Bài thuyết trình Toán Lớp 10 - Các hệ thức lượng trong tam giác. Giải tam giác
Slide 7: Mục tiêu của bài học
Kiến thức
- Học sinh nêu được định lí cosin trong tam giác
- Biết suy ra hệ quả từ định lí
- Nắm được công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác
Kỹ năng
- Kĩ năng tính độ dài các cạnh và đường trung tuyến trong tam giác
- Kĩ năng tính số đo góc
- Kĩ năng vận dụng toán học vào các tình huống thực tế và vào môn học khác
Tư duy-Thái độ
- Tích cực trong học tập, liên hệ với thực tiễn
Định hướng năng lực hình thành
- Năng lực tính toán
- Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn có liên quan đến toán học
- Năng lực vận dụng toán học vào các môn học có liên quan.
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Toán Lớp 10 - Các hệ thức lượng trong tam giác. Giải tam giác", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC- GIẢI TAM GIÁC Slide 1: Trang mở đầu Slide 2: Kiểm tra bài cũ Câu 1. Cho tam giác ABC vuông tại A có đường cao AH=h, BC=a, AC = b, AB = c, gọi BH = c’, CH = b’. Hãy điền vào ô trống các hệ thức sau: A B C H a b c b’ c’ h Slide 3: Kiểm tra bài cũ Câu 2. Cho tam giác ABC bất kì như hình vẽ sau. Em hãy cho biết : Slide 4: Video giới thiệu về bài học Cho tam giác ABC có các cạnh AB, AC không thay đổi, ta thay đổi số đo của góc A. Em hãy nhận xét độ dài cạnh BC? Slide 5: Giới thiệu về bài học: Gồm 4 nội dung chính sau -Định lí cosin -Định lí sin -Công thức tính độ dài trung tuyến -Ứng dụng thực tế Slide 6: Giới thiệu nội dung tiết học -Định lí cosin -Hệ quả -Công thức tính độ dài trung tuyến -Ứng dụng thực tế. Slide 7: Mục tiêu của bài học Kiến thức - Học sinh nêu được định lí cosin trong tam giác Biết suy ra hệ quả từ định lí Nắm được công thức tính độ dài đường trung tuyến trong tam giác Kỹ năng Kĩ năng tính độ dài các cạnh và đường trung tuyến trong tam giác Kĩ năng tính số đo góc Kĩ năng vận dụng toán học vào các tình huống thực tế và vào môn học khác Tư duy-Thái độ - Tích cực trong học tập, liên hệ với thực tiễn Định hướng năng lực hình thành Năng lực tính toán Năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn có liên quan đến toán học Năng lực vận dụng toán học vào các môn học có liên quan. Slide 8: Bài toán thực tế Hai tàu thuỷ cùng xuất phát từ một vị trí với vận tốc V1=30km/h,V2=50km/h theo hai hướng hợp với nhau một góc 45 (như hình vẽ). Hỏi sau một giờ hai tàu cách nhau bao xa? 30Km/h 50Km/h A B C 30Km 50Km ? Slide 9: Lời giải Từ bài toán trên ta thấy trong một tam giác khi biết hai cạnh và góc xen giữa ta sẽ tính được cạnh còn lại đó chính là định lý cosin Slide 10: Định lí cosin: Trong tam giác ABC với AB =c, BC =a, AC=b ta luôn có B Slide 11: Ví dụ minh hoạ Ví dụ 1: Em hãy đo khoảng cách giữa các điểm mà không đến trực tiếp được vì ở giữa có đầm lầy (hình vẽ). Hướng dẫn: Ta chọn điểm C sao cho từ đó có thể nhìn thấy điểm A,B và đo độ dài BA, BC và góc BAC Theo định lí cosin ta có Slide 12: Hệ quả Slide 13 : Chú ý Slide 14 : Ví dụ 2: Tích hợp bài toán vật lí Hai lực cùng tác dụng lên 1 vật tạo thành một góc nhọn bằng . Biết rằng . Tính cường độ của hợp lực Hướng dẫn: Đặt và dựng hình bình hành ABCD Khi đó Theo định lí Cosin trong tam giác ta có Slide 15: Ví dụ 3.Cho tam giác ABC Chứng minh rằng Hướng dẫn: Từ hệ quả ta có Từ đó suy ra Slide 16: Câu hỏi tương tác Slide 17: Câu hỏi tương tác Slide 18: Câu hỏi tương tác Slide 19: Kết quả Slide 20: Bài toán: Cho tam giác có các cạnh BC=a, CA=b, AB= c .Gọi M là trung điểm của BC. Hãy tính A B C M b c a 2 Áp dụng định lý côsin và tam giác AMB ta có tìm ra công thức tính độ dài đường trung tuyến Slide 21: Công thức tính độ dài đường trung tuyến Slide 22: Ví dụ 4: Cho tam giác ABC có a=3, b=5, c=7. Hãy tính độ dài đường trung tuyến Slide 23: Câu hỏi tương tác Tam giác ABC có AB=8, BC=10, CA=6. Đường trung tuyến AM của tam giác có độ dài bằng? A. AM=4 B. AM=6 C. AM=7 D. AM=5 Slide 24: Câu hỏi tương tác Cho tam giác ABC có a= , b= , c=1. Đường trung tuyến có độ dài bằng 1,5? A. Đúng B. Sai Slide 25: Kết quả Slide 26: Củng cố Qua nội dung bài học các em cần Hiểu được cách chứng minh định lý côsin và công thức tính đường trung tuyến Bước đầu vận dụng địng lý côsin, công thức đường trung tuyến trong tính toán Biết cách suy ra hệ quả và các trường hợp đặc biệt của định lý côsin Bài tập về nhà 1,2,3,6 trang 59 SGK Slide 27: Tóm tắt kiến thức 1. Định lí sin 2. Định lí cosin 3. Độ dài trung tuyến Slide 28: Câu hỏi trắc nghiệm Slide 29: Câu 1 Cho tam giác ABC có góc , AC=1cm, AB=2cm. Độ dài cạnh BC bằng bao nhiêu? A. BC= 3cm B. BC= cm C. BC= cm D. BC= cm Slide 30: Câu 2 Cho tam giác ABC có AB=7cm, BC=5cm, AC= 6cm. Giá trị cosC bằng bao nhiêu? A. B. C. D. Slide 31: Câu 3 Cho tam giác ABC có AB=2cm,BC=6cm,AC=5cm. Khi đó độ dài đường trung tuyến AM của tam giác có độ dài là? A. B. C. D. Slide 32: Câu 4 Cho tam giác ABC có AB=7cm, BC=6cm, AC=3cm khẳng định nào sau đây đúng? A. Tam giác ABC nhọn B. Tam giác ABC tù D. Không xác định được hình dạng tam giác C. Tam giác ABC vuông Slide 33: Câu 5 Cho tam giác ABC có BC=3, AC=4, AC=5,2. Khẳng định nào sau đây là đúng? A. Góc A là góc nhọn B. Góc B là góc tù C. Góc C là góc nhọn D. Góc C là góc vuông Slide 34: Video giới thiệu cách đo góc trên mặt đất bằng giác kế Slide 35: Hình ảnh thực tế Slide 36 : Hình ảnh thực tế Slide 37: Hình ảnh thực tế Slide 38: Hình ảnh thực tế Slide 39:Tài liệu tham khảo 1. File Video, File âm thanh ghi âm lời giảng của giáo viên, File các hình ảnh dùng trong bài giảng, File bài giảng soạn trên PowerPoint 2. Các tài liệu tham khảo chính: - SGK Hình học lớp 10 Cơ bản - SGK Hình học lớp 10 Nâng cao - Sách bài tập Hình học 10 Cơ bản và nâng cao 3. Các website tham khảo được sử dụng: - www.adobe.com - - - - 4. phần mềm sử dụng - Microsoft Office PowerPoint 2013 - Adobe Presenter 11 Slide 40: Trang kết thúc
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_toan_lop_10_cac_he_thuc_luong_trong_tam_gia.doc