Bài thuyết trình Toán Lớp 10 - Tiết 16: Luyện tập hàm số bậc hai - Hà Mạnh Tuân
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính chủ động tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
- Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp.
- Chữ: to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên.
- Có video ghi giáo viên đọc bài
- Có hình ảnh, clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
- Phần mềm hỗ trợ tạo vi deo cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Image Grab
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E-LEARNING I. THÔNG TIN CÁ NHÂN - Tác giả: STT Tác giả Số điện thoại 01 Hà Mạnh Tuân 01233661794 02 Vũ Phương Thanh 01273899025 - Email: habaongoc12@gmail.com - Tên sản phẩm: Bài giảng e-learning. - Tiết 16: Luyện tập hàm số bậc hai. - Tên môn (lĩnh vực): Toán 10. - Tên trường: PT Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên. II. PHẦN THUYẾT MINH. 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế phát triển chung của toàn xã hội, công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. Hiện nay, học trực tuyến đang là một hình thức mới, được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, chủ động nghiên cứu để nắm tốt được nội kiến thức của bài. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này, Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời đại công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án, áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) . Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng, lời giảng trực tuyến. Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính chủ động tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc: lựa chọn màu sắc phù hợp. - Chữ: to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Nội dung bài giảng theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh: Bài hát, nhạc không lời và lời giảng bài của giáo viên. - Có video ghi giáo viên đọc bài - Có hình ảnh, clips minh họa nội dung kiến thức bài học. - Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). - Phần mềm hỗ trợ tạo vi deo cho bài giảng: Fomat Factory, Proshow Producer, Image Grab 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi giáo viên đưa ra trong bài giảng mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slides 1 - Giới thiệu thông tin về giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc không lời Slides 2 Lời chào, giới thiệu về cách học bài giảng e - learning. Slides 3 Chuẩn bị đồ dùng học tập. Slides 4 Tên bài học. Slides 5 Nội dung bài học. Slides 6 Rèn luyện kỹ năng tìm tọa độ đỉnh và trục đối xứng của Parabol qua phiếu học tập 01. Slides 7 Câu hỏi trăc nghiệm 1. Slides 8 Điểm số cho câu trả lời. Slides 9 Câu hỏi trăc nghiệm 2. Slides 10 Điểm số cho câu trả lời. Slides 11 Câu hỏi trăc nghiệm 3. Slides 12 Điểm số cho câu trả lời. Slides 13 Lời giải câu hỏi trắc nghiệm 1. Slides 14 Lời giải câu hỏi trắc nghiệm 2. Slides 15 Lời giải câu hỏi trắc nghiệm 3. Slides 16 Rèn luyện kỹ năng lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số qua phiếu học tập 02. Slides 17 Lời giả bài tập 1. Slides 18 Các bước vẽ đồ thị hàm số bậc 2. Slides 19 Lời giải bài tập 2. Slides 20 Củng cố kiến thức về chiều biến thiên và đồ thị hàm số. Slides 21 Đặt vấn đề tìm Parabol khi biết một số yếu tố cho trước. Slides 22 Tìm Parabol khi biết yếu tố cho trước, ứng dụng của parabol trong đời sống, trong vật lý, thể thao. Qua phiếu học tập 3. Slides 23 Lời giải bài tập 1. Slides 24 Lời giải bài tập 2. Slides 25 Lời giải bài tập 2. Slides 26 Lời giải bài tập 2. Slides 27 Úng dụng của parabol trong vật lý và thể thao. Slides 28 Video minh họa Slides 29 Lời dẫn. Slides 30 Video hình ảnh minh họa. Slides 31 Củng cố dăn dò. Slides 32 Bài tập về nhà. Slides 33 Tài liệu tham khảo. Slides 34 Cảm ơn. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng, tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: gợi mở, bình giảng, phân tích, trực quan,.v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua lời bài hát, nghe bình giảng, ghi chép nội dung trọng tâm ở mỗi slides, các câu hỏi trắc nghiệm củng cố nội dung từng phần giúp học sinh tư duy và ghi nhớ kiến thức của học bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và chủ động khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong nhận được được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Điện Biên, ngày 20 tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Hà Mạnh Tuân
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_toan_lop_10_tiet_16_luyen_tap_ham_so_bac_ha.doc