Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Phương trình đường elip - Nguyễn Chí Hân

Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Phương trình đường elip - Nguyễn Chí Hân

Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. Thông qua hình ảnh, video phóng sự giúp người học liên hệ nhiều vấn đề gần gũi trong đời sống.

- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.

- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.

2.1. Trình bày bài giảng:

- Màu sắc không quá lòe loẹt, dễ nhìn

- Chữ đủ to, rõ.

- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2.2. Kĩ năng Multimedia:

- Có âm thanh

- Có video ghi giáo viên giảng bài.

- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.

- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

 

doc 15 trang Hồng Thoan 24/10/2024 60
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hình học Lớp 10 - Phương trình đường elip - Nguyễn Chí Hân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING 
Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Leanrning lần thứ 4
BẢN THUYẾT MINH
I. Thông tin cá nhân
- Tác giả: Nguyễn Chí Hân 
- Điện thoại: 01688696252	
- Email: nguyenchihan.c3lvt@soctrang.edu.vn
- Thị xã: Ngã Năm
- Tên sản phẩm: PHƯƠNG TRÌNH ĐƯỜNG ELIP
- Tên môn: Hình học 10
- Tên trường: THPT Lê Văn Tám 	
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm 
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E-Learning. 
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như: Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC 
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter 9.0 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 9.0 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint 2013. Adobe presenter 9.0 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, có thể đưa bài giảng, lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. Thông qua hình ảnh, video phóng sự giúp người học liên hệ nhiều vấn đề gần gũi trong đời sống.
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
2.1. Trình bày bài giảng: 
- Màu sắc không quá lòe loẹt, dễ nhìn 
- Chữ đủ to, rõ.
- Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
- Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.2. Kĩ năng Multimedia:
- Có âm thanh
- Có video ghi giáo viên giảng bài.
- Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học.
- Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính tư duy của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung giáo viên đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
3. Tóm tắt bài giảng
STT
Nội dung trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1: 


Trang mở đầu ấn tượng có đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của Bộ, giới thiệu những thông tin của giáo viên, các hình động liên quan đến bài giảng, kết hợp với nhạc nền. 
Slide 2:


Giáo viên nêu vấn đề dẫn vào phần định nghĩa của đường elip từ hình ảnh thực tế, kết hợp với khung hình và mũi tên nhấp nháy giúp các em thấy chúng không phải là đường tròn mà là đường elip.

Slide 3:

Quan sát video trực quan cách vẽ đường elip, nêu định nghĩa đường elip. Hình động quỹ đạo chuyển động của các hành tinh gợi sự tò mò của các em và mũi tên động nhấp nháy luôn di chuyển theo các mục chính, các slide của bài học.
Slide 4:


Thông qua hình vẽ nêu lên dạng ptct của elip và các điều kiện, giá trị liên quan.
Slide 5:


Từ hình vẽ và PTCT của elip giới thiệu các thành phần cơ bản và hình dạng của elip.
Slide 6:


Chuyển tiếp có khung hình elip giới thiệu các ví dụ luyện tập.
Slide 7-8:


Slide 7 nêu nội dung và gợi ý cho ví dụ 1.
Slide 8 xuất hiện thêm đồng hồ canh giờ 3 phút để các em suy nghĩ làm ví dụ 1. Đặc biệt có hình chờ cho các em cảm giác như đang giải toán trên violympic.
Slide 8:


Khi hết thời gian 3 phút, slide 8 sẽ tự động hiện bài giải mẫu cho ví dụ 1 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem kết quả. Các em có thể bỏ qua slide.
Slide 9-10:


Slide 9 nêu nội dung và gợi ý cho ví dụ 2.
Slide 10 xuất hiện thêm đồng hồ canh giờ 3 phút để các em suy nghĩ làm ví dụ 2.
Slide 10:


Khi hết thời gian 3 phút, slide 10 sẽ tự động hiện bài giải mẫu cho ví dụ 2 cùng với nhạc nền, hai chú thỏ violympic và chiếc đĩa hình elip giúp các em vừa thư giản vừa xem bài giải. 
Slide 11-12:

Slide 11 nêu nội dung và gợi ý cho ví dụ 3.
Slide 12 xuất hiện thêm đồng hồ canh giờ 3 phút để các em suy nghĩ làm ví dụ 3. Đặc biệt có hình chờ cho các em cảm giác như đang giải toán trên violympic.
Slide 12:


Khi hết thời gian 3 phút, slide 12 sẽ tự động hiện bài giải mẫu cho ví dụ 3 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem kết quả. 
Slide 13-14:

Slide 13 nêu nội dung và gợi ý cho ví dụ 4.
Slide 14 xuất hiện thêm đồng hồ canh giờ 2 phút để các em suy nghĩ làm ví dụ 4. Đặc biệt có hình chờ cho các em cảm giác như đang giải toán trên violympic.
Slide 14:


Khi hết thời gian 2 phút, slide 14 sẽ tự động hiện bài giải mẫu cho ví dụ 4 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem kết quả.
Slide 15:


Ví dụ 5 là một bài tập trắc nghiệm các em chọn câu trả lời A, B, C, D nếu muốn chọn lại nhấp vào nút xóa bài rồi chọn lại. Sau đó nhấp vào nút nộp bài, bạn sẽ nhận được một tràng pháo tay nếu chọn đúng và tiếng “bùm” nếu chọn sai, học sinh trả lời, chọn nộp bài 1 lần. 
(Để làm lại cần tắt và mở lại trang web)
Slide 16:


Bài giải mẫu cho ví dụ 5 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem bài giải. 
Slide 17:

Hs kéo các thành phần ở cột A với giá trị tương ứng với cột B nếu muốn nối lại nhấp vào nút xóa bài rồi chọn lại. Sau đó nhấp vào nút nộp bài, bạn sẽ nhận được một tràng pháo tay nếu nối đúng và tiếng “bùm” nếu nối sai, học sinh trả lời và chọn nộp bài tối đa 2 lần. 
(Để làm lại cần tắt và mở lại trang web)
Slide 18:


Bài giải mẫu cho ví dụ 6 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem bài giải. 
Slide 19:

Các em chọn câu trả lời A, B, C, D nếu muốn chọn lại nhấp vào nút xóa bài rồi chọn lại. Sau đó nhấp vào nút nộp bài, bạn sẽ nhận được một tràng pháo tay nếu chọn đúng và tiếng “bùm” nếu chọn sai, học sinh trả lời và chọn nộp bài tối đa 1 lần. 
(Để làm lại cần tắt và mở lại trang web)
Slide 20:


Bài giải mẫu cho ví dụ 7 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem bài giải. 
Slide 21:

Các em chọn câu trả lời Đúng hoặc sai nếu muốn chọn lại nhấp vào nút xóa bài rồi chọn lại. Sau đó nhấp vào nút nộp bài, bạn sẽ nhận được một tràng pháo tay nếu chọn đúng và tiếng “bùm” nếu chọn sai, học sinh trả lời và chọn nộp bài tối đa 1 lần. 
(Để làm lại cần tắt và mở lại trang web)
Slide 22:


Bài giải mẫu cho ví dụ 8 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem bài giải. 
Slide 23:


Các em chọn câu trả lời A, B, C, D nếu muốn chọn lại nhấp vào nút xóa bài rồi chọn lại. Sau đó nhấp vào nút nộp bài, bạn sẽ nhận được một tràng pháo tay nếu chọn đúng và tiếng “bùm” nếu chọn sai, học sinh trả lời và chọn nộp bài tối đa 1 lần. 
(Để làm lại cần tắt và mở lại trang web)
Slide 24:


Bài giải mẫu cho ví dụ 9 cùng với nhạc nền giúp các em vừa thư giản vừa xem bài giải. 

Slide 25:


Bảng nhận xét kết quả trả lời trắc nghiệm. Bạn cần trả lời đúng từ 80% bài tập trắc nghiệm trở lên mới vượt qua bài tập củng cố gồm 5 câu. Để xem lại các câu trả lời bạn nhấp nút xem lại nhưng không được làm lại (Để làm lại cần tắt và mở lại trang web)
Slide 26:


Slide Chuyển tiếp Trích các đề thi đại học của bộ GD-ĐT giúp các em khá giỏi có thể tham khảo
Slide 27:


Trích đề ĐH khối D năm 2005 
Slide 28:


Trích đáp án đề ĐH khối D năm 2005 và nhạc nền thư giản cho các em. 
Slide 29:


Trích đề ĐH khối A năm 2008.
Slide 30:


Trích đáp án đề ĐH khối A năm 2008 và nhạc nền thư giản cho các em.
Slide 31:


Trích đề ĐH khối A năm 2011.
Slide 32:


Trích đáp án đề ĐH khối A năm 2011 và nhạc nền thư giản cho các em.
Slide 33:


Trích đề ĐH khối A năm 2012.
Slide 34:


Trích đáp án đề ĐH khối A năm 2012 và nhạc nền thư giản cho các em.
Slide 35:


Dùng chuột di chuyển và ghép hình 9 mảnh ghép lại với nhau để được hình hoàn chỉnh có thời gian, điểm, gợi ý dưới góc phải. Thông qua trò chơi hiểu thêm về nhà toán học Kepler và các nghiên cứu của ông.
Slide 36:

 
Xem phim khoa học, từ đó biết quỹ đạo chuyển động của trái đất và các hành tinh.
Slide 37:


Sơ đồ tư duy giúp học sinh khắc sâu kiến thức trọng tâm và hệ thống được nội dung bài học.
Slide 38:


Nhấn mạnh các nội dung cơ bản cần nắm của lý thuyết, các dạng bài tập và bài tập về nhà.
Slide 39:


Tài liệu tham khảo
Slide 40:


Lời cảm ơn!
III. KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E-Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận..v..v 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất gợi mở, thoải mái thông qua nhạc nền và video phóng sự cũng như các câu hỏi trắc nghiệm củng cố được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác thêm kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa, tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Ngã năm, ngày 01 tháng 6 năm 2016
Người thực hiện
Nguyễn Chí Hân

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_10_phuong_trinh_duong_elip_ngu.doc