nối đuôi nhau lên xuống mà 
khiêng một ché duê vẫn không sợ chật”. 
- Chi tiết Đăm Săn thách đấu với Mtao 
Mxây: “Xuống, diêng! Xuống, diêng! Ngươi 
không xuống ư? Ta sẽ lấy cái sà hiên của 
nhà ngươi ta bổ đôi, ta sẽ lấy cái cầu thang 
của nhà ngươi chẻ ra kéo lửa, ta hun cái 
nhà của ngươi cho mà xem!”. 
Câu 3. Ngôi nhà nói đến trong văn bản 
được gọi là “ngôi nhà truyền thống của 
người Ê-đê” vì: 
- Ngôi nhà mang tính phổ quát trong cộng 
đồng dân tộc Ê-đê. 
- Ngôi nhà là nơi gắn kết bao thế hệ dòng 
tộc của người Ê-đê. 
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về VB Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê đã học. 
b. Nội dung: GV cho HS trả lời câu hoi trắc nghiệm liên quan đến VB Ngôi nhà truyền 
thống của người Ê-đê. 
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS liên quan đến VB Ngôi nhà truyền thống của 
người Ê-đê. 
d. Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hoi trắc nghiệm bằng cách lần lượt nêu các câu hoi, 
sau đó chốt đáp án: 
Câu 1. Theo VB Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê, đối với gia đình giàu có 
ngày xưa, có mấy cái cầu thang chính? 
A. Một cái 
B. Hai cái 
C. Ba cái 
D. Bốn cái 
Câu 2. Theo VB Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê, nhìn từ xa, ngôi nhà có 
hình dáng như thế nào? 
A. Hình dáng của cái ống 
B. Hình dáng một con rồng có vây cá 
C. Hình dáng con rùa 
D. Hình dáng cái thuyền 
Câu 3. Người Ê-đê theo chế độ... 
A. Mẫu hệ 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 5 
B. Phu hệ 
Câu 4. Người Ê-đê thường làm nhà theo hướng nào? 
A. Đông – Tây 
B. Bắc – Nam 
C. Đông Bắc – Tây Nam 
D. Tây Bắc – Đông Nam 
Câu 5. Cửa phía trước trong nhà dài của người Ê-đê dành cho ai? 
A. Phu nữ 
B. Khách 
C. Nam giới 
D. Cả B và C đều đúng 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS đọc câu hoi trắc nghiệm về bài học Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê, 
suy nghĩ nhanh để trả lời. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời HS giơ tay nhanh nhất cho mỗi câu để trả lời, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu, chuẩn kiến thức. 
1 2 3 4 5 
C D A B D 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu: Vận dung kiến thức đã học về VB Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê 
để hoàn thành BT. 
b. Nội dung: HS sử dung kiến thức đã học để nêu nội dung chính của từng đoạn văn trong 
VB Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
c.Sản phẩm học tập: Cấu trả lời của HS. 
d. Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS: Tóm tắt VB Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS tóm tắt VB. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời 1 – 2 HS trình bày bài làm trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt: 
+ Đoạn 1: Giới thiệu đặc điểm dài của nhà người Ê-đê. 
+ Đoạn 2: Hoa văn chạm khắc trong nhà của người Ê-đê. 
+ Đoạn 3: Cầu thang của người Ê-đê. 
+ Đoạn 4: Vai trò, giá trị văn hóa của nhà truyền thống với người Ê-đê. 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 6 
TIẾT 15 
ĐỌC MỞ RỘNG THEO THỂ LOẠI: 
ĐĂM SĂN ĐI CHINH PHỤC NỮ THẦN MẶT TRỜI 
(Trích Đăm Săn, sử thi Ê-đê) 
(Thời gian: 0,5 tiết) 
I. MỤC TIÊU 
1.Mức độ/ yêu cầu cần đạt: 
- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh 
thể của tác phẩm; phân tích, đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo và giá trị 
đạo đức, văn hóa từ văn bản. 
2. Năng lực 
a. Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. 
b. Năng lực riêng biệt 
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt 
Trời; 
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Đăm Săn đi chinh phục 
nữ thần Mặt Trời; 
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn 
bản; 
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có 
cùng thể loại. 
3.Phẩm chất: 
- Trân trọng những đóng góp của các nhân đối với đất nước, quê hương và có ý thức trách 
nhiệm với cộng đồng. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
Giáo án; Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi; Bảng phân công nhiệm vu cho học sinh hoạt động 
trên lớp; Bảng giao nhiệm vu học tập cho học sinh ở nhà. SGK, SBT Ngữ văn 10, soạn bài 
theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. MỞ ĐẦU 
a.Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vu học tập 
học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Đăm Săn đi chinh phục nữ 
thần Mặt Trời. 
b.Nội dung: GV đặt câu hoi gợi dẫn cho HS về sự chinh phuc tự nhiên của con người. 
c.Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự chinh phuc tự nhiên của con người 
d.Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV đặt câu hoi gợi dẫn cho HS: Cuộc sống hiện đại ngày nay chúng ta có được chính là 
nhờ sự chinh phục tự nhiên của con người. Theo em sự chinh phục tự nhiên của con người 
có phải là một khát vọng không? Vì sao con người có khát vọng đó? 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 7 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS lắng nghe câu hoi của GV, suy nghĩ để trả lời. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, dẫn vào bài học: Khát vọng chinh phục tự nhiên của con người là 
một khát vọng kì vĩ, muốn tìm hiểu và làm chủ tự nhiên. Đó là khát vọng để cuộc sống con 
người được tốt hơn, đồng thời cũng là một ham muốn khẳng định vị thế của con người. Bài 
học hôm nay chúng ta sẽ cùng xem Đăm Săn đã thể hiện khát vọng rất người ấy trong VB 
Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
Hoạt động 1: Đọc văn bản 
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin cơ bản về văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ 
thần Mặt Trời. 
b. Nội dung: HS sử dung SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hoi về thông tin 
cơ bản của VB Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được những thông tin cơ bản về văn bản Đăm Săn đi chinh 
phục nữ thần Mặt Trời. 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp. 
- GV đặt câu hoi cho HS: 
+ VB Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời thuộc 
tác phẩm nào? 
+ Em hãy nêu nguồn dẫn của VB. 
+ VB này nằm trước hay sau đoạn trích Đăm Săn chiến 
thắng Mtao Mxây? 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS nghe câu hoi của GV, thảo luận theo cặp để chuẩn 
bị trả lời. 
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 
- GV mời 2 HS phát biểu trước lớp, yêu cầu cả lớp 
nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. 
I. Tìm hiểu chung 
- VB Đăm Săn đi chinh phục 
nữ thần Mặt Trời thuộc sử thi 
Đăm Săn của người Ê-đê. 
- Nguồn dẫn: trích Đăm Săn, in 
trong Sử thi Ê-đê, Nhiều tác 
giả, Nguyễn Hữu Thuấn dịch 
và chú thích, NXB Khoa học 
Xã hội, Hà Nội, 1988, tr. 210 – 
214. 
- Vị trí VB (đoạn trích): nằm 
phía sau đoạn trích Đăm Săn 
chiến thắng Mtao Mxây. 
Hoạt động 2: Khám phá văn bản 
a. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm của văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
b. Nội dung: HS sử dung SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan 
đến văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến bài 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 8 
Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM 
Nhiệm vụ 1: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 
tập 
- GV đặt câu hoi cho HS, yêu cầu HS thảo 
luận theo bàn để tìm đáp án: Những đặc 
điểm nào của cốt truyện sử thi đã được thể 
hiện trong văn bản Đăm Săn đi chinh phục 
nữ thần Mặt Trời? 
- GV hướng dẫn HS kẻ bảng để hoàn thành 
nhiệm vu: 
Đặc điểm 
cốt truyện sử thi 
Thể hiện trong 
VB Đăm Săn đi 
chinh phục nữ 
thần Mặt Trời 
Quan hệ xung đột 
giữa con người với 
thần quyền 
Các sự kiện xoay 
quanh cuộc phiêu 
lưu và những kì thú 
của nhân vật chính 
Yếu tố kì ảo 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV, sau đó 
thảo luận theo bàn để hoàn thành nhiệm vu. 
II. Tìm hiểu chi tiết 
1. Đặc điểm cốt truyện sử thi được thể hiện 
trong VB 
Đặc điểm 
cốt 
truyện sử 
thi 
Thể hiện trong VB Đăm Săn 
đi chinh phục nữ thần Mặt 
Trời 
Quan hệ 
xung đột 
giữa con 
người với 
thần 
quyền 
- Đăm Săn – đại diện cho con 
người. Nữ thần Mặt Trời – đại 
diện cho thần quyền. 
- Đăm Săn đi chinh phuc nữ 
thần Mặt Trời thể hiện xung 
đột của con người với thần 
quyền và khát khao làm chủ 
tự nhiên. 
Các sự 
kiện 
xoay 
quanh 
cuộc 
phiêu lưu 
và những 
kì tích 
của 
nhân vật 
chính 
Liên quan đến vấn đề 
không gian sử thi thường mở 
ra theo những cuộc phiêu lưu 
gắn với các kì tích của người 
anh hùng. Ở đây là chuyến 
phiêu lưu của Đăm Săn, không 
gian mở ra từ cuộc sống con 
người nơi trần thế đến cuộc 
sống của các vị thần nhà trời. 
Các sự kiện trong cốt truyện 
xoay quanh cuộc phiêu lưu 
này. 
Yếu tố kì 
ảo 
- Hơ Kung và Y Đu trốn vào 
mặt trăng, mặt trời, cai quản 
chúng. 
- Cuộc sống của các vị 
thần, 
2. Đặc điểm nhân vật sử thi được thể hiện 
trong VB 
Đăm Săn mang đặc điểm của nhân vật sử thi: 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 9 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận 
- GV mời 2 – 3 HS trình bày kết quả trước 
lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. 
Nhiệm vụ 2: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 
tập 
- GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các 
nhóm thảo luận để trả lời các câu hoi: 
+ Những đặc điểm nào của nhân vật sử thi 
đã được thể hiện trong văn bản Đăm Săn 
đi chinh phục nữ thần Mặt Trời? 
+ Nêu một số dẫn chứng thể hiện tình 
cảm, cảm xúc của người kể chuyện đối với 
các nhân vật sử thi trong văn bản Đăm 
Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
GV hướng dẫn HS: Đọc lại kiến thức 
trong mục Tri thức ngữ văn sau đó xem 
các đặc điểm của sử thi được thể hiện như 
thế nào trong VB Đăm Săn đi chinh phục 
nữ thần Mặt Trời. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS lắng nghe câu hoi và hướng dẫn của 
GV, sau đó thảo luận nhóm. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và 
thảo luận 
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết 
quả trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận 
xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện 
nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. 
Sở hữu sức mạnh, tài năng, lòng dũng cảm 
phi thường: 
+ đi hết rừng rậm đến núi xanh, cỏ tranh xé 
tay, gai mây đâm chân, không màng ăn uống 
+ vươn người trên sàn hiên thi trong nhà 
người ta đã nghe; dậm chân bước trên sàn 
hiên thì người ta đã thấy 
- Luôn sẵn sàng đối mặt với thách thức, hiểm 
nguy: phiêu lưu, mạo hiểm, bất chấp mọi lời 
can nang, vượt qua bao thử thách để đến 
cầu hôn nữ thần Mặt Trời. 
3. Đặc điểm thái độ, cảm xúc của người kể 
chuyện sử thi được thể hiện trong VB 
- Niềm cảm phuc, tự hào về người anh hùng 
khi kể về hành trình của Đăm Săn: chàng đã 
đến được nơi mình muốn đến nhờ khát vọng, 
ý chí bản lĩnh và sức mạnh phi thường. 
- Niềm thương tiếc Đăm Săn nhưng không 
nhuốm màu bi luy (bởi người kể chuyện luôn 
tin vào sự bất diệt, khả năng tái sinh của cộng 
đồng sẽ được kể tiếp trong phần cuối của sử 
thi). 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a.Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức về văn bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời đã 
học. 
b.Nội dung: GV chiếu câu hoi trắc nghiệm, HS suy nghĩ, trả lời. 
c.Sản phẩm học tập: HS đưa ra được các phương án đúng theo nội dung đã học của văn 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 10 
bản Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
d.Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm bằng cách lần lượt nêu các câu hỏi, 
sau đó chốt đáp án: 
Câu 1. Trong VB Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời, Đăm Săn đã nhác thấy bóng 
đàn ông một người và bóng đàn bà một người. Đó là những ai? 
A. Mtao Mxây và Hơ Nhị 
B. Mtao Mxây và nữ thần Mặt Trời 
C. Cha của nữ thần Mặt Trời và nữ thần Mặt Trời 
D. Hơ Kung và Y Đu 
Câu 2. Nữ thần Mặt Trời từ chối lời cầu hôn của Đăm Săn vì điều gì? 
A. Vì Đăm Săn đã có vợ 
B. Vì nàng là con của Trời còn Đăm Săn là người phàm 
C. Vì Đăm Săn chưa đủ chân thành 
D. Cả A và B đều đúng 
Câu 3. Nhà của nữ thần Mặt Trời trông như thế nào? 
A. Nhà đông nghịt khách, tôi tớ chật ních cả nhà ngoài. 
B. Cột sàn hiên đẽo hình mặt trăng, đầu cầu thang đều đẽo hình chim ngói. 
C. Cầu thang trông như cái cầu vồng. Cỗi giã gạo bằng vàng, chày cũng bằng vàng, 
trông cứ lấp la lấp lánh. Tòa nhà dài dằng dặc, voi đứng vây chặt sàn hiên, chiêng 
xếp đầy nhà ngoài, cồng chất đầy nhà trong, tôi trai tớ gái như con ong đi lấy 
nước, như vò vẽ đi chuyển hoa, các xà ngang, xà dọc đều dát vàng. 
D. Cả A, B, C đều đúng. 
Câu 4. Vì sao Đăm Săn cầu hôn nữ thần Mặt Trời? 
A. Vì đó là khát vọng chinh phuc thiên nhiên của người Ê-đê gửi gắm vào hình 
tượng Đăm Săn. 
B. Vì Đăm Săn muốn có hai vợ lẽ, muốn cả ba vợ đều là những nàng tiên xinh đẹp, 
muốn đưa nữ thần Mặt Trời xuống trần làm chị làm em với Hơ Nhị, Hơ Bhị. 
C. Vì Đăm Săn muốn người Khơ-me, người Lào sẽ theo mình. 
D. Cả A và B đều đúng. 
Câu 5. Để ra gặp mặt Đăm Săn, nữ thần Mặt Trời đã ăn vận như thế nào? 
A. Mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp. Mái tóc vén bên tai. 
B. Bo váy cũ, mặc váy mới. Chiếc váy có hình diều bay ó liệng. 
C. Mặc một váy ánh như sét, loáng như chớp, có hình diều bay ó liệng. Mái tóc vén 
bên tai. 
D. Mặc yên bộ váy cũ ra gặp Đăm Săn. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS đọc câu hỏi trắc nghiệm về bài học Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời, suy 
nghĩ nhanh để trả lời. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 10 (Chân trời sáng tạo) Năm học: 2022-2023 
Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai – Bình Thuận 11 
- GV mời HS giơ tay nhanh nhất cho mỗi câu để trả lời, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu, chuẩn kiến thức. 
1 2 3 4 5 
D D C D A 
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 
a. Mục tiêu: Vận dung kiến thức đã học về bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời 
để giải bài tập, củng cố kiến thức. 
b. Nội dung: Sử dung kiến thức đã học để hoàn thành bài tập sáng tạo. 
c. Sản phẩm học tập: Bài thơ, bức tranh, hoạt cảnh mà HS tạo dựng được. 
d.Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV yêu cầu HS hoàn thành BT sáng tạo: Hình tượng Mặt Trời trong thần thoại, sử thi 
hoặc một số tác phẩm thơ ca nổi tiếng thường là biểu tượng cho những gì cao quý, tốt đẹp 
như sự khai sáng, sự tái sinh, vẻ đẹp hoàn hảo, vĩnh hằng,... Lấy cảm hứng từ một trong 
những ý nghĩa biểu tượng ấy, bạn hãy làm một bài thơ, vẽ một bức tranh hoặc dựng một 
hoạt cảnh,... 
- GV hướng dẫn HS thực hiện BT qua các bước: 
+ (1) Sưu tầm thêm tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng về hình tượng, biểu tượng Mặt Trời 
(thần thoại, sử thi, thơ, ca khúc, tranh vẽ,...); 
+ (2) Lấy cảm hứng chung từ những gì sưu tầm được hoặc từ một tác phẩm cụ thể để làm 
thơ, vẽ tranh, dựng hoạt cảnh. 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 
- HS lắng nghe yêu cầu và hướng dẫn của GV, thực hiện nhiệm vu. 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
- GV mời 2 – 3 HS trình bày tác phẩm của mình trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, quan sát, 
nhận xét, góp ý. 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập 
- GV nhận xét, đánh giá, góp ý cho HS. 
* Hướng dẫn về nhà: 
- GV dặn dò HS: 
+ Ôn tập lại bài Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê. 
+ Ôn tập lại bài Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời. 
+ Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 50. 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_10_bai_doc_ket_noi_chu_diem_ngoi_nha_truyen.pdf