Bài thuyết trình Toán Lớp 10 - Các hệ thức lượng trong tam giác. Giải tam giác

Bài thuyết trình Toán Lớp 10 - Các hệ thức lượng trong tam giác. Giải tam giác

Slide 7: Mục tiêu của bài học

 Kiến thức

- Học sinh nêu được định lí cosin trong tam giác

- Biết suy ra hệ quả từ định lí

- Nắm được công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác

 Kỹ năng

- Kĩ năng tính độ dài các cạnh và đường trung tuyến trong tam giác

- Kĩ năng tính số đo góc

- Kĩ năng vận dụng toán học vào các tình huống thực tế và vào môn học khác

 Tư duy-Thái độ

- Tích cực trong học tập, liên hệ với thực tiễn

 Định hướng năng lực hình thành

- Năng lực tính toán

- Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn có liên quan đến toán học

- Năng lực vận dụng toán học vào các môn học có liên quan.

 

doc 8 trang Hồng Thoan 24/10/2024 150
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Toán Lớp 10 - Các hệ thức lượng trong tam giác. Giải tam giác", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG
CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC- GIẢI TAM GIÁC
Slide 1: Trang mở đầu
Slide 2: Kiểm tra bài cũ
Câu 1. Cho tam giác ABC vuông tại A có đường cao AH=h, BC=a, AC = b, AB = c, gọi BH = c’, CH = b’. Hãy điền vào ô trống các hệ thức sau:
A
B
C
H
a
b
c
b’
c’
h
Slide 3: Kiểm tra bài cũ
Câu 2. Cho tam giác ABC bất kì như hình vẽ sau. Em hãy cho biết : 
Slide 4: Video giới thiệu về bài học
Cho tam giác ABC có các cạnh AB, AC không thay đổi, ta thay đổi số đo của góc A. Em hãy nhận xét độ dài cạnh BC?
Slide 5: Giới thiệu về bài học: Gồm 4 nội dung chính sau
-Định lí cosin
-Định lí sin
-Công thức tính độ dài trung tuyến
-Ứng dụng thực tế
Slide 6: Giới thiệu nội dung tiết học
-Định lí cosin
-Hệ quả
-Công thức tính độ dài trung tuyến
-Ứng dụng thực tế.
Slide 7: Mục tiêu của bài học
Kiến thức
- Học sinh nêu được định lí cosin trong tam giác
Biết suy ra hệ quả từ định lí
Nắm được công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác
Kỹ năng
Kĩ năng tính độ dài các cạnh và đường trung tuyến trong tam giác
Kĩ năng tính số đo góc
Kĩ năng vận dụng toán học vào các tình huống thực tế và vào môn học khác
Tư duy-Thái độ
- Tích cực trong học tập, liên hệ với thực tiễn
Định hướng năng lực hình thành
Năng lực tính toán
Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn có liên quan đến toán học
Năng lực vận dụng toán học vào các môn học có liên quan.
Slide 8: Bài toán thực tế
Hai tàu thuỷ cùng xuất phát từ một vị trí với vận tốc V1=30km/h,V2=50km/h theo hai hướng hợp với nhau một góc 45 (như hình vẽ). Hỏi sau một giờ hai tàu cách nhau bao xa?
30Km/h
50Km/h
A
B
C
30Km
50Km
?
Slide 9: Lời giải
Từ bài toán trên ta thấy trong một tam giác khi biết hai cạnh và góc xen giữa ta sẽ tính được cạnh còn lại đó chính là định lý cosin
Slide 10: Định lí cosin: Trong tam giác ABC với AB =c, BC =a, AC=b ta luôn có
B
Slide 11: Ví dụ minh hoạ
Ví dụ 1: Em hãy đo khoảng cách giữa các điểm mà không đến trực tiếp được vì ở giữa có đầm lầy (hình vẽ).
Hướng dẫn: Ta chọn điểm C sao cho từ đó có thể nhìn thấy điểm A,B và đo độ dài BA, BC và góc BAC
Theo định lí cosin ta có
Slide 12: Hệ quả
Slide 13 : Chú ý
Slide 14 : Ví dụ 2: Tích hợp bài toán vật lí
Hai lực cùng tác dụng lên 1 vật tạo thành một góc nhọn bằng . 
Biết rằng . Tính cường độ của hợp lực 
Hướng dẫn: 
Đặt và dựng hình bình hành ABCD 
Khi đó 
Theo định lí Cosin trong tam giác ta có 
Slide 15: Ví dụ 3.Cho tam giác ABC Chứng minh rằng
Hướng dẫn: Từ hệ quả ta có 
 Từ đó suy ra 
Slide 16: Câu hỏi tương tác
Slide 17: Câu hỏi tương tác
Slide 18: Câu hỏi tương tác
Slide 19: Kết quả 
Slide 20: Bài toán: 
Cho tam giác có các cạnh BC=a, CA=b, AB= c .Gọi M là trung điểm của BC. Hãy tính 
A
B
C
M
b
c
a
2
Áp dụng định lý côsin và tam giác AMB ta có tìm ra công thức tính độ dài đường trung tuyến
Slide 21: Công thức tính độ dài đường trung tuyến
Slide 22: Ví dụ 4: 
Cho tam giác ABC có a=3, b=5, c=7. Hãy tính độ dài đường trung tuyến 
Slide 23: Câu hỏi tương tác
Tam giác ABC có AB=8, BC=10, CA=6. Đường trung tuyến AM của tam giác có độ dài bằng?
 A. AM=4
B. AM=6
C. AM=7
D. AM=5
Slide 24: Câu hỏi tương tác
Cho tam giác ABC có a= , b= , c=1. Đường trung tuyến có độ dài bằng 1,5?
A. Đúng
B. Sai
Slide 25: Kết quả 
Slide 26: Củng cố
Qua nội dung bài học các em cần
Hiểu được cách chứng minh định lý côsin và công thức tính đường trung tuyến
Bước đầu vận dụng địng lý côsin, công thức đường trung tuyến trong tính toán
 Biết cách suy ra hệ quả và các trường hợp đặc biệt của định lý côsin
Bài tập về nhà 1,2,3,6 trang 59 SGK
Slide 27: Tóm tắt kiến thức
1. Định lí sin
2. Định lí cosin
3. Độ dài trung tuyến
Slide 28: Câu hỏi trắc nghiệm 
Slide 29: Câu 1
Cho tam giác ABC có góc , AC=1cm, AB=2cm. Độ dài cạnh BC bằng bao nhiêu?
A. BC= 3cm B. BC= cm 
C. BC= cm D. BC= cm
Slide 30: Câu 2
Cho tam giác ABC có AB=7cm, BC=5cm, 
AC= 6cm. Giá trị cosC bằng bao nhiêu?
A. B.
C. D.
 Slide 31: Câu 3
Cho tam giác ABC có AB=2cm,BC=6cm,AC=5cm.
Khi đó độ dài đường trung tuyến AM của tam giác có độ dài là?
A. B. 
C. D. 
Slide 32: Câu 4
Cho tam giác ABC có AB=7cm, BC=6cm, AC=3cm khẳng định nào sau đây đúng?
A. Tam giác ABC nhọn
B. Tam giác ABC tù
D. Không xác định được hình dạng tam giác
C. Tam giác ABC vuông
Slide 33: Câu 5
Cho tam giác ABC có BC=3, AC=4, AC=5,2.
Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Góc A là góc nhọn 
B. Góc B là góc tù
C. Góc C là góc nhọn
D. Góc C là góc vuông
Slide 34: Video giới thiệu cách đo góc trên mặt đất bằng giác kế 
Slide 35: Hình ảnh thực tế
Slide 36 : Hình ảnh thực tế
Slide 37: Hình ảnh thực tế
Slide 38: Hình ảnh thực tế
Slide 39:Tài liệu tham khảo
1. File Video, File âm thanh ghi âm lời giảng của giáo viên, File các hình ảnh dùng trong bài giảng, File bài giảng soạn trên PowerPoint 
2. Các tài liệu tham khảo chính:
- SGK Hình học lớp 10 Cơ bản
- SGK Hình học lớp 10 Nâng cao
- Sách bài tập Hình học 10 Cơ bản và nâng cao
3. Các website tham khảo được sử dụng:
- www.adobe.com 
- 
- 
- 
- 
4. phần mềm sử dụng
- Microsoft Office PowerPoint 2013
- Adobe Presenter 11
Slide 40: Trang kết thúc

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_toan_lop_10_cac_he_thuc_luong_trong_tam_gia.doc