Giáo án Đại số Lớp 10 - Chương 6: Cung và góc lượng giác. Công thức lượng giác - Bài 2: Giá trị lượng giác của một cung - Phan Thanh Tâm
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Hiểu định nghĩa giá trị lượng giác của một cung .
- Hiểu các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản.
- Hiểu mối quan hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặt biệt.
2.Về kĩ năng:
- Tính được giá trị lượng giác của các góc .
- Vận dụng linh hoạt các hằng đẳng thức lượng giác.
- Biết áp dụng các công thức trong việc giải các bài tập .
3.Về thái độ:
- Chú ý, tích cực tham gia xây dựng bài.
- Cần cẩn thận, chính xác và linh hoạt.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên
Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, các ví dụ sinh động.
2.Chuẩn bị của học sinh
III. PHƯƠNG PHÁP
Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh chủ động, tích cực trong phát triển, chiếm lĩnh tri thức như: đàm thoại gợi mở; vấn đáp; nêu ví dụ.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA SƯ PHẠM ----------------- Trường Thực tập: THPT Thực hành Sư phạm GIÁO ÁN GIẢNG DẠY (Dành cho giáo sinh) Trường : THPT Thực hành Sư phạm Họ & tên GSh : Phan Thanh Tâm Lớp: 10B1 Mã số SV: B1700038 Môn: Toán Ngành học: Sư phạm Toán học Tiết thứ: 2 Họ & tên GVHD: Lê Tấn Phong Ngày: 23 tháng 03 năm 2021 TÊN BÀI DẠY CHƯƠNG VI: CUNG VÀ GÓC LƯỢNG GIÁC, CÁC CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC BÀI 2: GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA MỘT CUNG (Tiết 1) (Sách giáo khoa Đại số 10- Cơ bản) I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Hiểu định nghĩa giá trị lượng giác của một cung . - Hiểu các hằng đẳng thức lượng giác cơ bản. - Hiểu mối quan hệ giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặt biệt. 2.Về kĩ năng: - Tính được giá trị lượng giác của các góc . - Vận dụng linh hoạt các hằng đẳng thức lượng giác. - Biết áp dụng các công thức trong việc giải các bài tập . 3.Về thái độ: - Chú ý, tích cực tham gia xây dựng bài. - Cần cẩn thận, chính xác và linh hoạt. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1. Chuẩn bị của giáo viên Chuẩn bị các câu hỏi gợi mở, các ví dụ sinh động. 2.Chuẩn bị của học sinh III. PHƯƠNG PHÁP Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm giúp học sinh chủ động, tích cực trong phát triển, chiếm lĩnh tri thức như: đàm thoại gợi mở; vấn đáp; nêu ví dụ. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp: Ổn định lớp và kiểm tra sĩ số vắng, vệ sinh của lớp 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Dạy bài mới Thời gian Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10 phút I.Giá trị lượng giác của một cung 1 Định nghĩa Trên đường tròn lượng giác cho cung cho cung có Các giá trị , , , đgl GTLG của cung Trục tung: trục Trục hoành: trục GV dẫn dắt học sinh đi vào phần định nghĩa giá trị lượng giác của cung bằng cách gọi một học sinh nhắc lại giá trị lượng giác của góc ? GV nhận xét đánh giá và đưa ra định nghĩa giá trị lượng giác của cung . . HS lắng nghe và làm theo yêu cầu của GV. 14 phút 2.Hệ quả a) và xác định với , b) c) Với mà đều tồn tại và sao cho d) xác định với e) xác định với f) Dấu GTLG của I II III IV + - - + + + - - + - + - + - + - Ví dụ 1: có thể nhận giá trị nào sau đây ? A. . B. . C. . D. Ví dụ 2: không thể nhận giá trị nào sau đây ? A. . B. . C. D. Ví dụ 3: Cung với điểm ngọn nằm ở cung phần tư thứ mấy thì và đều mang giá trị âm ? A. Thứ nhất. B. Thứ hai. C. Thứ ba. D. Thứ tư. Ví dụ 4: Khẳng định nào sau đây là sai ? A. . B. . C. . D. Ví dụ 5:Cho với . Khi đó bằng ? A. . B. . C. . . GV dẫn dắt học sinh đi vào hệ quả bằng cách đặt các câu hỏi: + và có thể nhận giá trị trong khoảng nào? + Ta đã biết bằng tỷ số trên khi đó xác định khi nào ? + Trả lời: + Khi đó +Đối với suy luận tương tự. + Nhận xét về dấu của các GTLG của các cung có điểm cuối lần lượt nằm trong góc phần tư thứ nhất, thứ hai, thứ ba và thứ tư? GV đưa ra ví dụ 1 sau đó gọi một học sinh đứng tại chỗ chọn đáp án và giải thích. Giáo viên nhận xét và chỉnh sửa. GV đưa ra ví dụ 2 sau đó gọi một học sinh đứng tại chỗ trả lời và giải thích. Giáo viên nhận xet và chỉnh sử Giáo viên đưa ra ví dụ 3, sau gọi một học sinh đứng tại chỗ trả lời sau đó nhận xét. Giáo viên đưa ra ví dụ 4, sau gọi một học sinh đứng tại chỗ trả lời sau đó nhận xét. Giáo viên hướng dẫn học sinh giải ví dụ 5. + Đầu tiên để tính , ta đã biết và có liên nhau qua công thức nào ? + Từ đó ta suy ra được điều gì ? + Khi đó + Đến đây ta có thể loại được câu B và câu D, tiếp đến để biết chọn câu A hay câu C ta căn cứ vào điều kiện bài toán cho nằm trong khoảng nào? Để tiến hành xét dấu dựa vào đường tròn lượng giác, đề cho nghĩa là thuộc gốc phần tư thứ tư khi đó căn cứ vào đường tròn lượng giác thi ta được nên chọn C. HS thực hiện theo yêu cầu. HS thực hiện theo hiện theo yêu cầu của GV. 5 phút 3.GTLG của các cung đặt biệt 0 0 1 1 0 0 1 || || 1 0 Cho học sinh nhắc lại và điền vào bảng. HS thực hiện theo yêu cầu. V Củng cố Nhấn mạnh định nghĩa các GTLG của . Trò chơi củng cố: Thể lệ: học sinh sử dụng điện thoại đăng nhập vào trang web quizizz.com. Sau đó nhập mã trò chơi và trực tiếp tham gia. Mỗi bạn có 4 phút để trả lời 7 câu hỏi. Hết giờ giáo viên kết thúc trò chơi và tiến hành công bố điểm. (Học sinh trả lời đúng và trong khoảng thời gian cho phép của phần mềm sẽ được cộng thêm điểm thời gian. Học sinh trả lời sai không được nhận điểm). Hình 2.3.4 Màn hình củng cố bài giá trị lượng goác một cung tiết 1 Câu 1: Giá trị lượng giác của cung bao gồm các giá trị nào ? A. , , . B. , , . C. , , . D. , , , . Câu 2: Chọn phát biểu sai. A. và xác định với . B. . C. xác định với . D. xác định với . Câu 3: Ở góc phần tư thứ mấy thì dấu GTLG của đều dương ? A. Góc phần tư thứ nhất. B. Góc phần tư thứ hai. C. Góc phần tư thứ ba. D. Góc phần tư thứ tư. Câu 4: Chọn câu đúng ? A. . B. . C. . D. . Câu 5: Giá trị và bằng nhau khi bằng giá trị nào sau đây? A. . B. . C. . D. . Câu 6: Chọn câu đúng ? A. . B. . C. . D. . Câu 7: Xác định vị trí của khi . A. thuộc góc phần tư thứ I hoặc thứ III. B. thuộc góc phần tư thứ I. C. thuộc góc phần tư thứ IV. D. thuộc góc phần tư thứ I hoặc thứ IV. VI Dặn dò Xem bài hôm nay đã học. Làm bài 1,2,3 SGK. Đọc tiếp bài “Giá trị lượng giác của một cung”. Giáo viên hướng dẫn Ngày soạn: 19/03 /2021 Ngày duyệt:.................... Người soạn Chữ ký........................... Phan Thanh Tâm
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_10_chuong_6_cung_va_goc_luong_giac_cong.docx