Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Tích vô hướng của hai vectơ - Hồ Sỹ Trường

Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Tích vô hướng của hai vectơ - Hồ Sỹ Trường

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

 2.1. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn

- Chữ đủ to, rõ.

- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

 2.2. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

 

doc 17 trang Hồng Thoan 24/10/2024 320
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Tích vô hướng của hai vectơ - Hồ Sỹ Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
 I. Th«ng tin c¸ nh©n
 - Tác giả: HỒ SỸ TRƯỜNG Điện thoại: 01689612311
- Email: hs_truong.c3nguyenvietdung@cantho.edu.vn
- Quận/huyện: Cái Răng	- Thành phố: Cần Thơ
- Tên sản phẩm: Bài thi E_ Learning
TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ
(DOT PRODUCT OF TWO VECTORS)
- Tên môn (lĩnh vực): Hình học 10
- Tên trường: Trường THPT Nguyễn Việt Dũng 	
 II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, ... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
 2.1. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
 2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng.
Slide 2


Nội dung bài học trong bài này

Slide 3


Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ

Slide 4 

Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ

Slide 5


Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ

Slide 6

Kết quả của bài tâph kiểm tra bài cũ
Slide 7 

Bài toán mở bài
Slide 8 

Giới thiệu định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ
Slide 9

Các chú ý của tích vô hướng
Slide 10

Ví dụ để củng cố lại định nghĩa
Slide 11

Người học tương tác.
Slide 12
 

Hướng dẫn giải câu a).
Slide 13


Hướng dẫn giải câu b).
Slide 14

Hướng dẫn giải câu c).
Slide
15

Tính chất của tích vô hướng
Slide
16

Nhận xét
Slide
17


Ví dụ để củng cố tính chất
Slide
18

Người học tương tác
Slide
19

Hướng dẫn giải VD 2
Slide
20

Hướng dẫn giải VD 2
Slide
21

Ứng dụng vật lý
Slide
22

Bài toán chuyển ý
Slide
23

Người học tương tác
Slide
24

Biểu thức tọa độ của tích vô hướng

Slide
25

Nhận xét về điều kiện để hai vectơ vuông góc
Slide
26

Ví dụ củng cố nhận xét trên
Slide
27

Người học tương tác
Slide
28

Hướng dẫn giải VD3
Slide
29

Ứng dụng tính độ dài của vectơ
Slide
30

Ứng dụng tính góc giữa hai vectơ
Slide
31

Ví dụ minh họa
Slide
32

Ứng dụng tính khoảng cách giữa hai điểm
Slide
33

Ví dụ minh họa
Slide
34 

Hướng dẫn sử dung MTCT
Slide
35 

Hướng dẫn sử dung MTCT
Slide
36

Kết quả tính toán khi sử dụng MTCT
Slide
37

Củng cố về định nghĩa, tính chất
Slide
38

Củng cố về biểu thức tọa độ
Slide
39

Câu hỏi trắc nghiệm củng cố
Slide
40

Câu hỏi trắc nghiệm củng cố
Slide
41

Câu hỏi trắc nghiệm củng cố
Slide
42

Câu hỏi trắc nghiệm củng cố
Slide
43

Dặn dò
Slide
44

Lời cảm ơn
III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của cá nhân. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận, 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
Cái Răng, tháng10 năm 2016
 Người thực hiện
 Hồ Sỹ Trường

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_10_tich_vo_huong_cua_hai_vecto.doc