Bài thuyết trình Công nghệ Lớp 10 - Bài 37: Một số loại vacxin và thuốc thường dùng để phòng và chữa bệnh cho vật nuôi (Tiết 1) - Nguyễn Thị Duệ
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử.
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng.
a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học.
b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial , và tập trung 3 màu xanh, đỏ, vàng
c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING MÔN : CÔNG NGHỆ 10 I.THÔNG TIN CÁ NHÂN. Giáo viên: Nguyễn Thị Duệ Email: due.c3pcb@gmail.com Điện thoại: 01643389816 Đơn vị: Trường THPT Phạm Công Bình Địa chỉ: Nguyệt Đức – Yên Lạc – Vĩnh Phúc Tên bài giảng: Bài 37 : MỘT SỐ LOẠI VAC XIN VÀ THUỐC THƯỜNG DÙNG ĐỂ PHÒNG VÀ CHỮA BỆNH CHO VẬT NUÔI (TIẾT 1) I. PHẦN THUYẾT TRÌNH. 1. Chọn phần mềm thiết kế. Hiện nay ngành công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất nhanh, nó được ứng dụng rất rộng rãi vào trong đời sống của chúng ta, và bài giảng Elearning là một trong những sản phẩm được tạo ra từ công nghệ thông tin, nó không chỉ giúp cho các em tự học mà còn giúp cho các em có thể khai thác nội dung của bài học qua mạng Internet . Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, qua thực tiễn các năm chúng tôi đã nghiên cứu và thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử. - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng. a. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. b. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial , và tập trung 3 màu xanh, đỏ, vàng c. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. d. Mỗi bài tập đều có các nút lệnh kiểm tra kết quả để người học xem mình đã hoàn thành hay chưa. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia. a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, ) b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố . c. Có hình ảnh, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV. Câu hỏi mang tính gợi mở tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề, có nội dung tích hợp các môn học khác. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu được nội dung kiến thức. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG. (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu bài giảng và các thông tin. Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền. Slide 2 Vi deo GV giới thiệu ôn lại kiến thức cũ Video Slide 3 Câu hỏi 1 GV đọc đáp án đúng Slide 4 Câu hỏi 2 GV đọc đáp án đúng Slide 5 Câu hỏi 3 GV đọc đáp án đúng Slide 6 Video giới thiệu bài học Video giáo viên giới thiệu bài học mới Slide 7 Cấu trúc bài học Giáo viên đọc cấu trúc bài học Slide 8 Mục tiêu dạy học GV đọc mục tiêu dạy học Slide 9,10,11 Một số hình ảnh về công tác tiêm phòng cho vật nuôi GV đọc giới thiệu hình ảnh, nhạc nền Slide 12. Công tác tiêm phòng cho vật nuôi ở huyện Yên Lạc năm 2016 GV đọc giới thiệu Slide 13 Nội dung bài học GV đọc giưới thiệu nội dung bài học Slide 14, 15, 16 Tranh hình một số loại vac xin thường dùng trong chăn nuôi GV đọc giới thiệu hình ảnh, nhạc nền Slide 17 Sơ đồ khái niệm vac xin GV đọc hướng dẫn học sinh quan sát sơ đồ Slide 12 GV đọc nội dung Slide 13 Sơ đồ tác dụng của vac xin Giáo viên nêu sơ đồ Slide 14 Lưu ý GV đọc nội dung Slide 21,22 Câu 1, 2 .Củng cố nội dung I Giáo viên đọc đáp án đúng. Slide 23 Đặc điểm sơ lược về vac xin Giáo viên đọc nội dung Slide 24 Bảng đặc điểm của các loại vac xin thường dùng GV giới thiệu bảng Slide 25 GV phân đội chơi GV phân nhóm đội chơi Slide 26 Nhiệm vụ, cách thức, thang điểm trò chơi Gv đọc nội dung trò chơi Slide 27, 28,29 Nội dung các thẻ ghép Hình ảnh và nhạc nền Slide 30 Bảng sắp xếp đúng về đặc điểm các loại vac xin thường dùng GV yêu cầu học sinh quan sát tranh Slide 31 Chú ý GV đọc nội dung Slide 32,33,34,35,36,37,38 Hình ảnh các loại vac xin thường dùng trong chăn nuôi Hình ảnh và nhạc nền Slide 39 Lịch tiêm phòng vac xin cho Lợn GV nêu nội dung Slide 40 Lịch tiêm phòng vac xin cho đàn gà giống thịt GV nêu nội dung Slide 41 Lịch tiêm phòng vac xin cho đàn gà giống trứng GV nêu nội dung Slide 42 Lịch tiêm phòng vac xin cho đàn gà thương phẩm trứng GV nêu nội dung Slide 43 Lịch tiêm phòng vac xin cho vịt -ngan Gv nêu nội dung Slide 44 Lịch tiêm phòng vac xin cho chó, mèo Giáo viên nêu nội dung Slide 45 Lịch tiêm phòng vac xin cho thỏ, dê, cừu GV nêu nội dung Slide 46, 47, 48, 49 Hình ảnh vật nuôi bị nhiễm bệnh khi vật nuôi không được tiêm phòng Gv đọc, hình ảnh và nhạc nền Slide 50 Lưu ý khi sử dụng và bảo quản vacxin GV đọc nội dung Slide 51 Video phim GV chiếu phim về nguyên tắc kỹ thuật sử dụng vac xin cho vật nuôi Slide 52 Câu hỏi củng cố 1 GV đọc đáp án đúng Slide 53 Câu hỏi củng cố 2 Giáo viên đọc đáp án đúng Slide 54 Dặn dò về nhà GV dặn dò HS Slide 55 Video kết thúc bài học Video kết thúc bài học Slide 56 Lời cảm ơn Hình ảnh và nhạc nền Slide 57 Tài liệu tham khảo Hình ảnh và nhạc nền IV.KẾT LUẬN. Trên đây là bản thuyết trình bài giảng điện tử E -Learning của tôi với nội dung : Tìm hiểu về khái niệm vac xin Tìm hiểu về đặc điểm các loại vac xin, phân biệt được vac xin vô hoạt và vac xin nhược độc Tìm hiểu về nguyên tắc sử dụng và bảo quản vac xin Qua bài học các em sẽ nắm được kiến thức một cách nhanh chóng, mà không phải mất nhiều thời gian. Từ những hình ảnh, sinh động hay những video giới thiệu thuyết minh từng nội dung sẽ gây sự chú ý thu hút các em, giúp các em khắc sâu được kiến thức của bài + Nêu được khái niệm về vac xin + Nêu được đặc điểm các loại vac xin + Phân biệt được vac xin vô hoạt và vac xin nhược độc + Nêu được nguyên tắc sử dụng và bảo quản vac xin + Phát triển kĩ năng quan sát, phân tích, tư duy lôgic và tổng hợp kiến thức + Phát triển kĩ năng hoạt động nhóm + Có ý thức phòng bệnh cho đàn vật nuôi Ngoài ra bài học còn có nội dung tích hợp với một số môn học như môn Sinh học, y họ, môn Giáo dục công dân... mang tính giáo dục các em có thái độ yêu thích chăn nuôi, yêu quý vật nuôi, quý trọng thành tựu đạt được trong chăn nuôi, để hướng tới nghề nghiệp tương lai. Qua thực tiễn tôi thấy với cách học qua bài giảng Elearning chính là đã khai thác được năng lực người học tạo cho các em sự hứng thú, say mê học tập. Các em sẽ nắm được kiến thức một cách hiệu quả và vận dụng vào thực tế có hiệu quả. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã mở cuộc thi thiết kế bài giảng Elearning, qua cuộc thi này đã giúp tôi rất nhiều trong việc trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn giảng dạy với phương pháp đổi mới nhờ vào công nghệ thông tin. Qua đó giúp chúng tôi có điều kiện tham gia học hỏi tạo ra những sản phẩm bài giảng Elearning tốt hơn cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Nguyệt Đức , tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Duệ
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_cong_nghe_lop_10_bai_37_mot_so_loai_vacxin.doc