Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Tích vô hướng của hai vectơ - Hồ Sỹ Trường
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng:
- Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Tích vô hướng của hai vectơ - Hồ Sỹ Trường", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING I. Th«ng tin c¸ nh©n - Tác giả: HỒ SỸ TRƯỜNG Điện thoại: 01689612311 - Email: hs_truong.c3nguyenvietdung@cantho.edu.vn - Quận/huyện: Cái Răng - Thành phố: Cần Thơ - Tên sản phẩm: Bài thi E_ Learning TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ (DOT PRODUCT OF TWO VECTORS) - Tên môn (lĩnh vực): Hình học 10 - Tên trường: Trường THPT Nguyễn Việt Dũng II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp, ... thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: - Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn - Chữ đủ to, rõ. - Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. - Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2.2. Kĩ năng Multimedia: - Có âm thanh - Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng. Slide 2 Nội dung bài học trong bài này Slide 3 Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ Slide 4 Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ Slide 5 Câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra bài cũ Slide 6 Kết quả của bài tâph kiểm tra bài cũ Slide 7 Bài toán mở bài Slide 8 Giới thiệu định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ Slide 9 Các chú ý của tích vô hướng Slide 10 Ví dụ để củng cố lại định nghĩa Slide 11 Người học tương tác. Slide 12 Hướng dẫn giải câu a). Slide 13 Hướng dẫn giải câu b). Slide 14 Hướng dẫn giải câu c). Slide 15 Tính chất của tích vô hướng Slide 16 Nhận xét Slide 17 Ví dụ để củng cố tính chất Slide 18 Người học tương tác Slide 19 Hướng dẫn giải VD 2 Slide 20 Hướng dẫn giải VD 2 Slide 21 Ứng dụng vật lý Slide 22 Bài toán chuyển ý Slide 23 Người học tương tác Slide 24 Biểu thức tọa độ của tích vô hướng Slide 25 Nhận xét về điều kiện để hai vectơ vuông góc Slide 26 Ví dụ củng cố nhận xét trên Slide 27 Người học tương tác Slide 28 Hướng dẫn giải VD3 Slide 29 Ứng dụng tính độ dài của vectơ Slide 30 Ứng dụng tính góc giữa hai vectơ Slide 31 Ví dụ minh họa Slide 32 Ứng dụng tính khoảng cách giữa hai điểm Slide 33 Ví dụ minh họa Slide 34 Hướng dẫn sử dung MTCT Slide 35 Hướng dẫn sử dung MTCT Slide 36 Kết quả tính toán khi sử dụng MTCT Slide 37 Củng cố về định nghĩa, tính chất Slide 38 Củng cố về biểu thức tọa độ Slide 39 Câu hỏi trắc nghiệm củng cố Slide 40 Câu hỏi trắc nghiệm củng cố Slide 41 Câu hỏi trắc nghiệm củng cố Slide 42 Câu hỏi trắc nghiệm củng cố Slide 43 Dặn dò Slide 44 Lời cảm ơn III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của cá nhân. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận, Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa chúng tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Cái Răng, tháng10 năm 2016 Người thực hiện Hồ Sỹ Trường
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_10_tich_vo_huong_cua_hai_vecto.doc